Nhiều hiệp hội phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc

10/05/2014 15:05 GMT+7

(TNO) Nhiều hiệp hội như Hội Cảng đường thủy và thềm lục địa Việt Nam (VAPO), Hội Nghề cá Hiệp hội Dầu khí Việt Nam đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động cố ý gây khiêu khích của Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào sâu trong vùng biển Việt Nam.

(TNO) Nhiều hiệp hội như Hội Cảng đường thủy và thềm lục địa Việt Nam (VAPO), Hội Nghề cá, Hiệp hội Dầu khí Việt Nam đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động cố ý gây khiêu khích của Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào sâu trong vùng biển Việt Nam.

Trong thông cáo vừa phát đi, VAPO cực lực phản đối hành động cố ý khiêu khích, gây nên sự bất ổn nghiêm trọng của Trung Quốc, đe dọa hòa bình ổn định, ảnh hưởng đến tự do hàng hải và làm ăn bình thường của nhân dân các nước có quyền lợi trên biển Đông.

VAPO yêu cầu Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) dừng ngay lập tức các hành động bất hợp pháp, rút giàn khoan HD-981 và các tàu hộ vệ ra khỏi vùng biển thềm lục địa của Việt Nam, không để tái diễn hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Ngày 10.5, Hội Nghề cá Việt Nam đã phát đi tuyên bố phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 và các tàu hoạt động tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo Hội Nghề cá, các hành động từ phía Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế, trực tiếp là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982, vi phạm tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), đi ngược lại nội dung thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động ngang ngược, thô bạo của Trung Quốc và yêu cầu rút ngay, rút hết giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam vô điều kiện.

Hôm qua, Hội Dầu khí Việt Nam cũng đã có tuyên bố phản đối hoạt động bất hợp pháp của CNOOC tại khu vực vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi miền Trung Việt Nam.

Hội Dầu khí Việt Nam cực lực phản đối hành động sai trái nói trên của CNOOC và yêu cầu CNOOC dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam, nghiêm túc tuân thủ Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

M.Hà - P.Hậu

>> Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam
>> Chùm ảnh mới nhất về hành động hung hăng của tàu Trung Quốc quanh giàn khoan HD-981
>> Vụ giàn khoan HD-981: Trung Quốc ngang ngược nói tàu Việt Nam tông tàu nước này 171 lần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.