Ý kiến khác nhau về dự thảo luật Biểu tình

22/05/2014 03:25 GMT+7

Hôm qua 21.5, các ĐBQH đã có những ý kiến khác nhau về dự thảo luật Biểu tình trong phiên thảo luận về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH.

Ý kiến khác nhau về dự thảo luật Biểu tình
Tuần hành ôn hòa ngày 11.5 tại TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh

Mở đầu phiên thảo luận tổ, ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) cho rằng để đảm bảo cho người dân có cơ sở biểu tình một cách ôn hòa và đúng luật thì kỳ họp thứ 8 sắp tới (dự kiến vào tháng 10.2014) cần đưa vào chương trình dự thảo luật Biểu tình.

Nhìn nhận thực tế, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng nhu cầu rất lớn của người dân là biểu tình, biểu lộ những lợi ích bị xung đột: “Đó là quyền con người, được Hiến pháp quy định. Nhà nước phải đảm bảo nhưng đến nay chưa có khung pháp lý. Vừa rồi phát sinh việc Trung Quốc xâm lấn biển đảo, gây ra lúng túng và từ đó có hành vi bạo động, mà không có quy định chi tiết để cơ quan chức năng hành xử. Chúng ta có công cụ nhưng không có quy định triển khai và gây ra biến động, thiệt hại cho cuộc sống”,  ông Nghĩa đánh giá.

Ông Nghĩa cho rằng đã có những ý kiến lo ngại việc có luật Biểu tình sẽ khiến người dân có hành động quá đáng là những nhận định sai lầm: “Những sự việc có tính chất bạo động tại một số KCN vừa qua cho thấy là do không có luật Biểu tình nên lúng túng”, ông nói và đề xuất đưa luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật tại kỳ họp thứ 8 sắp tới để kỳ họp thứ 9 (tổ chức vào tháng 5.2015) thông qua luật này.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến ngược lại. ĐB Lê Hiền Vân (TP.Hà Nội) cho rằng: “Nếu như có luật Biểu tình thì vừa rồi không phải chỉ có Bình Dương, Vũng Áng mà còn nhiều nơi biểu tình. Ai sẽ quản lý, quân đội hay công an? Quốc hội bỏ luật này ra tôi đồng tình rất cao”. Tương tự, ĐB Nguyễn Văn Thanh (Hà Nội) nói: “Luật Biểu tình  trong tình hình hiện nay không nên đưa ra. Biểu tình quy định trên giấy nhưng thực tế diễn ra thế nào ai kiểm soát được...”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho rằng trong điều kiện chưa ban hành được luật thì có Nghị định 38/2005 để quản lý, điều chỉnh những hành vi trong thời gian vừa qua.

Thái Sơn - Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.