Lừa chạy án, luật sư vào tù

21/05/2014 19:45 GMT+7

(TNO) Sau hai ngày xét xử sơ thẩm, sáng 21.5, TAND TP.HCM tuyên phạt Lương Anh Tiến (44 tuổi, nguyên luật sư Đoàn luật sư TP.HCM) 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, ngày 15.10.2010, Bộ Công an khởi tố vụ án Trương Công Dũng và đồng bọn can tội "làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Liên quan đến vụ án này, Nguyễn Minh Tuấn cũng bị tạm giam, khởi tố điều tra về 2 hành vi trên.

Qua sự giới thiệu của người quen, tháng 3.2011, gia đình Tuấn thuê Tiến làm luật sư bào chữa cho Tuấn. Sau nhiều lần trao đổi, hai bên thỏa thuận “miệng” chi phí dịch vụ để luật sư Tiến tham gia bào chữa cho Tuấn là 100 triệu đồng. Gia đình Tuấn đã chuyển đủ số tiền này cho Tiến. Tiến cũng tiến hành các thủ tục để được cơ quan điều tra cấp giấy chứng nhận bào chữa, tiếp cận hồ sơ.

Mặc dù biết hành vi của Tuấn rõ ràng phạm tội, nhưng Tiến vẫn nhiều lần gặp gia đình Tuấn nói sẽ “lo” cho Tuấn được tại ngoại, bỏ một tội “lừa đảo”, tác động Viện KSND để hoàn hồ sơ điều tra Tuấn với chỉ một tội, đồng thời Tuấn sẽ được tòa tuyên trắng án hoặc chỉ bằng thời hạn tạm giam.

Trước, trong và sau khi nhận tiền, Tiến thường xuyên nhắn tin cho gia đình Tuấn hứa “chạy án” và nói cần rất nhiều tiền mới chạy được án. Từ tháng 3.2011 đến tháng 9.2012, gia đình Tuấn đã đưa cho Tiến bốn lần, tổng cộng hơn 1,8 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền, Tiến chiếm đoạt luôn và không thực hiện.

Ngày 21.9.2012, TAND TP.HCM xử phạt Tuấn 11 năm tù về cả hai tội. Biết bị lừa, gia đình Tuấn làm đơn tố cáo Tiến đến cơ quan chức năng. Do tố cáo trước khi vụ án bị phát hiện nên người nhà của Tuấn không bị xử lý hình sự.

Tại tòa, Tiến kêu oan, cho rằng mình không lừa đảo, những bản cung thừa nhận hành vi phạm tội là bị ép cung.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Tiến đã đủ chứng cứ kết luận Tiến lừa đảo chiếm đoạt trên 1,8 tỉ đồng của gia đình Tuấn.

Ngoài hình phạt trên, Hội đồng xét xử còn tuyên buộc Tiến nộp lại 1,8 tỉ đồng để xung công quỹ nhà nước.

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Khởi tố, bắt giam thư ký tòa chạy án
>> Bắt quả tang thư ký tòa nhận 50 triệu đồng ‘chạy’ án
>> Đề nghị truy tố nguyên cán bộ môi trường lừa đảo chạy án
>> Xét xử vụ giả danh công an lừa chạy án
>> Chạy án ‘dỏm’, vào tù thật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.