Khẩn trương hoàn tất hồ sơ khởi tố nhóm côn đồ 'đội lốt' công nhân

19/05/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Ngày 19.5, Công an TX.Dĩ An (Bình Dương) cho biết cơ quan này đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ đề nghị Viện KSND cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố một số nghi can chủ mưu, cầm đầu, kích động gây rối ở Bình Dương.

(TNO) Ngày 19.5, Công an TX.Dĩ An (Bình Dương) cho biết cơ quan này đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ đề nghị Viện KSND cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố một số nghi can chủ mưu, cầm đầu, kích động gây rối ở Bình Dương.

>> Bắt nhiều đối tượng hôi của, đốt phá nhà xưởng, kích động công nhân gây rối

Xử lý nghiêm nhóm côn đồ “đội lốt” công nhân trộm cắp, đốt phá nhà xưởng 1
Lê Văn Hiếu (trái) - nghi can cầm đầu băng nhóm kích động gây rối và Bùi Văn Nguyên - nghi can đốt phá nhà xưởng, xe ô tô

Cơ quan điều tra đã tiến hành tạm giữ hình sự băng nhóm 7 nghi can gồm: Lê Văn Hiến (27 tuổi, quê Thanh Hóa, đối tượng cầm đầu), Nguyễn Công Tới (26 tuổi), Lê Văn Hải (19 tuổi, cả hai cùng quê Thanh Hóa), Lê Văn Tấn (24 tuổi, quê Nghệ An) và Chu Văn Quy (24 tuổi), Nguyễn Ngọc Sáng (20 tuổi, tạm trú phường Dĩ An, TX.Dĩ An), Nguyễn Văn Triền (37 tuổi, cả ba cùng quê Hà Tĩnh).

Theo điều tra ban đầu, Hiếu từ Thanh Hóa vào Bình Dương làm nhân viên phục vụ cho một quán ăn ở TX.Dĩ An. Chiều 13.5, thấy đoàn người đi tuần hành phản đối Trung Quốc ngang qua quán ăn khá đông, Hiếu xin nghỉ bán, rồi đến nhà trọ rủ Sáng cùng đi.

Tại đây, Hiếu thấy Sáng có chiếc xe ba gác nên nói Sáng cho mượn, rồi cùng với Sáng đi in băng rôn để tham gia đoàn người đi diễu hành. Sau khi chuẩn bị xe và các bình nhựa, gậy tầm vông…, Hiếu và Sáng gọi thêm Tới, Hải, Tấn, Quy, Triền cùng đi.

Chiếc xe ba gác do Hiếu điều khiển xuất phát từ khu vực chợ Dĩ An 2 (phường Dĩ An) đi về hướng ngã tư 550 (TX.Thuận An) và lên đến khu vực miễu Ông Cù (TX.Tân Uyên) rồi vòng về Khu công nghiệp (KCN) VSIP 1. Đi đến đâu nhóm của Hiếu gõ bình nước và những vật dụng phát ra tiếng động lớn và kích động hàng ngàn người đi theo.

Khi nhóm của Hiếu đi đến những công ty có các nhóm đối tượng đập phá nhà xưởng thì dừng lại cổ vũ, đồng thời làm ách tắc giao thông nghiêm trọng ở các khu vực ngã tư 550, vòng xoay An Phú và ngã tư Miễu Ông Cù.

Mọi hành vi của Hiếu đã bị lực lượng công an ghi hình toàn bộ hành trình từ trưa cho đến 24 giờ khuya ngày 14.5. Trước bằng chứng không thể chối cãi, Hiếu và các đồng phạm đã cúi đầu nhận tội. Từ trong trại giam Hiếu nhắn gửi lời xin lỗi đến người thân, gia đình và mong rằng không có ai phạm phải sai lầm như Hiếu.

Lấy tivi, máy tính và lấy luôn cả 2 con chó

Một trong những nghi can trộm cắp, hôi của bị Công an thị xã Dĩ An bắt giữ là Trần Đức Phú (27 tuổi) và Trần Đức Dư (21 tuổi, quê Nghệ An, hai anh em ruột).

