Thêm ca tử vong do MERS tại Ả Rập Xê Út

18/05/2014 10:41 GMT+7

(TNO) Giới chức y tế tại Ả Rập Xê Út ngày 17.5 báo cáo có thêm ba trường hợp tử vong do nhiễm virus đường hô hấp MERS, đưa số người chết tại đất nước bị ảnh hưởng tồi tệ nhất bởi căn bệnh này lên 163 người.

Hãng tin AFP dẫn nguồn từ Bộ Y tế Ả Rập Xê Út ngày 17.5 cho hay, số ca nhiễm MERS, hay còn gọi là Hội chứng hô hấp Trung Đông, tại quốc gia này là 520, kể từ ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào năm 2012.

Bộ này cho biết, trong ngày 16.5 có ba phụ nữ tử vong do MERS, bao gồm một người 48 tuổi tại Riyadh, một người 67 tuổi ở thành phố miền tây Taif.

Nạn nhân thứ ba chết tại thành phố cảng Jeddah, nơi bùng phát các ca bệnh trong số nhân viên của Bệnh viện King Fahd hồi tháng trước, gây nên sự hoảng loạn trong cộng đồng và khiến giám đốc bệnh viện cùng Bộ trưởng Y tế bị sa thải.

Theo AFP, một số quốc gia khác bao gồm Ai Cập, Jordan, Lebanon, Hà Lan, U.A.E và Mỹ cũng có báo cáo các ca nhiễm MERS mới, hầu hết các bệnh nhân từng có mặt tại Ả Rập Xê Út.

Còn theo Tân Hoa xã hôm 17.5 dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thì tại Mỹ đã có ca bệnh MERS thứ ba.

Bệnh nhân là một người đàn ông ở bang Illinois, có tiếp xúc gần gũi với ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở nước này tại bang Indiana. Theo CDC thì ca MERS thứ ba có thể bị lây nhiễm virus bởi bệnh nhân ở Indiana.

Cũng theo CDC thì tính đến ngày 16.5, đã có 572 trường hợp được xác nhận nhiễm virus gây bệnh MERS tại 15 quốc gia. Trong đó có 173 ca tử vong.

Được biết, MERS có họ hàng với loại virus gây nên Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) xuất phát từ Trung Quốc, lan ra khắp Đông Nam Á hồi năm 2003, khiến 8.273 người nhiễm bệnh và làm khoảng 800 người tử vong.

Giống như SARS, virus gây bệnh MERS đã được truyền từ động vật sang người, gây nên các triệu chứng như ho, sốt, viêm phổi nhưng MERS có điểm khác là làm người bệnh bị suy thận cấp.

AFP trước đó dẫn các nhà nghiên cứu cho rằng lạc đà có thể là chủ thể truyền virus MERS cho con người.

Tiến Dũng

>> Thêm ca tử vong vì MERS tại Jordan
>> Chỉ có một chủng vi rút MERS gây bệnh ở thú và người
>> Mỹ có ca MERS đầu tiên
>> Xác định hai kháng thể hứa hẹn chống MERS
>> Hơn 100 ca tử vong vì MERS tại Trung Đông
>> Số người chết do MERS tăng cao, Ả Rập Xê Út lo sợ
>> Dịch MERS lan đến Đông Nam Á
>> Đã có 49 người chết do nhiễm virus MERS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.