New York Times: Nội bộ Trung Quốc 'mâu thuẫn' về chính sách biển Đông

17/05/2014 14:05 GMT+7

(TNO) Nội bộ chính phủ Trung Quốc tỏ ra không thống nhất về đường lối ngoại giao khi Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng tham mưu trưởng quân đội Phòng Phong Huy vào hôm 15.5 đưa ra bình luận trái ngược nhau về chính sách của nước này tại biển Đông, tờ New York Times cho biết.

(TNO) Nội bộ chính phủ Trung Quốc tỏ ra không thống nhất về đường lối ngoại giao khi Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng tham mưu trưởng quân đội Phòng Phong Huy vào hôm 15.5 đưa ra bình luận trái ngược nhau về chính sách của nước này tại biển Đông, tờ New York Times cho biết.


Tàu Trung Quốc hung hăng đe dọa tàu cảnh sát biển Việt Nam ngay trong vùng biển của Việt Nam (ảnh chụp trong ngày 14.5) - Ảnh: Hoàng Sơn

Phát biểu với Hiệp hội Hữu nghị Nhân dân với Nước ngoài tại thủ đô Bắc Kinh vào hôm 15.5, ông Tập nói: “Người dân Trung Quốc luôn yêu chuộng hòa bình và luôn theo đuổi, cũng như truyền lại cho thế hệ sau niềm tin vững chắc vào hòa bình, hữu nghị và hòa hợp”.

 

Thông báo sơ bộ tình hình tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép, đại tá Thái Minh Dũng, Phó chỉ huy trưởng Cảnh sát Biển vùng 2, ngày 17.5 cho biết tính đến ngày 17.5, Trung Quốc đã huy động 130 tàu các loại đến hiện trường ngăn cản lực lượng chấp pháp Việt Nam thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.(Hữu Trà)

“Trong máu của người Trung Quốc không có gien xâm lược nước khác hay thống trị thế giới, cũng như không chấp nhận lập luận cho rằng một nước mạnh phải làm bá chủ”, ông Tập nói tiếp.

“Người Trung Quốc mong muốn được sống trong hòa hợp với các dân tộc trên toàn thế giới trong tinh thần cùng nhau phát triển ôn hòa, cùng tìm kiếm, bảo vệ hòa bình, cũng như cùng nhau hưởng thái bình”, theo chủ tịch Trung Quốc.

Phát biểu của ông Tập hoàn toàn trái ngược với bình luận của Tướng Phòng Phong Huy đưa ra tại Lầu Năm Góc cũng trong ngày 15.5, New York Times cho biết.

Ông Phòng nói: “Chúng tôi không tạo ra rắc rối. Nhưng chúng tôi không sợ rắc rối. Thái độ của chúng tôi đối với các vấn đề có liên quan đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ là kiên định”.

Khác với phát biểu của Chủ tịch Tập về “tinh thần cùng nhau phát triển ôn hòa, cùng tìm kiếm, bảo vệ hòa bình, cũng như cùng nhau hưởng thái bình” của người Trung Quốc, ông Phòng khẳng định các vùng lãnh thổ (đang có tranh chấp với các nước khác) là chủ quyền không thể chối cãi của Trung Quốc.

Chỉ vài ngày trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra phát biểu về tinh thần yêu chuộng hòa bình của người Trung Quốc, Bắc Kinh đã cho đặt giàn khoan Hải Dương-981 vào ngay trong vùng biển Việt Nam, đồng thời huy động cả tàu chiến lẫn tàu tuần duyên sang bảo vệ.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc dùng chiến thuật 'lấy thịt đè người' trên biển
>> Sang thăm Mỹ, tướng Trung Quốc trắng trợn tuyên bố một số nước gây rối ở biển Đông 
>> PV Thanh Niên Online tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc tiếp tục đe dọa quân sự tàu Việt Nam
>> Tường thuật của PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển VN áp sát giàn khoan Trung Quốc
>> Tường thuật của phóng viên Thanh Niên từ Hoàng Sa: Xuất hiện tàu chuyển quân Trung Quốc
>> PV Thanh Niên Online tường thuật từ Hoàng Sa: 'Giáp mặt' tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc
>> Tường thuật của PV Thanh Niên từ Thái Lan: Cảnh sát tuyên bố ngưng đối đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.