Biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc lan rộng ở nhiều nước

20/05/2014 01:38 GMT+7

Chiều 18.5 giờ Mỹ (tức rạng sáng qua giờ VN), hàng trăm thanh niên, sinh viên VN tại Mỹ đã xuống đường ở thành phố New York và thủ đô Washington DC để biểu tình hòa bình phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền VN của TQ. Nhiều bạn trẻ từ tiểu bang Pennsylvania và Massachusetts, thậm chí có nhóm bạn còn lái xe 11 tiếng, vượt hơn 1.000 km từ Alabama cũng đến tham gia.

Chiều 18.5 giờ Mỹ (tức rạng sáng qua giờ VN), hàng trăm thanh niên, sinh viên VN tại Mỹ đã xuống đường ở thành phố New York và thủ đô Washington DC để biểu tình hòa bình phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền VN của TQ. Nhiều bạn trẻ từ tiểu bang Pennsylvania và Massachusetts, thậm chí có nhóm bạn còn lái xe 11 tiếng, vượt hơn 1.000 km từ Alabama cũng đến tham gia.

Biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc lan rộng ở nhiều nước
 Trung Quốc dừng ngay việc xâm lấn VN, dừng ngay việc quấy nhiễu ngư dân VN - Ảnh: Triệu Thanh Quang

Tại New York, gần 100 người Việt trẻ tập trung phản đối trước trụ sở Phái đoàn ngoại giao TQ tại LHQ. Ở thủ đô Washington DC, hơn 100 bạn biểu tình ôn hòa trước Đại sứ quán TQ tại Mỹ, giương cao biểu ngữ hòa bình và hô to khẩu hiệu: “China, get out”, “China, stop invading Vietnam” (TQ hãy rời ngay, TQ hãy ngừng xâm lược VN).

Bạn Tô Diệu Liên, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Boston, bang Massachusetts đã đến New York tham gia biểu tình, chia sẻ: “Cuộc biểu tình hòa bình này không chỉ hướng đến chính quyền và người dân TQ, mà còn nhằm mục đích giúp bạn bè thế giới hiểu rõ thông điệp hòa bình của VN. Người VN sẽ hành động cương quyết để bảo vệ chủ quyền đất nước; nhưng chúng ta luôn yêu hòa bình và muốn giải quyết mọi tranh chấp trước hết bằng biện pháp ôn hòa”. Bạn Dương Thư, nghiên cứu sinh tiến sĩ ở TP.Philadelphia viết trên Facebook sau khi hòa vào dòng người ở Washington DC: “…Chúng ta vẫn tiếp tục, với khẩu hiệu hô vang… Mọi người cùng nhau hát Quốc ca và Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng. Sống mũi cay, mắt nhòa đi khi nghĩ đến vị cha già kính yêu của dân tộc, hy sinh cả đời cho độc lập tự do của dân tộc VN. Tự nhủ lại câu nói “Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Tham gia cuộc biểu tình có một người Mỹ yêu nước Việt. Bác đọc những luận chứng rõ ràng về hành động sai pháp luật của chính phủ TQ khi đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trên vùng đặc quyền kinh tế của nước VN. Toàn dân ta sẽ đoàn kết chống TQ, trước tiên sẽ là những cuộc biểu tình và đàm phán. Nhưng nếu chính phủ TQ vẫn ngang ngược, là người VN yêu nước, chúng ta luôn nhớ câu kết trong Bản Tuyên ngôn độc lập năm 1945 của Hồ Chủ tịch “Dân tộc VN quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

Bạn Hồng Nhung từ Drexel University tại Philadelphia cũng đến Washington DC và sau khi biểu tình ở tòa đại sứ TQ, nhóm của Nhung còn hành quân ra Nhà Trắng giương cao khẩu hiệu phản đối TQ. Các bạn đã tạo ấn tượng mạnh cho khách du lịch và cả người Mỹ. Bạn Nga từ Drexel viết: “Sang khu Nhà Trắng mình thấy những vẻ mặt, phản ứng cũng như sự hiếu kỳ của những người khách đến thăm và người dân xung quanh. Một số người Mỹ nói rằng “I agree” - “Tôi đồng ý [TQ nên tránh xa lãnh hải VN]” hoặc “Ồ, tôi biết đến sự việc này” và bắt đầu giảng giải cho nhau tình hình… Chỉ có đúng một câu hỏi khó, khi một số bạn người TQ ở đấy tiến đến nói bằng tiếng Anh rằng người VN tấn công người TQ, đốt các nhà máy… Mình nghe anh Đức Anh đi cạnh mình trả lời: “We didn't mean to” - Chúng tôi khôngcó ý tấn công người dân hay công nhân TQ, chỉ đả kích chính quyền TQ, người ra lệnh chỉ huy và nghe lệnh tấn công tàu VN ở biển Đông. Dầu nghĩ rằng mục đích của mình cao cả, nhưng vẫn không thể biện hộ được cho một số cái sai hay manh động từ phía mình. Hãy giữ một trái tim nóng và một cái đầu lạnh! Rồi mọi thứ sẽ ổn!”.

