Cam kết đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp và người nước ngoài

17/05/2014 17:02 GMT+7

(TNO) 17 giờ chiều nay, Bộ Ngoại giao họp báo quốc tế liên quan đến tình hình trật tự trị an tại một số địa phương vừa qua.

>> Tàu kiểm ngư VN áp sát giàn khoan Hải Dương - 981
>> New York Times: Nội bộ Trung Quốc 'mâu thuẫn' về chính sách biển Đông
>> Gặp lại Chủ tịch huyện Trường Sa những ngày 'biển động
>> Nhà Trắng kêu gọi tránh đe dọa trên biển Đông

Chủ trì buổi họp báo là ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam.

 Họp báo quốc tế về các vụ liên quan tới trật tự trị an tại một số địa phương
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình tuyên bố bắt đầu buổi họp báo - Ảnh: Đan Hạ

Ngoài ra còn có ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng vụ Đông bắc Á, ông Đỗ Nhật Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư; trung tướng Hoàng Kông Tư, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II; ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Đặng Quốc Khánh Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Họp báo quốc tế về các vụ liên quan tới trật tự trị an tại một số địa phương
Buổi họp báo thu hút đông đảo phóng viên trong và ngoài nước tham dự - Ảnh: Đan Hạ

So với cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra vài ngày trước đó, buổi họp báo hôm nay thu hút phóng viên báo đài đông hơn rất nhiều.

Từ trước đó, lúc 16 giờ 30 phút ngày 17.5, phòng họp đã không còn một chỗ trống. Trong số này có rất nhiều phóng viên, cơ quan báo đài quốc tế.

Ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, trong thời gian vừa qua lợi dụng việc người dân biểu tình thể hiện lòng yêu nước, một số kẻ gian đã trà trộn để kích động công nhân ở Bình Dương, Hà Tĩnh đập phá tài sản của một số doanh nghiệp. Ngay sau khi xảy ra các vụ việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra 4 chỉ thị yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp không để xảy ra biểu tình trái pháp luật. Xử lý các đối tượng xấu, lợi dụng lòng yêu nước.

Lãnh đạo các bộ ngành liên quan tới thăm hỏi doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Cơ quan công an đang tạm giữ hàng trăm người để điều tra làm rõ.

Cơ quan công an và các cơ quan khác cam kết bảo đảm cho các doanh nghiệp nước ngoài, người nước ngoài sinh sống làm việc ở Việt Nam được an toàn.

Theo trung tướng Hoàng Kông Tư, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an: Những đối tượng cầm đầu trong các vụ gây rối làm mất trật tự trị an sẽ bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Những người bị lôi kéo sẽ bị xử lý hành chính, giao cho gia đình, địa phương quản lý, nếu tiếp tục sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh. Lực lượng công an sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo an toàn về người, tài sản của tất cả các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc.

17 giờ 20 phút, buổi họp báo bước sang phần hỏi đáp.

Có thông tin cho rằng các đối tượng xấu lợi dụng đã cho các công nhân một số tiền để đi biểu tình?

Trung tướng Hoàng Kông Tư: Đang điều tra, nhưng hiện chưa phát hiện thông tin gì.

Các hành vi biểu tình ở Bình Dương, Đồng Nai, đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Đài Loan, Chính phủ Việt Nam sẽ làm thế nào?

Ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao: Rất lấy làm tiếc, Chính phủ đã có cuộc gặp đối thoại với các doanh nghiệp ảnh hưởng. Trước mắt sẽ có những biện pháp để các doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất.

 Cam kết đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp và người nước ngoài
Ông Lê Hải Bình mời các phóng viên đặt câu hỏi - Ảnh: Đan Hạ

Phóng viên đến từ Đài Loan: Gần đây, nhiều công ty của chúng tôi bị công nhân Việt Nam đập phá tài sản, gây thiệt hại nhiều. Vậy, để khôi phục lòng tin thì Chính phủ Việt Nam có xin lỗi hay bồi thường để thúc đẩy hợp tác trong tương lai?

Ông Đỗ Nhất Hoàng: Chính phủ đã có chỉ đạo từ đầu để các cơ quan có sự phối hợp sát sao. Chúng tôi rất chia sẻ sự thiệt hại đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại của Đài Loan. Hiện, phía Việt Nam đang có những phương án đền bù thiệt hại cho doanh nghiệp bị thiệt hại vừa qua.

Ông Đặng Minh Khôi: Việt Nam phản đối những hành động trái pháp luật như tại các cuộc tuần hành trái pháp luật, để xảy ra hậu quả xấu như ở Đồng Nai, Bình Dương…

Chính phủ Việt Nam có biện pháp cụ thể nào để ngăn ngừa các hành động như vừa diễn ra có thể tái diễn?

Trung tướng Hoàng Kông Tư: Sẽ áp dụng mọi biện pháp, nhiệm vụ của các ngành để đảm bảo ở mức tốt nhất có thể cho các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động.

Xin xác nhận số người Trung Quốc bị chết, doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong các cuộc biểu tình vừa diễn ra?

Trung tướng Hoàng Kông Tư: Trước hết xin chia sẻ sự tổn thất của một số nhà đầu tư. Có 2 người Trung Quốc bị chết, gần 140 người bị thương, 200 doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Do cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời nên đã hạn chế số lượng người thương vong.

Về 2 người chết, tới nay khẳng định là 2 người này do xô xát với những người quá khích biểu tình. Hiện Cơ quan an ninh đang khẩn trương điều tra những người có tham gia gây ra cái chết cho 2 người Trung Quốc. Và không có chuyện lực lượng chức năng chậm trong việc đối phó với biểu tình.

Đã bắt bao nhiêu người?

Trung tướng Hoàng Kông Tư: Tới nay đã khởi tố trên 300 người về tội danh: trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, chống đối người thi hành công vụ…

Xin các ông xác minh thông tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự kiến có chuyến đi Trung Quốc để giải quyết vụ việc giàn khoan Hải Dương 981 đang hạ đặt trái phép trên vùng chủ quyền của Việt Nam nhưng phía Trung Quốc từ chối?

Ông Đặng Minh Khôi: Đã là láng giềng, luôn mong muốn sống trong hòa bình, hữu nghị cùng phát triển. Đến nay hai nước đã có 10 cuộc trao đổi cấp cao để giải quyết vụ việc giàn khoan Hải Dương 981 đang hạ đặt trái phép trên vùng biển của Việt Nam. Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã có chuyến đi Bắc Kinh khẳng định chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển của Việt Nam. Khẳng định Việt Nam sẽ kiên quyết dùng mọi biện pháp hữu hiệu để bảo vệ chủ quyền của mình.

Thông tin tờ The New York Times đưa tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng định đi Bắc Kinh nhưng Trung Quốc từ chối không tiếp là hoàn toàn sai. Đây là thông tin họ lấy từ một quan chức của Trung Quốc, còn phía Việt Nam khẳng định không có sự việc này.

Có hay không chuyện nhà thầu đưa công nhân làm việc ở Vũng Áng về nước?

Ông Đặng Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã lập tức vào cuộc. Hiện chưa có thông tin các nhà thầu đưa công nhân về nước. Ngoài ra Hà Tĩnh cũng tạo thêm nhiều điều kiện cho các nhà đầu tư ở Vũng Áng.

Tới 18 giờ, buổi họp báo quốc tế kết thúc.

Đan Hạ - Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.