Trung Quốc nói Mỹ 'kích động một số nước' gây căng thẳng ở biển Đông

09/05/2014 19:35 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9.5 đã cáo buộc Mỹ gây căng thẳng ở biển Đông bằng việc kích động hành vi nguy hiểm từ các nước.

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9.5 đã cáo buộc Mỹ gây căng thẳng ở biển Đông bằng việc kích động hành vi nguy hiểm từ các nước.

Toàn cảnh vụ Trung Quốc đặt hạ trái phép giàn khoan trên vùng biển Việt Nam


Tàu Trung Quốc hung hăng áp sát tàu Việt Nam

Bất chấp sự chỉ trích từ dư luận quốc tế, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh vẫn ngang ngược khẳng định rằng vùng biển mà giàn khoan HD-981 đang hoạt động thuộc lãnh thổ Trung Quốc và không có quốc gia nào có quyền can thiệp.

“Cần phải nói rõ rằng hàng loạt những bình luận vô trách nhiệm và sai trái gần đây từ phía Mỹ đã kích động hành vi nguy hiểm và mang tính khiêu khích từ một số quốc gia”, Reuters dẫn lời phát biểu của bà Hoa trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi yêu cầu Mỹ hành động theo tinh thần duy trì nền hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như hành động và phát biểu cẩn trọng trong vấn đề liên quan, ngừng ngay các phát biểu vô trách nhiệm và làm nhiều hơn cho việc duy trì hòa bình và ổn định của khu vực”, nữ phát ngôn viên Trung Quốc cho hay.

Trước đó, vào hôm 8.5, trong buổi họp báo về hoạt động khoan (trái phép) của Trung Quốc ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, Phó tổng vụ trưởng Vụ biên giới và đại dương Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dịch Tiên Lương cùng Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ mỏ dầu Trung Quốc (COSL) Lý Dũng, đã trắng trợn vu khống rằng chỉ trong 5 ngày, từ 3 - 7.5, Việt Nam đã phái 35 tàu cảnh sát biển ra chặn giàn khoan, chủ động “đâm vào” tàu Trung Quốc tới 171 lần.

Theo thông tin trên Tân Hoa xã, Trung Quốc cũng ngang ngược vu cáo các tàu Việt Nam này "đều được trang bị vũ khí tối tân", trong khi các tàu Trung Quốc chỉ phần lớn là tàu dân dụng và tàu nghiệp vụ, đang hoạt động khoan dầu rất bình thường.

Ông Dịch còn ngang ngược cho biết “Trung Quốc đã rất kinh ngạc và sốc” trước những việc làm này của Việt Nam.

Hoàng Uy

>> Vụ giàn khoan HD-981: Trung Quốc ngang ngược nói tàu Việt Nam tông tàu nước này 171 lần
>> Trung Quốc dùng giàn khoan HD-981 để cố ôm các tuyên bố chủ quyền phi lý
>> Đưa giàn khoan phi pháp vào biển Đông, Trung Quốc ngang ngược tố Việt Nam 'can thiệp
>> Mỹ: Trung Quốc 'khiêu khích' khi đưa giàn khoan vào biển Đông
>> Điện đàm cấp cao về việc giàn khoan Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.