Hàng ngàn người tiếp tục tuần hành phản đối Trung Quốc

13/05/2014 05:25 GMT+7

Chiều qua 12.5, dù là ngày đầu tuần nhưng tại công viên Lưu Hữu Phước (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên cùng đông đảo người dân đã tập trung phản đối Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng biển VN.

* Kêu gọi trí thức Trung Quốc và các nước lên tiếng bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế

Chiều qua 12.5, dù là ngày đầu tuần nhưng tại công viên Lưu Hữu Phước (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên cùng đông đảo người dân đã tập trung phản đối Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng biển VN.

Hàng ngàn người tiếp tục tuần hành phản đối Trung Quốc
Tuần hành phản đối Trung Quốc tại TP.Cần Thơ chiều qua - Ảnh: Đình Tuyển

Với quốc kỳ, băng rôn, biểu ngữ và cả biểu tượng cột mốc chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa trên tay, đoàn người đã cùng hô vang các khẩu hiệu: “Phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển của VN”; “Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo VN”; “Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan ra khỏi vùng biển VN”; “Trường Sa, Hoàng Sa là của VN”...

Từ công viên Lưu Hữu Phước, đoàn người đã tuần hành dọc đại lộ Hòa Bình đến vòng xoay trước UBND TP.Cần Thơ và trở về điểm xuất phát. Huỳnh Hữu Bằng, sinh viên K38, Trường đại học Cần Thơ chia sẻ: “Chúng em tham gia tuần hành để phản đối sự ngang ngược của Trung Quốc xâm phạm vùng biển VN và cũng khẳng định rằng tuổi trẻ Cần Thơ luôn sẵn sàng đứng lên bảo vệ Tổ quốc”.

Cùng thời điểm tại Đà Nẵng, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, Hội Khoa học lịch sử và Hội Nghề cá TP.Đà Nẵng tổ chức mít tinh, ra tuyên bố phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển VN. Ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP.Đà Nẵng, khẳng định: “Đây là bước leo thang mới hết sức nguy hiểm, bất chấp đạo lý và pháp lý của Trung Quốc, ngang ngược xâm phạm chủ quyền Tổ quốc ta. Cùng đồng bào cả nước, nhân dân Đà Nẵng hết sức bất bình và căm phẫn trước hành động bành trướng, xâm lược của Trung Quốc, làm tổn thương nhân dân VN, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc cũng như tuyên bố ứng xử các bên trên biển Đông mà Trung Quốc tham gia ký kết”.

Ông Hồ Việt, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt - Trung TP.Đà Nẵng, cho rằng: “Trong trường hợp cây muốn lặng mà gió chẳng đừng thì tất cả mọi người dân VN, nhân dân Đà Nẵng quyết đem hết tinh thần, tài sản và tính mạng của mình để bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc”.

Trước đó, sáng cùng ngày, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN đã ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển VN. Bày tỏ quan ngại và cực lực phản đối các hành động sai trái của Trung Quốc, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN, các tổ chức thành viên và đội ngũ trí thức VN yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển VN, không tái diễn các hành động tương tự trong tương lai, nghiêm chỉnh tuân thủ luật pháp quốc tế.

Khẳng định mong muốn giữ gìn, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai quốc gia, giữa trí thức của hai nước, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN kêu gọi Liên hiệp Hội khoa học và kỹ thuật Trung Quốc, Liên đoàn Các tổ chức kỹ sư ASEAN, trí thức Trung Quốc và các nước lên tiếng bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, góp phần giữ gìn hòa bình và ổn định của khu vực và trên thế giới.

Anh nói Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng

Chính phủ Anh vừa ra thông cáo chính thức ủng hộ tuyên bố của EU về tình hình căng thẳng hiện nay trên biển Đông. Trong thông cáo đăng trên website chính phủ Gov.uk, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Hugo Swire nhấn mạnh: “Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong vùng biển tranh chấp đã khiến căng thẳng gia tăng trên biển Đông. Vương quốc Anh ủng hộ tuyên bố do EU đưa ra hôm 8.5 và đã nêu vấn đề này với chính phủ Trung Quốc ở cấp bộ trưởng. Chúng tôi thúc giục tất cả các bên kiềm chế và tìm cách giảm căng thẳng”.

Trước đó, EU ra tuyên bố viết: “Chúng tôi lo ngại về những diễn biến giữa Trung Quốc và Việt Nam liên quan đến hoạt động của giàn khoan Trung Quốc. Đặc biệt, EU lo ngại những hành động đơn phương có thể tác động tình hình an ninh trong khu vực... Chúng tôi hối thúc các bên liên quan tìm giải pháp hòa bình và hợp tác phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển, cũng như tiếp tục đảm bảo an toàn và tự do đi lại. Chúng tôi cũng kêu gọi các bên thực thi những biện pháp giảm căng thẳng và kiềm chế hành động đơn phương có thể gây tổn hại hòa bình và ổn định trong khu vực. EU sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ những diễn biến này”.

Trùng Quang

Người Việt tại Thái Lan phản đối Trung Quốc

Tối 12.5, hàng trăm du học sinh, giảng viên và người Việt Nam sống và làm việc tại Thái Lan tổ chức mít tinh phản đối hành động vi phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc. Không chỉ sinh viên Việt Nam mà còn có du học sinh một số nước khác cùng chuyên gia người Thái tham dự mít tinh. Các du học sinh cho biết dù đang ở nước ngoài nhưng mọi người vẫn thường xuyên theo dõi thông tin về tình hình biển Đông. Tất cả đều khẳng định không thể chấp nhận hành động của Trung Quốc. Những người tham dự mít tinh cho biết sẽ tổ chức tuần hành lớn trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Bangkok vào ngày mai 14.5 để thể hiện sự phản đối cũng như tiếp tục đánh động dư luận quốc tế về những gì đang xảy ra trên biển Đông.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.