Điều trị ung thư, mẹ vẫn động viên con trai ở Hoàng Sa vững lòng

17/05/2014 15:18 GMT+7

(TNO) Mặc dù đang điều trị bệnh ung thư tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, mẹ của thượng úy Lê Trung Thành (thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 4033) vẫn một lòng nhắn gửi con trai phải kiên cường giữ vững chủ quyền đất nước.

(TNO) Mặc dù đang điều trị bệnh ung thư tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, mẹ của thượng úy Lê Trung Thành (thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 4033) vẫn một lòng nhắn gửi con trai phải kiên cường hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững chủ quyền đất nước.


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi tình hình sức khỏe bà Huỳnh Thị Như Đóa - Ảnh: Nguyên Mi 

Sáng nay (17.5), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm hỏi tình hình sức khỏe của mẹ của thượng úy Lê Trung Thành, thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 4033, đang công tác tại Hoàng Sa.

Cách đây hơn một tháng, bà Huỳnh Thị Như Đóa (68 tuổi, ngụ Quảng Ngãi), nhập viện Bệnh viện Ung bướu (TP.HCM) để điều trị bệnh ung thư vòm hầu. Lúc này, con trai bà vẫn đang cùng các đồng đội kiên cường chống chọi với những đợt tấn công đâm thuyền, phun vòi rồng của tàu Trung Quốc, tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Bà Đóa đã nhập viện hơn một tháng, xạ trị ung thư và mới chỉ nhận được một cuộc điện thoại của con trai gọi về hỏi thăm tình hình sức khỏe, động viên mẹ.

Thế nhưng, người mẹ ấy vẫn vững vàng, chỉ duy nhất một lời nhắn gửi đến con trai: “Mẹ bị bệnh nhưng được các thầy thuốc và cộng đồng quan tâm, chia sẻ rất nhiều. Con cứ yên tâm, nắn chắc tay súng, bảo vệ biên cương chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của mình".

Tâm sự với phóng viên Thanh Niên Online, bà nói đầy tự hào: “Mà bản thân cháu vẫn hay nói với mẹ: Mẹ ơi, với con tàu là nhà, biển đảo là quê hương. Cháu rất bản lĩnh”.

Bà Đóa kể lại: “Tui vào đây khám bệnh, thì nghe mấy đứa nhỏ ở nhà gọi điện báo là thấy trên mạng nói tàu của anh Thành bị đâm. Nói chứ là một người mẹ, khi nghe tin tàu của cháu bị đâm thì tui cũng rất lo lắng”.

“Nhưng sau đó, đọc báo thấy nói người trên tàu không sao và gia đình đã liên lạc được với cháu khi tàu cập cảng Tiên Sa để sửa chữa nên cũng yên tâm”, mẹ của thượng úy Thành tâm sự.

Khi tàu cập cảng sửa chữa, anh Thành vẫn chưa biết mẹ bị ung thư. Khi gọi điện về cho gia đình, hỏi mẹ đâu thì ở nhà mới nói cho anh biết mẹ đang ở TP.HCM điều trị bệnh.

Ngay ở thời điểm khó khăn nhất, chính người mẹ ấy cũng là người động viên con nhiều nhất. “Tui cũng nói với cháu bệnh của mẹ chỉ ở giai đoạn đầu. Mẹ cũng rất tin tưởng các bác sĩ ở đây nên con cứ yên tâm làm nhiệm vụ”.

Về sức khỏe của mình, bà Đóa cho biết, đã có phần tốt lên. Chỉ có khi xạ trị là khó chịu, mỗi lần xạ trị xong là nôn ói. “Các bác sĩ và mọi người ở đây rất quan tâm”, bà Đóa cho biết.


Ba mẹ Thượng úy Lê Trung Thành tự hào kể về con trai mình - Ảnh: Nguyên Mi 

Thi đậu 3 trường ĐH (ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Công nghiệp và Học viện Hải quân Nha Trang), anh Lê Trung Thành đã chọn theo học tại Học viện Hải quân Nha Trang, cũng trùng với ý nguyện của cha.

Nhà chỉ có mỗi một người con trai nên khi anh ra khơi giữ biển, ông Lê Trung Việt, cha của thượng úy Thành, là người “tạm trú”, túc trực cả tháng nay để chăm sóc vợ.

Còn người vợ trẻ của anh Thành thì ở quê chăm lo cho nhà cửa và chăm sóc cho đứa con mới chỉ 20 tháng tuổi.

Ông Việt tự hào lấy ra một bài báo có đăng hình con trai mình cho mọi người xem, xúc động: “Bài báo này có đăng hình con trai tôi đấy. Vợ chồng tôi có mỗi mình cháu. Từ khi nghe tin mẹ bị bệnh tới giờ cháu vẫn ở ngoài biển làm nhiệm vụ, gọi điện về dặn dò tôi chăm sóc mẹ. Tôi bảo với cháu yên tâm, việc của con là bám biển, làm nghĩa vụ với Tổ quốc, quê hương”.

Bác sĩ Huỳnh Chí Long, Phó trưởng Khoa xạ 3, Bệnh viện Ung bướu, cho biết bệnh ung thư vòm hầu của bà Đóa đang ở giai đoạn 2.

Dự tính bà sẽ phải trải qua 35 lần xạ trị. Tính đến nay, bệnh nhân đã xạ trị được 14 lần. Tình hình sức khỏe bệnh nhân đã khá hơn.

“Với căn bệnh ung thư vòm hầu nếu xạ trị và điều trị tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ thì tỷ lệ hiệu quả lên tới 90%.”, bác sĩ Long nói.

Nguyên Mi

>> Mời góp ý biểu tượng của Hoàng Sa
>> PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển Việt Nam vững vàng nơi đầu sóng
>> Tường thuật của PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Trung Quốc đe dọa quân sự tàu Việt Nam
>> PV Thanh Niên Online tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc tiếp tục manh động và đe dọa quân sự tàu Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.