Thể hiện lòng yêu nước

14/05/2014 00:40 GMT+7

Gần nửa tháng qua, dư luận trong nước và quốc tế quan tâm từng ngày, từng giờ với những diễn biến thời sự kể từ khi Trung Quốc ngang nhiên, bất chấp luật pháp quốc tế và thỏa thuận DOC, đặt trái phép giàn khoan Hải Dương (Haiyang Shiyou)-981 tại thềm lục địa nước ta trên biển Đông. Đã có nhiều cuộc tuần hành bày tỏ sự ủng hộ đối với đường lối đấu tranh của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề này; yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ngay.

Gần nửa tháng qua, dư luận trong nước và quốc tế quan tâm từng ngày, từng giờ với những diễn biến thời sự kể từ khi Trung Quốc ngang nhiên, bất chấp luật pháp quốc tế và thỏa thuận DOC, đặt trái phép giàn khoan Hải Dương (Haiyang Shiyou)-981 tại thềm lục địa nước ta trên biển Đông. Đã có nhiều cuộc tuần hành bày tỏ sự ủng hộ đối với đường lối đấu tranh của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề này; yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ngay.

Trong nước, nhiều thành viên các tổ chức đoàn thể, hội nghề nghiệp…đã lần lượt xuống đường với khí thế mạnh mẽ, thể hiện trách nhiệm công dân bằng lòng yêu nước sâu sắc, kiên quyết nhưng không có các hành vi bức xúc quá đáng. Kiều bào và du học sinh ta ở nhiều nước cũng có động thái tương tự, sôi nổi nhưng không cực đoan. Những cuộc vận động hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư đang đấu tranh trên vùng biển của ta đã nhận được sự hưởng ứng cao của nhiều tầng lớp đồng bào. Trên các mạng xã hội, ngày càng nhiều bạn trẻ đặt avatar là cờ Tổ quốc, là hình ảnh Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim mình.

Đáng tiếc, ngày 13.5, sau khi tuần hành bày tỏ thái độ phản ứng đối với Trung Quốc, nhiều công nhân ở các khu công nghiệp thuộc tỉnh Bình Dương và vài nơi lân cận đã quá bức xúc đến độ quá khích, đập phá văn phòng, phá hoại tài sản... của các doanh nghiệp các nước bạn đang đầu tư, làm ăn tại địa phương. Sự việc này hoàn toàn không phù hợp với công cuộc đấu tranh hiện nay là kiên trì, kiên quyết giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp; bảo vệ chủ quyền bằng con đường ngoại giao chính trị, tôn trọng Công ước về luật Biển 1982, thỏa thuận DOC; cố gắng cao nhất để gìn giữ môi trường hòa bình. Lại đáng tiếc, cũng có doanh nghiệp khách sạn tỏ thái độ không nhận khách du lịch Trung Quốc vào cơ sở dịch vụ của mình thay vì vẫn đón như khách du lịch các nước khác một cách bình thường và tăng thêm các hình thức thuyết minh với khách về chính nghĩa Việt Nam trên biển Đông.

Trên các mạng xã hội, các blog cá nhân đã có nhiều ý kiến không đồng tình với những cách hành xử như nêu trên, bởi với cách thức như thế sẽ không góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền hiện nay, có thể đổ thêm dầu vào lửa không cần thiết nếu không nói là làm khó khăn hơn công cuộc đấu tranh chính đáng của chúng ta. Đã có ý kiến từ chính người trẻ rằng đây không phải hành động yêu nước mà là phá hoại hình ảnh của nước ta trên trường quốc tế. Một số ít ý kiến có vẻ như đồng tình với những sự quá đáng ấy, cũng là điều phải cân nhắc một cách nghiêm túc.

Người trẻ là lực lượng rất quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Và người trẻ với nhiệt huyết của mình cần thể hiện lòng yêu nước phù hợp với mục tiêu và phương pháp đấu tranh chung. Nếu không bình tĩnh, tỉnh táo, các tầng lớp người dân, nhất là người trẻ sẽ rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, tạo cớ, gây nên sự việc đáng tiếc, thậm chí đẩy sự việc vào chỗ nguy hiểm khó lường hết hiệu quả.

Yêu nước là thể hiện trách nhiệm, tình cảm một cách kiên quyết với sự biểu lộ phù hợp, góp phần tạo thuận lợi mà không làm khó khăn thêm cho đường lối cách mạng. Có như thế, đấu tranh mới ngày càng hiệu quả, đáp ứng được mong mỏi của triệu triệu người dân Việt.

Gia Toại

>> Hàng ngàn người tiếp tục tuần hành phản đối Trung Quốc
>> Cần Thơ: Hơn 2.000 người tuần hành phản đối Trung Quốc
>> Ba dẫn con đi tuần hành: Dạy con về lòng yêu nước
>> Người dân tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.