Việt Nam đủ cơ sở kiện Trung Quốc

10/05/2014 02:55 GMT+7

Chiều qua 9.5, Hội Luật gia VN đã tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí, ra tuyên cáo về việc TQ hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong vùng biển VN. Tại cuộc họp này, nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định VN có đủ căn cứ pháp lý và cơ sở khởi kiện TQ ra tòa án quốc tế và nắm chắc thắng.

Chiều qua 9.5, Hội Luật gia VN đã tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí, ra tuyên cáo về việc TQ hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong vùng biển VN. Tại cuộc họp này, nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định VN có đủ căn cứ pháp lý và cơ sở khởi kiện TQ ra tòa án quốc tế và nắm chắc thắng.

Việt Nam đủ cơ sở kiện Trung Quốc
Toàn cảnh cuộc họp ra tuyên cáo - Ảnh: Hoàng Trang

Nêu quan điểm về việc TQ hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế VN, huy động số lượng lớn tàu hộ tống, kể cả tàu quân sự đâm vào các tàu thực thi pháp luật của VN, gây thiệt hại về tài sản và đe dọa nghiêm trọng về tính mạng, ông Lê Minh Tâm, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia VN gia khẳng định: "Các việc làm trên của TQ đã bất chấp pháp luật quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền VN, vi phạm nghiêm trọng công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 (điều 58 và điều 77) mà TQ cũng là quốc gia thành viên”. Hội Luật gia VN yêu cầu TQ thực hiện nghiêm chỉnh các cam kết được nêu trong Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông, đồng thời kêu gọi giới luật gia các nước trên thế giới có tiếng nói bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế.

Trả lời tại cuộc họp báo, luật gia Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ nhận định: Việc TQ đưa giàn khoan ra hạ đặt ở biển Đông là có những ý đồ toan tính kỹ về mặt thời điểm khi quốc tế đang có rất nhiều vấn đề, đặc biệt là các nước phương Tây và Nga đang quan tâm tới Ukraine. Ông Trục nhận định hành động lần này của TQ nhằm thực hiện ý đồ hợp thức hóa “đường lưỡi bò”.

Đề cập đến khả năng khởi kiện TQ ra tòa án quốc tế và hậu quả pháp lý, ông Trần Công Trục cho hay đây là việc làm không sớm thì muộn cũng diễn ra. Việc khởi kiện sẽ căn cứ vào Công ước quốc tế về luật Biển 1982, trong đó có đề cập đến chế tài, nguyên tắc, chế định, thủ tục để các bên với tư cách là thành viên của công ước đưa vấn đề lên Cơ quan Tài phán quốc tế về luật Biển. Cũng tương tự tranh chấp như thế này, Philippines đã khởi kiện lên Hội đồng trọng tài về luật Biển quốc tế và hồ sơ đang được thụ lý. “Nếu đưa vụ kiện về vụ việc đặt giàn khoan này tới các cơ quan trọng tài, tài phán quốc tế thì chúng ta chắc chắn sẽ thắng lợi. Tại sao tôi lại khẳng định như vậy? Bởi chúng ta có đầy đủ các căn cứ về pháp lý, đầy đủ cơ sở để có thể kiện”, ông Trục nói.

Biểu dương lực lượng kiểm ngư

Vùng biển TQ đang cho đặt giàn khoan HD-981 bất hợp pháp hiện không ảnh hưởng lớn đến ngư trường đánh bắt truyền thống và tình hình sản xuất trên biển. Ngư dân vẫn bám biển, ông Nguyễn Văn Trung, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) cho biết tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều 9.5. Tuy nhiên thời gian này ngư dân cũng được khuyến cáo cần liên kết theo các tổ, đội tàu, thuyền khi đánh bắt xa bờ, sản xuất trên biển dài ngày để kịp thời có sự hỗ trợ lẫn nhau trong các tình huống.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã gửi thư động viên, biểu dương tinh thần làm việc của lực lượng kiểm ngư viên, dù bị thương nhưng vẫn kiên cường, quyết tâm bám biển làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Bộ NN-PTNT đã quyết định tặng 140 triệu đồng cho mỗi tàu kiểm ngư bị hư hỏng và tặng mỗi cá nhân kiểm ngư viên bị thương 2 triệu đồng.

P.Hậu

EU quan ngại về hành động đe dọa an ninh khu vực

Hôm qua 9.5, người phát ngôn của Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu u (EU) kiêm Phó chủ tịch Ủy ban châu u đã ra tuyên bố liên quan đến vụ việc TQ hạ đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.  Tuyên bố thể hiện sự quan ngại về những diễn biến gần đây giữa TQ và VN liên quan đến việc di chuyển giàn khoan HD 981 của TQ. Đại diện EU khẳng định EU đặc biệt quan ngại rằng những hành động đơn phương có thể ảnh hưởng đến môi trường an ninh trong khu vực, như đã được thể hiện trong các báo cáo về vụ va chạm gần đây giữa các tàu của VN và TQ.

Trường Sơn

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.