Cùng ngày, kiều bào, du học sinh ở nhiều nước châu u đồng loạt xuống đường phản đối TQ. Theo trang tin queviet.eu, hơn 4.000 người VN ở thủ đô Warsaw và các vùng lân cận cùng nhiều người dân nước sở tại tập trung trước cửa Đại sứ quán TQ tại Ba Lan. Khu vực này đỏ rực với cờ VN, cờ Ba Lan và các khẩu hiệu bằng nhiều thứ tiếng yêu cầu TQ nhanh chóng rút khỏi vùng biển VN cũng như thể hiện mong muốn hòa bình của người Việt. Một lần nữa, Quốc ca VN lại vang vọng. Sau đó, đoàn diễu hành qua nhiều con đường, phát tờ rơi nêu rõ tình hình hiện nay và quá trình TQ trắng trợn vi phạm chủ quyền VN cho những người quan tâm.

Các hoạt động tương tự cũng diễn ra sôi nổi ở Anh, Áo, Ba Lan, Đức Hungary, Slovakia, Ý… Thông tin từ Hội Sinh viên VN tại Ý cho hay tại cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt, học sinh, sinh viên VN cũng như nhiều người Ý yêu VN trước Đại sứ quán TQ ở Rome, đại diện hội đã kháng thư phản đối TQ cũng như chuyển tải thông điệp kiên quyết phản đối hành động hung hăng của nước này trong vùng biển VN. TTXVN dẫn lời anh Roberto Tofani, một người Ý tham gia biểu tình cũng khẳng định hành động đơn phương đưa giàn khoan của TQ vào vùng biển VN là khiêu khích và có dụng ý xấu.

Tất cả các cuộc biểu tình nói trên đều ôn hòa, văn minh, tuân thủ luật pháp của nước sở tại nên rất được chính quyền địa phương tạo điều kiện, cho cảnh sát đi theo đoàn để bảo vệ. Truyền thông các nước cũng rất quan tâm theo dõi và đưa tin về những sự kiện này.

Khắp nơi phản đối Trung Quốc

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN hôm qua ra tuyên bố phản đối TQ xâm phạm chủ quyền biển đảo của VN.  Tuyên bố nêu rõ, hành động của TQ là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền lãnh thổ VN, đi ngược lại thỏa thuận cấp cao VN - TQ; chà đạp thô bạo luật pháp quốc tế; đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở khu vực và thế giới; làm tổn thương tình hữu nghị. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN cực lực phản đối, yêu cầu TQ rút ngay giàn khoan cùng các lực lượng hộ tống bảo vệ ra khỏi vùng biển VN và không bao giờ lặp lại hành động tương tự. (T.Hằng)

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội sinh viên trường CĐSP Quảng Trị hôm qua tổ chức buổi mít tinh “Hướng về biển đảo Tổ quốc” tại TP.Đông Hà. Hơn 1.000 cán bộ viên chức và sinh viên tham dự buổi lễ, giương cao cờ và các biểu ngữ: “Hoàng Sa - Trường Sa là của VN”, “Tuổi trẻ trường CĐSP Quảng Trị hướng về biển Đông”, “Tổ quốc gọi chúng tôi sẵn sàng”... Chiều cùng ngày, Tỉnh đoàn, Đài PT-TH Quảng Trị phối hợp tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Hướng về biển Đông thân yêu”. (Nguyễn Phúc)

Hơn 700 học sinh, đoàn viên thanh niên và đông đảo bà con ngư dân thị trấn Thuận An tham dự chương trình "Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo VN”, do Huyện đoàn Phú Vang phối hợp Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức sáng qua tại cầu cảng Hải đội 2, Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế. Hoạt động nhằm giúp học sinh, đoàn viên thanh niên vùng biển và bà con ngư dân hiểu rõ hơn về tình hình trên biển Đông hiện nay. (Tin, ảnh: Tuyết Khoa

 
Trao cờ đỏ sao vàng, ảnh Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho bà con ngư dân chuẩn bị ra khơi bám biển

Hàng chục nghìn sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.Đà Nẵng đồng loạt tham gia các hoạt động mít tinh kỷ niệm 124 năm ngày sinh Bác Hồ (19.5.1890 - 19.5.2014) và phản đối việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của VN. Bên cạnh hoạt động cập nhật thông tin về tình hình biển Đông, kêu gọi ủng hộ, quyên góp hướng về biển Đông…, các trường cũng đã tạo điều kiện để sinh viên ra tuyên bố chung, bày tỏ thái độ phản đối hành động TQ xâm phạm chủ quyền trên biển VN. (An Dy)

Hạnh Linh - Thành Lộc - Káp Long - Trọng Kha

 >> Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở San Francisco biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Cộng đồng người Việt tại Bỉ biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Người Việt ở Hà Lan biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Người Việt Nam tại Pháp biểu tình phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.