Triệt hạ trắc dây bán cho thương lái Trung Quốc

13/05/2014 01:51 GMT+7

Thời gian gần đây, tình trạng khai thác, vận chuyển trắc dây đang rộ lên tại địa bàn TX.Ninh Hòa và H.Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Thời gian gần đây, tình trạng khai thác, vận chuyển trắc dây đang rộ lên tại địa bàn TX.Ninh Hòa và H.Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Triệt hạ trắc dây bán cho thương lái Trung Quốc
Gỗ trắc dây vừa bị Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa thu giữ tại địa bàn TX.Ninh Hòa - Ảnh: Nguyễn Chung

Dân khai thác trắc dây không chỉ có người địa phương mà còn đến từ các huyện khác của tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Phú Yên. Các lực lượng chức năng địa phương đang tăng cường kiểm tra, ngăn chặn tình trạng này.

Theo Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa, có thông tin người dân khai thác trắc dây để bán cho thương lái Trung Quốc (TQ) với giá 10.000 - 12.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định rõ thương lái TQ mua trắc dây vì mục đích gì. Điều lạ là người dân khai thác theo kiểu “đào tận gốc, lấy tận ngọn”, rồi cắt gỗ thành khúc ngắn khoảng 30 cm - 1 m để cân ký bán. Được biết, đầu tháng 4, Bộ đội biên phòng Khánh Hòa đã phạt 25 triệu đồng với ông Lê Văn Hiền (50 tuổi, trú xã Vạn Thắng, H.Vạn Ninh) vì tàng trữ lâm sản trái phép; đồng thời phạt 2,5 triệu đồng/người đối với ba người TQ, gồm: Yan Jian Xin, Lin Hong Bin và Lin Chao vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý biên giới quốc gia. Trước đó, ngày 28.3, khi ba người TQ này đến nhà ông Lê Văn Hiền để mua bán lâm sản, lực lượng chức năng đến kiểm tra, phát hiện tại nhà ông Hiền cất giấu trái phép khoảng 10 tấn gỗ trắc và sơn huyết.

Theo ông Nguyễn Khương, Phó chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa, từ đầu năm 2014 đến nay, Chi cục và các hạt kiểm lâm TX.Ninh Hòa, H.Vạn Ninh phát hiện hơn 10 vụ vận chuyển, cất giấu trái phép gỗ trắc dây, thu giữ 26,7 tấn gỗ. Mới đây nhất, đêm 10 rạng sáng 11.5, đội cơ động bắt 2 xe tải tại thôn Tân Dân (xã Vạn Khánh, H.Vạn Ninh) chở 8 tấn trắc dây. Ông Khương cho biết, tại Khánh Hòa, trắc dây mọc tự nhiên và tập trung nhiều ở các khu rừng thuộc TX.Ninh Hòa và H.Vạn Ninh. Gỗ này thuộc nhóm 1 (quý hiếm, cấm khai thác) nên nếu người dân khai thác, vận chuyển trái phép sẽ bị xử phạt nặng và có thể bị xử lý hình sự.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.