Buổi chào cờ đặc biệt

13/05/2014 05:55 GMT+7

Sáng thứ hai, ngày 12.5, buổi chào cờ của học sinh nhiều trường THPT tại TP.HCM đã trở thành buổi sinh hoạt về chủ đề biển đảo.

 Học sinh Trường THCS-THPT Hồng Hà quyên góp ủng hộ các lực lượng bảo vệ lãnh hải Tổ quốc trong buổi lễ chào cờ sáng qua - Ảnh: Minh Luân
Học sinh Trường THCS-THPT Hồng Hà quyên góp ủng hộ các lực lượng bảo vệ lãnh hải Tổ quốc trong buổi lễ chào cờ sáng qua - Ảnh: Minh Luân

Từ 6 giờ 45 phút, buổi chào cờ của học sinh (HS) Trường THPT Nhân Việt (Q.Tân Phú) bắt đầu với nội dung xoay quanh chủ đề biển đảo. Theo ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường, ý định tổ chức buổi sinh hoạt này chỉ đến từ một ngày trước đó, khi tình hình biển Đông đang trở nên căng thẳng.

 

Ủng hộ chiến sĩ, ngư dân bám biển

Thạc sĩ Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà, cho biết việc quyên góp ủng hộ các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ lãnh hải là một phần trách nhiệm của HS, giáo viên. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, chưa đầy 30 phút, gần 2.000 HS và khoảng 120 cán bộ, giáo viên của trường đóng góp cho các chiến sĩ số tiền 20,22 triệu đồng.

Cũng tại buổi sinh hoạt, giáo viên và HS Trường THPT Nhân Việt đã tổ chức quyên góp để ủng hộ chiến sĩ, ngư dân đang bám biển và gửi số tiền gần 5,7 triệu đồng.

Hiệu trưởng của Trường THCS-THPT Hồng Hà và THPT Nhân Việt cho biết sẽ đến Báo Thanh Niên trao số tiền quyên góp trên.

“Chúng tôi muốn thông tin cho HS biết về tình hình thời sự trong những ngày qua. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước của HS, ủng hộ những chiến sĩ đang từng ngày đấu tranh trước hành động phi pháp của Trung Quốc (TQ)”. Sau phút chào cờ, HS của trường đã dành một phút mặc niệm những chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, cũng như những chiến sĩ đã hy sinh trong quá trình giữ vững chủ quyền biển đảo. Sau đó, ông Hiếu nêu rõ vị trí chiến lược của quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và thông tin cho HS tình hình thời sự, quá trình đấu tranh của VN trước hành động phi pháp của TQ.

Tham dự buổi sinh hoạt, ông Hồ Tấn Đạt, Phó bí thư Quận đoàn Q.Tân Phú, cho biết đây là trường THPT đầu tiên trong quận đề nghị có buổi sinh hoạt chủ đề biển đảo. Việc làm này rất hay để giáo dục lòng yêu nước cho HS.

Ngay từ sáng sớm hôm qua, sân Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM) đã vang vọng những bài hát về biển đảo. Cũng là buổi chào cờ, sinh hoạt đầu tuần như mọi khi nhưng bên cạnh việc tổng kết hoạt động tuần qua, Phó hiệu trưởng Phạm Văn Cường đã có buổi nói chuyện đầy xúc động về tình hình TQ ngang ngược xâm phạm vùng biển VN.

Cả thầy lẫn trò Trường Tây Thạnh như bị hút vào buổi nói chuyện mà quên mất buổi sinh hoạt đầu tuần “lố” giờ học đã lâu. “Nếu xảy ra chiến sự, các em có sẵn sàng gặp thầy ở biển không?”, thầy phó hiệu Trưởng bất chợt hỏi. Đồng loạt nhiều cánh tay cả nam lẫn nữ đưa lên và cùng đồng thanh trả lời: “Có!”.

Nói với PV Thanh Niên, ông Cường cho biết: “Tôi vẫn tin vào lòng yêu nước của thế hệ trẻ ngày nay. Khi có biến cố, chỉ cần thắp lên, lòng yêu nước trong mỗi HS, mỗi người dân sẽ bùng cháy”.

Tại Trường THCS - THPT Hồng Hà (Q.Gò Vấp, TP.HCM), hơn 1.000 HS của trường đã có mặt từ rất sớm để đón giờ chào cờ đặc biệt. Những tuần trước, giờ sinh hoạt dưới cờ xoay quanh nội dung học tập, khen thưởng thi đua thì nay là thông tin về vấn đề biển Đông. Nhà trường cung cấp cho HS thông tin về việc TQ đang ngang nhiên đưa và đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của VN, gây lo ngại cho an ninh khu vực, khiến tình hình biển Đông càng trở nên căng thẳng.

 Học sinh Trường THCS-THPT Hồng Hà quyên góp ủng hộ các lực lượng bảo vệ lãnh hải Tổ quốc trong buổi lễ chào cờ sáng qua - Ảnh: Minh Luân
Học sinh Trường THPT Nhân Việt bắt đầu với nội dung xoay quanh chủ đề biển, đảo
- Ảnh: Đ.Nguyên

Sinh viên ủng hộ xây dựng cột cờ Tổ quốc trên đảo Thổ Chu

Ngày 12.5, tại Hà Nội, T.Ư Hội Sinh viên VN giới thiệu các hoạt động trong chương trình Sinh viên với biển đảo Tổ quốc năm 2014.

