Bị tấn công dồn dập, Trung Quốc triển khai tuần tra vũ trang

12/05/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã đồng loạt triển khai cảnh sát có vũ trang đến các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, nhằm đối phó với các vụ tấn công có yếu tố “khủng bố” gia tăng trong mấy tháng gần đây.

(TNO) Trung Quốc đã đồng loạt triển khai cảnh sát có vũ trang đến các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, nhằm đối phó với các vụ tấn công có yếu tố “khủng bố” gia tăng trong mấy tháng gần đây.

 Cảnh sát có vũ trang tuần tra ở Bắc Kinh ngày 12.5 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát có vũ trang tuần tra ở Bắc Kinh ngày 12.5 - Ảnh: Reuters

Cụ thể, Sở Công An Bắc Kinh hôm nay 12.5 bắt đầu triển khai 150 xe tuần tra bọc thép tới các con đường ở thủ đô.

Tân Hoa xã dẫn một số nguồn tin từ Sở Công an Bắc Kinh cho hay đội xe thiết giáp trên sẽ chịu trách nhiệm xử lý các tình huống liên quan đến súng, bom, bạo lực và khủng bố.

Theo đó, xe bọc thép sẽ hoạt động tại các giao lộ để có thể kịp thời ngăn chặn những hành động khủng bố.

Mỗi xe sẽ được triển khai chín cảnh sát cùng bốn phụ tá, chịu trách nhiệm giám sát đoạn đường không quá 3 km. Cảnh sát phải có mặt tại hiện trường của bất kỳ sự cố nào trong vòng ba phút sau khi nhận được tin báo.

Cũng vào hôm nay, tờ Đại Công báo ở Hồng Kông đưa tin thành phố Thượng Hải đã triển khai xe tuần tra có hệ thống định vị toàn cầu (GPS), thực hiện tuần tra vũ trang, triển khai lực lượng đặc nhiệm tới các khu vực trọng điểm.

Thành phố này cũng đã lập 125 lực lượng vũ trang cơ động, với mỗi lực lượng có từ 5-10 cảnh sát để xử lý các tình huống khẩn cấp và truy quét tội phạm.

Ngoài Bắc Kinh và Thượng Hải, các tỉnh khác như Quảng Đông, Quý Châu, Giang Tô và Hà Nam đều tăng cường tuần tra, đặc biệt kể từ vụ tấn công bằng dao ở một nhà ga xe lửa thuộc Quảng Đông vào ngày 6.5 khiến 6 người bị thương.

Đó là vụ tấn công nhà ga xe lửa thứ ba ở Trung Quốc trong hơn 2 tháng qua. Trước đó, vụ tấn công nhà ga ở tỉnh Vân Nam ngày 1.3 đã khiến 29 người chết, 143 người bị thương và vụ đánh bom, tấn công bằng dao tại nhà ga ở Tân Cương ngày 30.4, khiến 3 người chết và 79 người bị thương.

Hồi tháng 10.2013, một xe jeep đâm vào đám đông tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh khiến 5 người thiệt mạng, bao gồm cả 3 người trên xe. Sau đó, giới chức kết luận 3 người trên xe là người Duy Ngô Nhĩ đến từ Tân Cương và Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) chủ mưu vụ này.

Hôm qua 11.5, Đại Công báo dẫn một báo cáo an ninh của Trung Quốc cảnh báo ETIM đang mở rộng hoạt động tấn công ra ngoài Tân Cương. Cũng theo Đại Công báo, một phát ngôn viên ETIM từng tuyên bố sau vụ đâm xe ở Thiên An Môn rằng nhóm này sẽ thực hiện thêm các vụ tấn công vào những địa điểm quan trọng ở nước này, trong đó có Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh.

Văn Khoa

>> Tăng cường truy bắt ở Tân Cương
>> Vụ nổ lớn ở Tân Cương là do băng đảng đánh bom tự sát
>> Vụ nổ lớn ở Tân Cương qua lời nhân chứng
>> Nổ lớn ở Tân Cương, 50 người bị thương
>> Trung Quốc chi thêm 10 tỉ USD để bình ổn Tân Cương
>> 12 người chết trong các vụ bạo động ở Tân Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.