Cố ý thay đổi hiện trạng ở biển Đông

11/05/2014 02:00 GMT+7

Chuyên gia về Đông Nam Á thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) Gregory Poling mới đây đã có cuộc phỏng vấn với Đài DW ở Đức về vụ TQ hạ đặt giàn khoan phi pháp trong vùng biển VN. Thanh Niên xin trích dịch bài phỏng vấn của DW dưới đây.

Chuyên gia về Đông Nam Á thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) Gregory Poling mới đây đã có cuộc phỏng vấn với Đài DW ở Đức về vụ TQ hạ đặt giàn khoan phi pháp trong vùng biển VN. Thanh Niên xin trích dịch bài phỏng vấn của DW dưới đây.

* Tại sao địa điểm đặt giàn khoan dầu của TQ gây nhiều tranh cãi đến thế?

- Địa điểm giàn khoan gây tranh cãi vì VN khẳng định nó nằm trong vùng biển của VN, còn TQ nói không phải. Nếu VN đúng, mà quả là đúng vậy theo như toàn bộ các bằng chứng cho thấy, thì hành động đơn phương của TQ là sự vi phạm cả lời văn và tinh thần các cam kết quốc tế của nước này, bao gồm Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

* TQ gửi đến các nước láng giềng thông điệp gì qua hành động này?

- Thông điệp, cùng với các hành động vào đầu năm nay ở bãi James của Malaysia và bãi Cỏ Mây hiện do Philippines chiếm đóng, là những biểu hiện rõ ràng cho thấy Bắc Kinh quyết thay đổi hiện trạng ở biển Đông, bất chấp những lời phản đối hoặc hành động của các nước láng giềng, kể cả nỗ lực đưa vấn đề ra tòa án quốc tế.

* Vụ việc này sẽ tạo ra phản ứng như thế nào từ các nước ASEAN láng giềng của TQ?

- Tôi cho rằng nó sẽ gia tăng sự đoàn kết và nhận thức về mối đe dọa đối với hầu hết các nước thành viên ASEAN, đặc biệt tại hội nghị thượng đỉnh ở Myanmar cuối tuần này.

* Mỹ có thể đóng vai trò nào trong các tình huống như thế này?

- Mỹ không có nhiều đòn bẩy để sử dụng. Họ phải tập hợp cộng đồng quốc tế để lên án những hành động đơn phương của TQ nhằm thách thức luật Biển. Và họ phải sử dụng mọi kênh có thể để thúc giục cả hai phía kiềm chế không gây ra bạo lực.

Sơn Duân (lược dịch)

>> Nhiều tiếng nói phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Tuần hành tại TP.HCM phản đối Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Trung Quốc ngang ngược mở rộng vành đai bảo vệ giàn khoan
>> Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.