Nga - Trung mở rộng hợp tác

21/05/2014 03:00 GMT+7

Không chỉ đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, Nga và Trung Quốc còn nhất trí phối hợp chính sách ngoại giao chặt chẽ hơn.

 
Ông Tập Cận Bình (trái) và ông Putin tại Thượng Hải ngày 20.5 - Ảnh: AFP

Ngày 20.5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự lễ khai mạc cuộc tập trận hải quân chung giữa hai nước ở vùng biển ngoài khơi thành phố Thượng Hải. Tham gia cuộc tập trận kéo dài 7 ngày này có tổng cộng 14 tàu chiến, 2 tàu ngầm, 9 máy bay, trực thăng của hai bên. Tân Văn xã dẫn lời ông Tập khẳng định “cuộc tập trận cho thấy quyết tâm và ý chí không thể lay chuyển của Trung Quốc và Nga trong việc cùng đối mặt mối đe dọa và thách thức mới để bảo vệ ổn định, an ninh khu vực”. Tổng thống Putin thì nói ông hy vọng “quân đội hai nước có thể tăng cường hợp tác trong tình hình mới”.

Trong cuộc hội đàm với ông Tập ở Thượng Hải trước đó, ông Putin còn nhấn mạnh hợp tác quốc phòng là yếu tố thiết yếu cho ổn định an ninh khu vực và toàn cầu, theo hãng tin Itar-Tass. Đáp lại, ông Tập đã gọi ông Putin là “người bạn cũ của tôi” và nhấn mạnh việc xây dựng quan hệ chiến lược với Nga là lựa chọn cần thiết cho việc phát triển một thế giới đa cực. Ông Putin cho biết hai bên nhất trí điều phối chính sách ngoại giao của mỗi nước sẽ gần gũi hơn, theo Đài tiếng nói Nước Nga. Sau đó, trong cuộc gặp với cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, ông Putin còn nói hai bên “không có bất đồng mà trái lại có nhiều kế hoạch lớn và sẽ cùng quyết tâm thực hiện”. Trước đó, ông Putin khẳng định quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc đã “đạt tầm cao nhất” và nhấn mạnh: “Trung Quốc là người bạn đáng tin cậy của chúng tôi. Mở rộng hợp tác với Trung Quốc chắc chắn là ưu tiên ngoại giao của Nga”, theo Tân Hoa xã.

Về kinh tế, ông Putin kêu gọi đẩy kim ngạch thương mại song phương từ gần 90 tỉ USD năm 2013 lên 100 tỉ USD vào năm 2015. Ông Putin cho hay hai bên đã đạt được bước tiến đáng kể về thỏa thuận giá cả cho hợp đồng cung cấp khí đốt trị giá khoảng 400 tỉ USD cho Trung Quốc mà hai nước đã đàm phán hơn 10 năm, theo Tân Hoa xã. Ngoài ra, hai bên đã nhất trí mở rộng hợp tác trong ngành dầu khí và ngành khai thác than đá, cũng như đẩy mạnh phát triển nhà máy điện ở Nga để tăng cường xuất khẩu điện sang Trung Quốc... Trong dịp này, hai nước đã ký nhiều thỏa thuận, nhưng Tân Hoa xã không cung cấp chi tiết.

Dự kiến, ông Putin sẽ kết thúc chuyến thăm Trung Quốc hai ngày vào hôm nay 21.5. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Moscow bị phương Tây trừng phạt kinh tế về khủng hoảng Ukraine, còn Bắc Kinh bị thế giới chỉ trích về hành động đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) phi pháp ở vùng biển Việt Nam.

TTK LHQ nêu vấn đề biển Đông với Trung Quốc

Theo phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric, vấn đề căng thẳng trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được TTK Ban Ki-moon thảo luận với giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc trong lúc đang ở thăm nước này. Theo đó, ông Ban Ki-moon đã bày tỏ quan điểm rằng tất cả các bên phải kiềm chế và giải quyết tranh chấp hòa bình, thông qua đối thoại và tuân thủ Hiến chương LHQ. Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, ông Ban Ki-moon sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin ở châu Á, diễn ra ở Thượng Hải từ ngày 20 - 21.5. Tham gia hội nghị này còn có lãnh đạo của nhiều quốc gia, kể cả Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Văn Khoa

>> Trung Quốc lại ngang ngược áp lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông
>> Biển Đông luôn ở trong tim
>> Quốc hội sẽ xem xét tình hình biển Đông
>> Khả năng Nhật can dự vào biển Đông
>> Hướng về biển Đông
>> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine
>> Việt Nam sẽ mua thêm nhiều vũ khí tối tân từ Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.