Sang thăm Mỹ, tướng Trung Quốc trắng trợn tuyên bố một số nước gây rối ở biển Đông

16/05/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Trong một buổi họp báo tại Mỹ vào hôm 15.5, Tổng tham mưu quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy trắng trợn tuyên bố một số quốc gia châu Á nhân dịp Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết tập trung khí tài và ngoại giao cho khu vực để gây bất ổn tại biển Đông và biển Hoa Đông.


Tổng tham mưu quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy - Ảnh: Reuters

Đứng trên đất Mỹ, ông Phòng ngang ngược khẳng định giàn khoan Hải Dương-981 đang hoạt động trong lãnh hải của Trung Quốc.

Bất chấp nhiều nước đã lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh vì thấy rõ giàn khoan này đang nằm ngay trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, vị tướng Trung Quốc thậm chí còn chỉ trích Việt Nam gây rối khi điều tàu “cản trở” hoạt động khoan dầu của Trung Quốc.

“Tôi nghĩ có thể thấy rất rõ… rằng ai là người đang có những hoạt động bình thường và ai đang cản trở”, Phòng Phong Huy ngang nhiên đặt điều trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, với sự tham dự của nhiều quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ.

Phát biểu về căng thẳng trong khu vực, Tổng tham mưu quân đội Trung Quốc nói Bắc Kinh không phải là nước gây rắc rối, nhưng cũng không lo ngại điều này.

Có mặt trong cuộc họp báo, tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, không có bình luận gì về động thái hiếu chiến của Trung Quốc tại biển Đông và ông này chỉ cho biết có quan ngại về căng thẳng leo thang trong khu vực.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có đang khiêu khích Việt Nam hay không và ông có thấy nguy cơ bùng nổ xung đột trong khu vực đang gia tăng hay không, tướng Dempsey cho rằng đó là sự thật hiển nhiên mà Mỹ đã có nói tới.

“Chúng tôi đã bàn bạc kỹ về định nghĩa cái gì là hiện trạng và phía nào đang tìm cách thay đổi nó”, Reuters dẫn lời tướng Mỹ nói.

Một quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters rằng Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói thẳng với ông Phòng rằng các động thái của Trung Quốc trong việc xử lý tranh chấp biển đảo là “nguy hiểm và mang tính khiêu khích”.

Hoàng Uy

>> Mỹ đang giữ liên lạc chặt chẽ với Việt Nam về vụ giàn khoan Trung Quốc
>> Nga lần đầu lên tiếng vì giàn khoan Trung Quốc
>> Tường thuật của PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển VN áp sát giàn khoan Trung Quốc
>> Trung Quốc đã tăng lên 99 tàu ở khu vực đặt giàn khoan trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.