Trung Quốc huy động 130 tàu các loại ngăn cản lực lượng chấp pháp Việt Nam

17/05/2014 10:20 GMT+7

(TNO) Đại tá Thái Minh Dũng, Phó chỉ huy trưởng Cảnh sát Biển vùng 2, cho biết đến ngày 17.5, Trung Quốc đã huy động 130 tàu các loại đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép để ngăn cản lực lượng chấp pháp Việt Nam thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

(TNO) Thông báo sơ bộ tình hình tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981trái phép, đại tá Thái Minh Dũng, Phó chỉ huy trưởng Cảnh sát Biển vùng 2, cho biết đến ngày 17.5, Trung Quốc đã huy động 130 tàu các loại đến hiện trường ngăn cản lực lượng chấp pháp Việt Nam thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.


Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng mít tinh phản đối Trung Quốc vào sáng 17.5 - Ảnh: Hữu Trà

“Từ 1.5 đến nay, 100% lực lượng Cảnh sát biển tự nguyện trực tiếp tham gia bảo vệ chủ quyền tại “điểm nóng” nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Nhiều anh em có gia đình, người thân bị ốm đau nhưng cũng xung phong tham gia, không từ bỏ nhiệm vụ”, đại tá Thái Minh Dũng nói.

“Ngay như tàu CSB 4032 mới về cảng Đà Nẵng trong chiều 16.5 thì ngay trong đêm, các thành viên trên tàu đã cùng với kỹ sư ở Tổng công ty Sông Thu sửa chữa hư hỏng để tàu CSB 4032 kịp ra “điểm nóng” trong ngày 17.5”, đại tá Thái Minh Dũng nói thêm.

* Sáng 17.5, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng tổ chức mít tinh phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

“Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng cực lực phản đối việc Trung Quốc đã có hành động phi pháp, hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 và liên tục có những hành động trắng trợn nhằm vu cáo, khống chế, đe dọa, tấn công tàu lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc rút ngay không điều kiện giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam”, tuyên bố của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng.

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng cũng gửi thông điệp đến cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng: “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng doanh nhân thể hiện trách nhiệm của mình đối với đất nước, tiếp tục duy trì các hoạt động hợp tác, đầu tư, sản xuất kinh doanh bình thường với tất cả các nước, kể cả doanh nghiệp Trung Quốc vì lợi ích bền vững của quốc gia, dân tộc... Chúng tôi kêu gọi mọi người dân ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam để góp phần phát triển kinh tế đất nước và tiềm lực quốc phòng, an ninh của quốc gia”.

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng cũng cực lực phản đối các hành động phá hoại sản xuất, kinh doanh bình thường của doanh nghiệp do các phần tử quá khích gây nên: “Chúng tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên và mọi người dân ở các địa phương trong cả nước cần giữ bình tĩnh, tỉnh táo, giữ vững hình ảnh một dân tộc Việt Nam rất kiên quyết bảo vệ chủ quyền đất nước nhưng cũng rất hiền hòa hiếu khách và tôn trọng luật pháp trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”.

Hữu Trà

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam
>> Mỹ đang giữ liên lạc chặt chẽ với Việt Nam về vụ giàn khoan Trung Quốc
>> Nga lần đầu lên tiếng vì giàn khoan Trung Quốc
>> Tường thuật của PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển VN áp sát giàn khoan Trung Quốc
>> Trung Quốc đã tăng lên 99 tàu ở khu vực đặt giàn khoan trái phép
>> Cộng đồng doanh nhân phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.