Người dân TP.HCM phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam

11/05/2014 11:33 GMT+7

(TNO) Sáng nay 11.5, nhiều tầng lớp nhân dân tại TP.HCM đã tổ chức mít tinh, tuần hành để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong lãnh hải Việt Nam.

(TNO) Sáng nay 11.5, nhiều tầng lớp nhân dân tại TP.HCM đã mít tinh, tuần hành để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong lãnh hải Việt Nam.


Người dân TP.HCM tuần hành ôn hòa sáng 11.5

Đoàn người tuần hành ôn hòa từ Nhà hát TP.HCM, qua Nhà văn hóa Thanh Niên và đi dọc đường Hai Bà Trưng đến khu vực gần Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM, sau đó về lại Nhà hát TP.HCM.

 
Đây là hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế nói chung, Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế nói riêng, đặc biệt là nguyên tắc bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia...
Tiến sĩ Ngô Hữu Phước
Trưởng bộ môn Công pháp Quốc tế, Khoa luật Quốc tế, Trường đại học Luật TP.HCM

Phất cờ Tổ quốc, mang theo băng-rôn, biểu ngữ, mọi người vừa đi vừa hô to “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam”, “Phản đối Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam”, “Trung Quốc phải rút giàn khoan tại biển Đông của Việt Nam”.

Các biểu ngữ đồng loạt thể hiện ý chí “Đoàn kết dân tộc là sức mạnh Việt Nam”, “Thanh niên Việt Nam sẵn sàng hi sinh tất cả để bảo vệ chủ quyền biển đảo”,…

Cùng với đó, ca khúc Nối vòng tay lớn, Như có Bác trong ngày vui đại thắng, Dậy mà đi,… được các bạn trẻ bắt nhịp hát vang.

Nói trước đông đảo sinh viên, thanh niên và người dân tham gia tuần hành, tiến sĩ Ngô Hữu Phước, Trưởng bộ môn Công pháp Quốc tế, khoa Luật Quốc tế, Trường đại học Luật TP.HCM, khẳng định những hành động hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc tại Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam, trong những ngày qua là “đã vào ngay trong nhà Việt Nam để ăn cướp tài nguyên của đất nước ta”.

Ông Phước phân tích: “Đây là hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế nói chung, Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế nói riêng, đặc biệt là nguyên tắc bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia; nguyên tắc cấm sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế; nguyên tắc hòa bình giải quyết các tranh chấp quốc tế; nguyên tắc các quốc gia có nghĩa vụ hợp tác với nhau và nguyên tắc các quốc gia có nghĩa vụ thực hiện tận tâm các cam kết quốc tế trong đó có Công ước về luật biển của Liên Hợp Quốc mà lẽ ra Trung Quốc, một cường quốc và là nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải gương mẫu và tuân thủ thực hiện”.

Qua đó, ông Phước cùng nhiều luật sư, nhân sĩ trí thức đã lên tiếng cực lực phản đối hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 mà Trung Quốc đã thực hiện trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Buổi tuần hành kết thúc lúc 10 giờ 30 sáng nay trong tiếng hát vang dậy của sinh viên, thanh niên TP.HCM.


Đông đảo nhân dân TP.HCM tham gia tuần hành, mít tinh phản đối hành động của Trung Quốc tại biển Đông của Việt Nam


Sinh viên, thanh niên TP.HCM mang theo biểu ngữ khẳng định chủ quyền, đoàn kết dân tộc và quyết tâm bảo vệ đất nước


Buổi mít tinh của người dân TP.HCM trước Nhà hát TP.HCM


Các bạn trẻ đồng lòng hô to "Hoàng Sa - Trường Sa" là của Việt Nam


Hoạt động tuần hành, mít tinh thu hút sự quan tâm của người dân TP.HCM và cả du khách quốc tế

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, nhiều du khách nước ngoài ở khu vực trung tâm TP.HCM đã rất quan tâm đến cuộc tuần hành.

Vợ chồng ông Tony Vickers (60 tuổi, du khách Mỹ) nói: “Chúng tôi ủng hộ người dân Việt Nam”.

Anh Phillip (30 tuổi, quốc tịch Australia) cho biết: “Tôi rất hiểu tình cảm của sinh viên Việt Nam và tôi cổ vũ cho hành động của các bạn ấy”.

Nguyên Mi - Thanh Vạn
Ảnh: Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.