Đã đến lúc ngư dân cần được trao 'quyền phòng vệ chính đáng'

04/06/2014 10:50 GMT+7

Là một người con xứ Quảng, có người thân hoạt động đánh bắt thủy sản trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, tôi rất bức xúc và bất bình trước hành động tàu kiểm ngư Trung Quốc liên tục tấn công, đánh đập ngư dân mình.

Là một người con xứ Quảng, có người thân hoạt động đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, tôi rất bức xúc và bất bình trước hành động tàu kiểm ngư Trung Quốc liên tục tấn công, đánh đập ngư dân mình.

Đã đến lúc ngư dân cần được trao “quyền phòng vệ chính đáng”
Anh Hải, thuyền trưởng tàu cá QNg 90205 TS và ngư dân Anh bị tàu Trung Quốc tấn công đêm 16.5 được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi - Ảnh: Hiển Cừ

Kể từ đầu tháng 5.2014 đến nay đã có 5 tàu cá của ngư dân Bình Châu, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị tàu Trung Quốc tấn công trong khi đang hành nghề hợp pháp trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nghiêm trọng nhất là vụ hai ngư dân ở xã Bình Châu bị lực lượng kiểm ngư Trung Quốc xông lên tàu đánh đập gây thương tích nặng, đồng thời đập phá và cướp hết tài sản trên tàu tàu. Gần đây nhất, ngày 26.5, tàu cá Đna 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm, may mắn là 10 ngư dân trên tàu đã được các tàu khác của Việt Nam cứu vớt kịp thời...


Tàu ĐNa 90152 sau khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm chỉ còn nổi một phần mũi tàu lên mặt nước - Ảnh: Nguyễn Tú

Tại Diễn đàn phát triển bền vững khu vực duyên hải miền Trung ngày 3.6, chính Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tố cáo: “Ngư dân miền Trung đang bị đe dọa do Trung Quốc kéo giàn khoan trái phép cùng đường lưỡi bò phi lý trên vùng biển Việt Nam”.

Đây không chỉ là hành động thể hiện sự ngang ngược, hung bạo, trắng trợn vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam, đi ngược lại với đường lối, chủ trương giữ vững ổn định, hòa bình trên biển Đông của hai nước mà còn là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và tỏ rõ thái độ thách thức đối với dư luận quốc tế.

Có thể khẳng định ngư dân Việt Nam không hề khuất phục trước hành động xấc láo, hung bạo của lực lượng hải giám Trung Quốc, họ vẫn dũng cảm tiếp tục ra khơi đánh bắt hải sản, làm thất bại ý đồ của Trung Quốc muốn độc chiếm ngư trường cũng như vùng biển giàu có thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tuy nhiên, thiết nghĩ, Nhà nước, Hiệp hội nghề cá Việt Nam cần gấp rút có những biện pháp hữu hiệu hơn nữa để bảo vệ ngư dân đang hoạt động đánh bắt thủy sản trên vùng biển của Việt Nam. Chúng ta không thể để ngư dân tự “bơi” và cứ mãi bị hiếp đáp, bị đe dọa. Đã đến lúc chúng ta cần thiết phải trao "quyền" phòng vệ chính đáng cho ngư dân để ngư dân hoàn toàn có quyền “đáp trả” trong phạm vi cho phép khi sức khỏe, tính mạng và tài sản của mình tiếp tục bị đe dọa, uy hiếp từ phía Trung Quốc.

Nguyễn Đước (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người dân sống tại TP.HCM

>> Ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc đánh đập ở Hoàng Sa
>> Vụ tàu Trung Quốc đâm tàu ngư dân Việt Nam: Có thể khởi tố vụ án giết người  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.