Tướng Thái Lan nói đảo chính 'để khôi phục trật tự'

22/05/2014 21:05 GMT+7

(TNO) Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan vào hôm 22.5 phát biểu rằng quân đội phải tiến hành đảo chính để khôi phục trật tự và tiến hành cải cách.

(TNO) Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan vào hôm 22.5 phát biểu rằng quân đội phải tiến hành đảo chính để khôi phục trật tự và tiến hành cải cách.


Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Prayut Chan-O-Cha - Ảnh: Reuters

Phát biểu trên truyền hình, Tướng Prayut Chan-O-Cha cho biết đã giành quyền kiểm soát quyền điều hành đất nước, đồng thời ra lệnh cho những người dân ngừng biểu tình và giải tán chính phủ, theo AFP.

Quân đội Thái cũng đã ban bố tình trạng giới nghiêm trên toàn quốc, từ 22 giờ đến 5 giờ sáng và ra lệnh các bộ trưởng chính phủ phải trình báo tại một căn cứ quân sự ở phía bắc Bangkok cuối ngày 22.5.

Ngoài ra, các lán trại của phe biểu tình cũng đã được lệnh phải giải tán.

“Để tình hình trở lại bình thường một cách nhanh chóng và để xã hội trở nên thân ái và hòa bình trở lại … và để cải cách cơ cấu chính trị, kinh tế và xã hội, quân đội cần phải nắm quyền lực”, Reuters dẫn lời phát biểu trên truyền hình của ông Prayuth.

Vị tổng tư lệnh quân đội Thái đã lên đài truyền hình phát biểu sau một cuộc họp bàn về giải pháp cho cuộc xung đột chính trị trong nước giữa các đảng phái chính trị do ông triệu tập. 

Tuy nhiên, cuộc họp đã không đưa ra được giải pháp nào để chấm dứt các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài suốt 6 tháng qua.

Ông Prayuth khi đó đã khiến cả cuộc họp sững sờ khi tuyên bố ông sẽ tiến hành đảo chính, một người tham gia cuộc họp thuật lại cho Reuters.

Được biết, đã có hàng trăm binh sĩ Thái Lan bao vây bên ngoài cuộc họp ngay sau khi cuộc đảo chính được công bố và quân đội đã áp giải ông Suthep Thaugsuban, lãnh đạo phe biểu tình chống chính phủ.

Một số người khác cùng tham gia cuộc họp nói trên cũng đã bị giữ lại sau đó, theo tường thuật từ một phóng viên Reuters đứng bên ngoài địa điểm tổ chức cuộc họp.

Quân đội Thái Lan nổ súng cảnh cáo

Quân đội Thái Lan cũng đã ra lệnh cho phe biểu tình gỡ bỏ các lán trại và binh sĩ đã bắn chỉ thiên để giải tán hàng ngàn người thuộc phe ủng hộ chính phủ “Áo Đỏ” đang tụ tập tại khu vực ngoại ô phía tây Bangkok, một phát ngôn viên của phe này cho hay.

Phóng viên Reuters có mặt tại khu vực nói trên cho biết người biểu tình đã giải tán một cách ôn hòa. Trước đó, ông Jatuporn Prompan, lãnh đạo của phe “Áo Đỏ”, tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình bất chấp cuộc đảo chính.

Theo thống kê của Reuters, đã có 28 người bị giết và 700 người bị thương kể từ khi cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra ở Thái Lan hồi cuối năm 2013.

Hoàng Uy

>> PV Thanh Niên Online tường thuật từ 'điểm nóng' Thái Lan: Quân đội đảo chính
>> Thái Lan sống trong thiết quân luật
>> Thái Lan ban bố thiết quân luật
>> Quân đội Thái Lan kiểm soát hoàn toàn Bangkok
>> Nhật, Indonesia 'quan ngại sâu sắc' về tình hình Thái Lan

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.