'Thà hết người làm còn hơn để tiêu cực'

17/05/2014 09:00 GMT+7

Tại hội nghị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng năm 2014 của Bộ GTVT chiều 16.5, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu xử lý dứt điểm tiêu cực trong đường sắt, đăng kiểm... theo quan điểm “thà xử lý hết cán bộ sai phạm còn hơn để tiêu cực tiếp diễn”.

 
Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh sẽ rà soát lực lượng đăng kiểm để loại bỏ tiêu cực

Chạy chọt, đi cửa sau để trúng thầu

Phê bình ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu vấn đề: “Ban cán sự Đảng bộ đã giao cho anh làm tư lệnh về chất lượng. Anh có “súng” nhưng đã bắn ai chưa, có ai bị thương không hay mang “súng” ra rồi lại đút vào?”. Ông Thăng cũng bày tỏ bức xúc khi cho rằng dù chính ông đã yêu cầu ông Sanh xử lý trường hợp nhà thầu phản ánh với bộ trưởng bị đòi tỷ lệ phần trăm mới trúng thầu, nhưng sau khi họp các bên lại “hòa cả làng”. “Người phản ánh sai thì phải bị xử lý tội vu cáo. Giao cho anh làm một việc cụ thể, có người tố cáo mà cuối cùng lại hòa. Nếu cứ như thế này thì Cục Quản lý xây dựng chuyển thành Cục Hòa giải chất lượng à?”, ông Thăng nói.

Cũng theo ông Thăng, Ban cán sự Đảng bộ GTVT đã họp phân công các thứ trưởng chịu trách nhiệm về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực của giám đốc ban quản lý các dự án. "Ba thứ trưởng gặp tôi nói phải thay ngay giám đốc ban quản lý này, vì không làm được việc. Nhưng đến khi họp lại không thứ trưởng nào nói. Chúng ta luôn có sự cả nể. Anh Sanh là điển hình của sự cả nể. Cục Quản lý xây dựng chất lượng mà làm nghiêm thì không có công trình nào kém chất lượng cả", ông Thăng nói.

 

Chiều qua, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng nhấn nút khai trương phần mềm quản lý thông tin công khai minh bạch các hoạt động của Bộ GTVT. Tất cả dự án đều được công khai minh bạch, để người dân, báo chí đều có thể giám sát.

Là doanh nghiệp (DN) nắm nhiều nhà thầu, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN, cho biết đã thấm thía rất nhiều bài học với cả nhà thầu chính, nhà thầu phụ. Ông Tuấn Anh cho rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy việc xét duyệt nhà thầu phụ cũng chứa đựng nguy cơ tham nhũng. Từ việc dùng áp lực các quan hệ gây sức ép để được tham gia thầu phụ nhưng lại bán thầu, cho đến chạy chọt, đi cửa sau để được chấp thuận thầu phụ mặc dù năng lực thi công, năng lực tài chính kém, thậm chí đưa người nhà, DN của người nhà tham gia thầu phụ do mình quản lý. 

Không có khoảng trống trong xử lý tiêu cực

Theo Bộ trưởng Thăng, đường sắt từ việc bán vé, xếp toa xe, người gác chắn cũng có thể gây khó khăn. “Tôi chứng kiến hẳn hoi người gác chắn dù tàu chưa đến, nhưng kéo gác lại, xe nào muốn đi qua phải đưa tiền”. Ông Thăng cho biết đã nhận được tin nhắn phản ánh của hành khách, đáng lẽ đường sắt bắc - nam tuyến Hà Nội - TP.HCM phải ưu tiên bán tàu tuyến dài, nhưng lại ngắt ngắn ra bán TP.HCM - Bình Định..., khiến người đi dài không mua được vé, rồi bố trí cho người khác lên để kiếm tiền. “Đây là những loại tham nhũng vặt cần phải chấm dứt ngay. Tôi đã ký văn bản yêu cầu đường sắt phải chấn chỉnh ngay tình trạng bán vé này”, ông Thăng nói. Bộ trưởng GTVT cũng đã yêu cầu thứ trưởng phải làm việc hằng tuần với đường sắt cả vấn đề dài hạn đến cụ thể, lãnh đạo đường sắt phải làm từ việc lớn, việc nhỏ để chất lượng dịch vụ tốt lên, giá vé, giá cước phải giảm xuống.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng khẳng định không có khoảng trống trong xử lý tiêu cực. “Anh Hình (ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm) báo cáo tôi nếu đuổi hết cán bộ đăng kiểm tiêu cực thì hết người làm, tôi nói thà hết người làm còn hơn phương tiện không đạt chất lượng vẫn được đăng kiểm. Phải rà soát lại toàn bộ đội ngũ, khẩn trương đào tạo mới. Không còn người nào cũng phải xử lý, thà bỏ không một thời gian không đăng kiểm, nhưng không có tiêu cực, còn hơn cứ để đăng kiểm nhưng tiêu cực”, ông Thăng khẳng định.

Mai Hà

>> Chống tham nhũng, đừng nửa vời!
>> Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phòng, chống tham nhũng
>> Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng
>> Cần khuyến khích và bảo vệ người chống tham nhũng
>> Tiền thưởng và chống tham nhũng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.