Bà Liu Mei Theh - Tổng Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại VN: 'Doanh nhân Đài Loan xem VN là quê hương thứ 2'

23/05/2014 10:09 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên bên lề hội nghị gặp gỡ các DN bị thiệt hại do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức ngày 21.5, bà Liu Mei Theh cho biết:

Bà Liu Mei Theh - Tổng Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại VN:  'Doanh nhân Đài Loan xem VN là quê hương thứ 2'

Bà Liu Mei Theh phát biểu trấn an các nhà đầu tư tại cuộc họp với UBND tỉnh Đồng Nai -Ảnh: Lê Lâm

Chúng tôi chia sẻ và cảm thông với các bạn VN về những sự cố đáng tiếc xẩy ra trong các ngày 13-14.5 vừa qua. Người VN luôn coi trọng tình cảm và yêu chuộng hòa bình, người dân Đài Loan cũng vậy. Hi vọng chúng ta giải quyết các sự cố vừa qua trên tình thần hữu hảo và truyền thống tốt đẹp đó.

 

Theo thống kê của UBND tỉnh Đồng Nai, tổng số DN bị thiệt hại do các đối tượng quá khích gây ra trên địa bàn là 166 DN, tập trung tại các KCN tại TP.Biên Hoà, H.Nhơn Trạch, H.Trảng Bom và H.Long Thành. Trong đó có 131 DN Đài Loan, 8 DN Trung Quốc, 12 DN VN và một số DN của Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Brunei…Tính đến ngày 21.5, chỉ còn 8/166 DN bị thiệt hại chưa hoạt động trở lại với số lao động khoảng hơn 7.200 người.

Bà đánh giá như thế nào về giải pháp xử lý của Chính phủ VN cũng như các địa phương trong việc lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư Đài Loan?

Hiện có trên 80% DN Đài Loan tại các địa phương đã hoạt động trở lại, một số DN khác đang khắc phục hậu quả để ổn định sản xuất trong thời gian tới.

Chúng tôi đánh giá cao quyết tâm của Chính phủ VN cũng như các địa phương trong việc lập lại trật tự, ổn định tình hình và có những cam kết hỗ trợ cho các DN Đài Loan yên tâm sản xuất.

Bản thân bà cũng là một doanh nhân đang đầu tư tại VN, bà có đề xuất gì để góp phần cải thiện mội trường đầu tư của VN?

Cuộc tuần hành dẫn đến gây rối của một số người quá khích lần này để phản đối Trung Quốc nhưng lại gây ra những tổn thất cho DN Đài Loan. Đó là điều rất đáng tiếc nhưng chúng tôi có thể chia sẻ được. Làm thế nào để tuyên truyền cho người dân VN hiểu Đài Loan là Đài Loan, Trung Quốc là Trung Quốc.

Đối với các DN Đài Loan đầu tư tại VN, Chính phủ VN đã có nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, đặc biệt là nhiều doanh nhân Đài Loan xem VN như là quê hương thứ hai của mình.

Sự cố đáng tiếc vừa qua không phải là lý do để chúng ta chỉ trích lẫn nhau mà ngược lại, chúng tôi luôn kêu gọi cộng đồng các DN Đài Loan cũng như các DN nước ngoài chia sẻ, thông cảm và tiếp tục hợp tác với VN để cùng nhau đưa nền kinh tế VN phát triển, đó cũng là vì lợi ích thiết thực của chúng tôi. 

Chúng tôi khẳng định cộng đồng DN Đài Loan luôn ủng hộ Chính phủ và người dân VN biểu thị lòng yêu nước. Và chúng tôi luôn sát cánh, đồng hành cùng các bạn để thúc đẩy mối quan hệ của chúng ta ngày càng phát triển tốt đẹp.

Tại buổi gặp gỡ với hơn 160 DN bị thiệt hại, ông Đinh Quốc Thái – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ triển khai các giải pháp hỗ trợ DN. Cụ thể là hỗ trợ về thuế; khấu trừ thuế VAT đầu vào cho số nguyên liệu, vật tư bị phá hoại; hoãn, giãn nộp thuế thu nhập DN; hỗ trợ khai báo thủ tục hải quan điện tử đối với các DN bị thiệt hại về máy vi tính, mất chữ ký số, mất con dấu… Ngoài ra, UBND tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ cho phép hoàn sớm thuế VAT, giãn thời gian nộp BHXH và có chính sách hỗ trợ tiền lương, BHXH…cho các DN. 

Đức Nguyễn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.