Các thượng nghị sĩ Mỹ lên án hành động hung hăng của Trung Quốc

10/05/2014 09:23 GMT+7

(TNO) Một số thượng nghị sĩ Mỹ ngày 9.5 lên tiếng chỉ trích Trung Quốc đã có những hành động 'đáng quan ngại' ở biển Đông.

>> Toàn cảnh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam

 
Tàu Hải giám 31101 của Trung Quốc tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam

Căng thẳng ở biển Đông gia tăng sau khi Trung Quốc tuyên bố đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt Nam và tàu Trung Quốc đã đâm vào tàu Việt Nam tai khu vực giàn khoan, theo AFP.

Trong một bản tuyên bố chung, 6 thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng những hoạt động gần đây của giàn khoan Trung Quốc được hộ tống bởi tàu chiến và máy bay quân sự ở vùng biển Việt Nam trên biển Đông và các tàu Trung Quốc hung hăng đâm vào tàu Việt Nam là “rất đáng quan ngại”.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez là người đứng đầu trong nhóm 6 thượng nghị sĩ Mỹ đưa ra tuyên bố chung này.

Trong một bản tuyên bố khác, Hạ nghị sĩ Mỹ Eliot Engel, thành viên cấp cao Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, cho rằng những hành động của Trung Quốc là “những hành động gây hấn không cần thiết”.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 7.5, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki tái khẳng định quan điểm của Mỹ: hành động của Trung Quốc là “gây hấn và vô ích” đối với an ninh trong khu vực, theo Reuters.

Cũng trong ngày 9.5, Bắc Kinh cho rằng những chỉ trích của Mỹ về hành động “gây hấn” của Trung Quốc ở biển Đông là “vô trách nhiệm”.

Phúc Duy

>> Hành vi gây hấn của Trung Quốc sẽ làm nóng Hội nghị thượng đỉnh ASEAN
>> Báo Mỹ: Gây hấn với Việt Nam ở biển Đông, Trung Quốc tự cô lập mình
>> Dư luận nước ngoài quan ngại hành vi 'gây hấn' của Trung Quốc ở biển Đông
>> Trung Quốc dọa đáp trả các 'hành động gây hấn' ở biển Đông
>> Vụ giàn khoan HD-981: Trung Quốc ngang ngược nói tàu Việt Nam tông tàu nước này 171 lần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.