 Xử lý nghiêm nhóm côn đồ “đội lốt” công nhân trộm cắp, đốt phá nhà xưởng 2
Trần Đức Dư (trái) và Trần Đức Phú - hai nghi can trộm cắp, hôi của

Theo lời khai của các nghi can, khoảng 20 giờ ngày 13.5, hai anh em Phú và Dư đi bán trái cây về thì thấy nhóm tuần hành khoảng 1.000 người chạy xe ngang phường Dĩ An (TX.Dĩ An) về hướng công ty TNHH Chutex (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An). Lúc này, Phú lấy xe máy chở theo Dư cùng đi.

Khi đến cổng công ty Chutex, đoàn người dừng lại. Một nhóm  đã manh động đẩy đổ hàng rào bảo vệ, xông vào bên trong đập phá công ty Chutex. Một nhóm đối tượng khác xông vào đập phá văn phòng để lấy tài sản.

Lúc này, Phú kêu Dư đứng ở ngoài chờ sẵn còn Phú thì vào trong công ty Chutex tháo lấy 1 màn hình tivi, 1 máy tính xách tay và bắt 2 con chó bẹc-giê có tổng trọng lượng trên 30 kg mang ra ngoài chất lên xe máy chở về nhà trọ. Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên Online, Dư nói: “Sau khi mang đồ về nhà, tụi em đã cho một người ở công ty Chutex chuộc lại một con chó, còn một con thì tụi em giữ lại cho đến khi bị công an bắt”.

Đốt nhà xưởng, đốt luôn xe hơi

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TX.Dĩ An đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Bùi Văn Nguyên (21 tuổi, quê Thanh Hóa) về hành vi hủy hoại tài sản. Theo cơ quan điều tra, Nguyên là đối tượng không nghề nghiệp, tạm trú trên địa bàn TX.Dĩ An.

Vào đêm 13.5, khi đoàn người quá khích kéo đến công ty TNHH Asama (chuyên sản xuất xe đạp, xe đạp điện đường ĐT743, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) thì Nguyên tham gia vào đoàn người quá khích, đứng hò hét, kích động.

Nhóm người quá khích đã đập phá văn phòng, nhà xưởng của công ty Asama, đột nhập vào bên trong để lấy trộm xe đạp mang ra ngoài. Lúc này, Nguyên đứng ngay trước ở sảnh trước của công ty Asama yêu cầu nhiều người mang xe đạp chất thành một đống lớn ở trước sân của công ty rồi Nguyên tự tay châm lửa đốt đống xe đạp trước sân.

Đám cháy này đã cháy lan qua 4 container hàng ở gần đó và cháy tiếp vào khu vực nhà xưởng của công ty Asama.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi đốt phá ở công ty Asama, Nguyên cùng một số đối tượng quá khích tiếp tục tràn sang một công ty kế bên công ty Asama. Khi Nguyên qua đến công ty này, một nhóm người quá khích đã lật ngang chiếc xe 7 chỗ hiệu Toyota Fortune biển số 61LD-00536 ở trước sân.

Thấy vậy, Nguyên lại dùng bật lửa châm vào một thùng giấy rồi đốt từ phía đuôi nơi bình chứa xăng của xe ô tô. Khi lửa cháy bốc cao thì Nguyên cùng đám người quá khích đứng reo hò. Sau khi bị bắt để điều tra, Nguyên đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình và tỏ ra ân hận.

Tin, ảnh: Đỗ Trường

>> Bình Dương: 90% công nhân trở lại làm việc
>> Sinh viên tình nguyện chăm sóc công nhân Trung Quốc bị thương
>> Tuần hành tại Đồng Nai: Công nhân chỉ đi theo, không có ý phá hoại các doanh nghiệp
>> Kẻ xấu dụ dỗ, trả tiền cho công nhân đi tuần hành gây rối
>> Hàng ngàn công nhân tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.