Điềm nào đây cho châu lục ?

13/05/2014 00:35 GMT+7

Diễn đàn kinh tế thế giới về châu Phi năm nay được tổ chức tại Nigeria vào đúng lúc nước này trở thành một trong những tâm điểm của hoạt động khủng bố và nỗ lực quốc tế chống khủng bố. Chủ đề của diễn đàn là tương lai cho châu Phi nhưng việc diễn ra ở Nigeria lúc này khiến không thể không đặt câu hỏi liệu đó là điềm lành hay bất lành.

Cách đây không lâu, bằng cách thay đổi cơ sở thống kê, Nigeria đã đưa ra kết quả cho thấy mình vượt qua Nam Phi để trở thành nền kinh tế lớn nhất châu lục. Cứ coi đó là thông điệp về triển vọng phát triển của châu Phi thì tình hình chính trị an ninh ở đây lại phát đi thông điệp trái ngược. Chính phủ Nigeria dường như bất lực trong việc đối phó lực lượng Hồi giáo cực đoan Boko Haram. Những vụ khủng bố và bắt cóc của tổ chức này ngay trước Diễn đàn kinh tế thế giới đã bộc lộ rõ nét nghịch lý lớn là châu Phi chưa đủ khả năng tự giải quyết những vấn đề cấp thiết. Nigeria được coi và tự nhận là điểm sáng của châu lục mà lại đang là một hang ổ của khủng bố và bạo lực. Châu Phi có được nhịp độ tăng trưởng năng động hơn nhiều so với các nước công nghiệp phát triển nhưng các vấn đề xã hội như chống thất nghiệp, phát triển giáo dục và y tế, bảo vệ môi trường vẫn trì trệ và khó khăn.

Những nghịch lý này khiến Diễn đàn kinh tế thế giới năm nay về châu Phi không thể có được kết quả và tác động như mong đợi. Với tình hình như thế, sự kiện này là điềm bất lành hơn là lành cho cả châu lục lẫn nước chủ nhà.

La Phù

 >> Chuyên gia Anh: Trung Quốc vơ vét châu Phi như những tên thực dân
 >> Châu Phi đủ sức 'nuốt chửng' các nước lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.