Ba dẫn con đi tuần hành: Dạy con về lòng yêu nước

11/05/2014 17:45 GMT+7

(TNO) Trong dòng người đông đảo xuống đường tuần hành sáng nay 11.5, có không ít em nhỏ theo ông bà, cha mẹ, cùng cầm biểu ngữ, hô vang 'Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam'.

(TNO) Trong dòng người đông đảo xuống đường tuần hành sáng nay 11.5, có không ít em nhỏ theo ông bà, cha mẹ, cùng cầm biểu ngữ, hô vang "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

>> Video clip: Người dân cả nước xuống đường phản đối Trung Quốc


Chưa biết, hiểu hết những gì đang xảy ra, nhưng có lẽ tình yêu nước của các bé sẽ lớn lên với những khoảnh khắc hôm nay và bài học cha mẹ dạy mỗi ngày sau - Ảnh: Bạch Dương

Cùng hòa chung đoàn tuần hành, mít tinh tại Nhà hát TP.HCM, giữa rừng người lớn, một cậu bé 8 tuổi giơ cao biểu ngữ phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc. 

Em được ba là Trần Minh Hòa (55 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) dẫn đi tuần hành từ rất sớm. Đôi mắt trong veo, giọng nói đầy hồn nhiên, em cho biết: “Con nghe ba kể Trung Quốc sang lấn biển Việt Nam. Sáng nay, thấy ba nói đi tuần hành, con cũng xin đi và ba dẫn theo”.

Nhiều người tham gia tuần hành cũng dắt con nhỏ mang cờ Tổ quốc đi suốt dọc đường từ Nhà hát TP.HCM đến Nhà văn hóa Thanh Niên như thế.


Hình ảnh ấn tượng trong đoàn tuần hành sáng 11.5 tại TP.HCM - Ảnh: Đỗ Hùng

Nắm tay cậu con trai 11 tuổi, dắt con trong đoàn người rực đỏ cờ Tổ quốc, chị Bùi Minh Ngọc (37 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM), cho biết: “Tôi muốn dạy cho cháu biết lòng yêu nước, chủ quyền đất nước thiêng liêng như thế nào. Mọi người phải quyết tâm bảo vệ đất nước Việt Nam của mình”.

Con chị thì hớn hở: “Lần đầu tiên con thấy mọi người ra đường hô vang cầm cờ nhiều như thế". Vừa đi với mẹ, cậu bé vừa hỏi: “Mình làm vầy Trung Quốc có trả biển lại cho mình không hả mẹ? Như vầy con cũng yêu nước phải không mẹ...”.

Những em bé được cha mẹ dắt đi tuần hành sáng hôm nay và bài học dạy con mà nhiều bậc cha mẹ chia sẻ trên Facebook những ngày qua, làm dân mạng liên tưởng đến bài thơ rất nổi tiếng - "Những cánh buồm" của nhà thơ Hoàng Trung Thông:

“Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ
Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa
S
ẽ có cây, có cửa, có nhà
Vẫn là đất nước của ta
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến

Cha lại dắt con đi trên cát mịn
Ánh nắng chảy đầy vai
Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời
Con lại trỏ cánh buồm xa hỏi khẽ
Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé,
Để con đi"

Tâm hồn, suy nghĩ trẻ con có thể chưa hiểu hết ý nghĩa, những gì đang diễn ra, trong buổi tuần hành của ông bà cha mẹ. Nhưng có lẽ, tình yêu nước của các bé sẽ lớn lên cùng với những bài học mà cha mẹ dạy từ ngày hôm nay và mỗi ngày sau.


Nhiều phụ huynh cùng dắt con đi tuần hành - Ảnh: Nguyên Mi

Mẹ và con nói về lòng yêu nước

Trên Facebook những ngày này, nhiều người mẹ chia sẻ những câu hỏi hồn nhiên của trẻ nhỏ về những gì đang diễn ra. Và từ đó, những bài học đầu đời cho con trẻ về lòng yêu nước đã được khơi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Đó là cuộc trò chuyện rất dễ thương của hai chị em dưới 10 tuổi:

Khi buổi tối, sau tiết mục kể chuyện hằng đêm của mẹ, cậu nhỏ - Bin ôm mẹ thỏ thẻ: “Mẹ ơi, Trung Quốc là kẻ xấu hay kẻ tốt vậy mẹ?".

“Sao con hỏi mẹ vậy?”, người mẹ hỏi lại.

Bin: “Con nghe người lớn nói Trung Quốc đem tàu qua Việt Nam chiếm biển của Việt Nam làm cho mình không có cá để ăn, không có nước để tắm. Con chỉ thích ăn trứng, không có cá không sao, nhưng không có nước tắm thì con không chịu đâu”.

Chưa kịp để mẹ trả lời, My - chị Bin đã đáp thay: “Vậy mà cũng hỏi, chẳng lẽ kẻ tốt mà đi chiếm biển của người khác hả Bin? Là kẻ xấu em hiểu không?”.

Bin gật gù: “Đúng vậy chị My cục cưng!”.

Hay Facebook mẹ H.V.T, chia sẻ: “Câu chuyện trước giờ đi ngủ tối qua (7.5.2014) của mẹ và Vodka là câu chuyện về lá cờ Tổ quốc. Thú thật, đây là lần đầu tiên mẹ xin gạt những chuyện Bu Bu, siêu nhân mà con vẫn hay bi bô để nói về Quốc kỳ của Việt Nam chúng ta. Mẹ nói bằng những từ ngữ bé nhất, đơn giản nhất về cờ Tổ quốc. Mẹ không dạy cho con phải căm thù như thế nào, mẹ chỉ mong ở tuổi chuẩn bị lên 4 này, con bắt đầu tìm hiểu về lá cờ đỏ sao vàng con vẫn thường thấy. Vì mẹ tin rằng khi đã hiểu, đã yêu đất nước mình thì tự con sẽ biết cách bảo vệ hai chữ Việt Nam, bảo vệ lá cờ của chúng ta.

Và hôm nay, trong dòng người tuần hành, các em nhỏ đã sống trong buổi sáng đầy sắc cờ Tổ quốc, trong tiếng hô vang “Việt Nam”, trong khí phách quyết tâm giữ toàn vẹn lãnh thổ. Có lẽ, đầu óc non nớt của các em chưa hiểu hết những gì đang diễn ra, những việc người lớn - cha mẹ, ông bà các em đang làm. Nhưng hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc tung bay như thế nào là dấu ấn mạnh mẹ và lòng yêu nước của các em sẽ lớn lên theo từng câu chuyện nhỏ, cách giải thích đơn giản của cha mẹ.

Và lần đầu tiên, mẹ mất ngủ vì những tin tức ngoài biển xa”.

Nguyên Mi - Lê Cầm

 >> Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin tuần hành phản đối Trung Quốc ở Việt Nam
>> Chùm ảnh: Hàng chục ngàn người tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Người dân tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
>> Tuần hành tại TP.HCM phản đối Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.