Tàu Trung Quốc càng hiếp đáp, chúng tôi càng kiên cường bám biển

21/05/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định chắc như đinh đóng cột của những ngư dân Hà Tĩnh từng bị tàu Trung Quốc hiếp đáp trong lúc đang mưu sinh trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngư dân Hà Tĩnh: Tàu Trung Quốc càng hiếp đáp, chúng tôi càng can trường bám biển mưu sinh. 1

Ngư dân Hà Tĩnh: Tàu Trung Quốc càng hiếp đáp, chúng tôi càng can trường bám biển mưu sinh. 2
Nhiều ngư dân Hà Tĩnh tươi cười khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng: “Tàu Trung Quốc càng hiếp đáp, chúng tôi càng kiên cường bám biển mưu sinh”

Hơn một năm gắn bó, tác nghiệp ở Hà Tĩnh, tôi may mắn được đến thăm nhiều ngôi làng miền biển có hàng chục thế hệ gắn với nghề biển. Từng câu chuyện, mảnh đời ở biển của ngư dân nơi đây như một lát cắt khẳng định ý chí can trường, thiêng liêng mà rất đỗi chân thành… Tất cả điều đó đọng lại trong tôi những dấu ấn không thể nào quên.

Sáng 21.5, chia sẻ về nghề biển, ông Lê Văn Cường (47 tuổi) cho biết từ năm 2013 đến nay, lúc đang dong thuyền đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tàu của ông đã bị tàu lớn Trung Quốc 3 lần rượt đuổi, cắt lưới, phá hỏng ngư cụ. “Nhưng tôi vẫn không ngán họ chút nào. Ngược lại tàu Trung Quốc càng rượt đuổi, càng phá hoại thì chúng tôi càng can trường bám biển mưu sinh”, ông Cường nói.

Còn ông Đặng Văn Nhật (48 tuổi) thì cho biết nhiều năm nay, không chỉ ngư dân Hà Tĩnh mà ngư dân các tỉnh khác như: Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa… luôn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, hiểm nguy rình rập trên biển Đông.

Ngư dân Hà Tĩnh: Tàu Trung Quốc càng hiếp đáp, chúng tôi càng can trường bám biển mưu sinh. 3

Ngư dân Hà Tĩnh: Tàu Trung Quốc càng hiếp đáp, chúng tôi càng can trường bám biển mưu sinh. 4
Sau mỗi lần bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, phá hỏng ngư cụ, ngư dân lại đan lại lưới, sửa lại tàu để tiếp tục bám biển

Ngư dân Hà Tĩnh: Tàu Trung Quốc càng hiếp đáp, chúng tôi càng can trường bám biển mưu sinh. 5
Không chỉ đàn ông trai tráng mà nhiều phụ nữ Hà Tĩnh vẫn can trường bám biển mưu sinh

Nhưng vì miếng cơm manh áo và vì trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, ngư dân vẫn dong thuyền ra khơi đánh bắt. Những lớp người Việt bình thường, chất phác, có tinh thần thép đang ngày đêm bám chắc biển Đông. Họ như cây phong ba, cột mốc sống mạnh mẽ kiêu hùng trước mọi thách thức. “Tàu dân sự hay là tàu chiến Trung Quốc được trang bị vũ khí đến tận chân răng để tăng cường hiếp đáp, đe dọa ngư dân thì chúng tôi vẫn không hề ngán họ”, ông Nhật khẳng định.

Cùng tâm trạng “không ngán” tàu Trung Quốc như ông Cường, ông Nhật, ông Nguyễn Quốc Trung (56 tuổi) nói: “Mấy tuần nay, qua báo đài, tôi biết rõ phía Trung Quốc đang lôi cả giàn khoan khổng lồ đặt chình ình trên vùng biển của Việt Nam. Đó là hành động ngang ngược và phi pháp. Nói thật, dù Trung Quốc đưa giàn khoan hay cả ngàn tàu chiến chở theo tên lửa, có máy bay hậu thuẫn thì chúng tôi cũng không sợ. Biển của mình, mình có quyền dong thuyền ra đó đánh bắt con tôm, con cá về nuôi gia đình”.

Sáng 21.5, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh, cho biết tỉnh hiện có 3.700 tàu thuyền bám biển mưu sinh, trong số này có trên 130 tàu công suất từ 90CV trở lên, chủ yếu là đánh bắt xa bờ. “Bên cạnh những chính sách ưu tiên của Nhà nước, nhiều năm trở lại đây Hà Tĩnh đã đề ra một số chính sách hỗ trợ đặc biệt để động viên ngư dân tăng cường bám biển. Hiện nay, ngoài công tác tuyên truyền, vận động, nếu ngư dân nào mạnh dạn đóng tàu lớn công suốt  từ 130 CV trở lên để vươn khơi xa, đặc biệt là tàu vỏ thép, giá từ 1-2 tỉ đồng thì tỉnh và huyện sẽ hỗ trợ tổng cộng 400 triệu đồng”, ông Sơn nói.

Bài, ảnh: Nguyên Dũng

>> Ngư dân Ninh Thuận mít tinh phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền
>> Trao tiền cho 2 ngư dân vừa trở về từ Hoàng Sa
>> Bí thư T.Ư Đoàn động viên ngư dân trẻ bám biển
>> Ngư dân sát cánh đuổi giàn khoan Trung Quốc
>> Ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc đánh đập ở Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.