Chương trình diễn ra từ ngày 15 - 18.5 tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với 900 sinh viên tiêu biểu lựa chọn từ các trường ĐH, CĐ trong toàn quốc. Hành trình Sinh viên với biển đảo Tổ quốc sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong 3 ngày ở đảo, sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường biển, sơn sửa lại trường học, thi thuyết trình, hiến kế các ý tưởng, đề xuất giải pháp xây dựng phát triển kinh tế xã hội, góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Qua cuộc thi, ban tổ chức sẽ lựa chọn ý tưởng khả thi, đầu tư triển khai trên thực tế.

Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội Sinh viên VN Bùi Quang Huy cho biết hành trình Sinh viên với biển đảo Tổ quốc được duy trì tổ chức hằng năm, diễn ra lần lượt ở các đảo có vị trí tiền tiêu quan trọng nhằm giáo dục thanh niên, sinh viên về lòng yêu nước, tình yêu biển đảo và khơi dậy trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Điểm nhấn của hành trình là lễ khởi công xây dựng cột cờ Tổ quốc trên đảo Thổ Chu với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỉ đồng. 

Phan Hậu

Giới trẻ không thờ ơ với vận mệnh đất nước

Ghi nhận của Thanh Niên, thời điểm này, hơn bao giờ hết, cùng với cả nước, nhiều trường và bản thân mỗi giáo viên, HS ý thức rất rõ mong muốn góp sức mình bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước.

Trên diễn đàn của Trường THPT Thăng Long  (Hà Nội), một HS viết: “Vấn đề biển Đông đang rất nóng. Thay vì ngồi share hay viết status anh hùng thì các bạn hãy hành động đi. Học cho bản thân, gia đình và cho đất nước. Học thay cho cả những người đã ngã xuống bảo vệ Tổ quốc để các bạn có yên bình ngày hôm nay nữa”. Một bạn khác trên diễn đàn này còn tỏ ra sẵn sàng hơn: “Có thể nam sinh Thăng Long sẽ lên đường chiến đấu”…

Bà Phạm Thị Thanh Vân, Hiệu trưởng trường này, chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi đọc những dòng tâm sự đó của các em. Giới trẻ không hề thờ ơ với những gì liên quan đến vận mệnh đất nước…”.

Đặng Huyền Thương, HS Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội), cho hay: “Thời điểm này, ngày nào đi học chúng em cũng nói với nhau về vấn đề biển Đông. Tâm lý chung là rất bất bình với hành động ngang ngược của TQ”.

Ông Vũ Quốc Lịch, giáo viên dạy địa lý Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, cho biết dù tập trung cao độ cho việc thi học kỳ và ôn thi tốt nghiệp THPT, ĐH nhưng HS vẫn rất quan tâm tới vấn đề này, thậm chí có những em còn hừng hực khí thế sẵn sàng lên đường chiến đấu. “Chính vì vậy, trong giờ dạy, tôi thường tận dụng mọi cơ hội để nói chuyện với các em về những vấn đề thời sự trên biển Đông. Tôi nói với các em về việc TQ đã dùng vũ lực để chiếm đóng Hoàng Sa năm 1974 như thế nào và VN tuyên bố chủ quyền trên các quần đảo này với những bằng chứng ra sao”, ông Lịch nói và đề nghị: “Trong bối cảnh này, chúng ta phải thay đổi theo hướng tăng cường mạnh mẽ hơn nữa vấn đề dạy học về biển đảo. Tăng cả nội dung và hình thức giảng dạy để các thế hệ HS nắm được các vấn đề chính yếu về địa lý và lịch sử trên các vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng rất muốn nội dung giáo dục, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo sâu rộng hơn trong các trường học. Trong tháng tư vừa qua, Sở GD-ĐT Hà Nội đã mời báo cáo viên đến để nói chuyện và củng cố thêm kiến thức cho hàng trăm giáo viên dạy lịch sử và địa lý về chuyên đề chủ quyền biển đảo. “Hy vọng rằng, các giáo viên bằng cách này, cách khác sẽ lồng ghép giáo dục cho HS biết yêu quý và giữ gìn chủ quyền biển đảo quê hương”, ông Thống gửi gắm.

Tuệ Nguyễn

Lấy tên Trường Sa, Hoàng Sa đặt tên cổng trường

Năm học tới, Trường phổ thông Marie Curie Hà Nội chuyển đến cơ sở mới tại khu đô thị Mỹ Đình.

Hiệu trưởng nhà trường, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, đã quyết định lấy tên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa để đặt tên cho hai cổng trường lớn. Ông tâm sự: “Tôi muốn hằng ngày, mỗi khi các em bước vào cổng trường là một lần các em được nhắc nhớ về những quần đảo thân yêu của Tổ quốc ở biển Đông. Có lúc sóng gió, có lúc bị đe dọa, có lúc bị lấn chiếm  phi nghĩa nhưng thế hệ các em phải có trách nhiệm giữ gìn quần đảo thân yêu của Tổ quốc”.

Đ.Nguyên - N.Tập  - M.Luân

>> Ngư dân Quảng Nam mít tinh phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền
>> Nhân sĩ, trí thức TP.HCM mít tinh phản đối Trung Quốc
>> Ba dẫn con đi tuần hành: Dạy con về lòng yêu nước
>> Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin tuần hành phản đối Trung Quốc ở Việt Nam
>> Người dân tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
>> Tuần hành tại TP.HCM phản đối Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.