Mỹ-Philippines tập trận chung ở biển Đông

09/05/2014 13:36 GMT+7

(TNO) Ngày 9.5, các lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines tiến hành một cuộc tấn công giả lập vào một bờ biển của Philippines hướng ra biển Đông, trong khuôn khổ cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn.

(TNO) Ngày 9.5, các lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines tiến hành một cuộc tấn công giả lập vào một bờ biển của Philippines hướng ra biển Đông, trong khuôn khổ cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn.

Trên 100 lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines đi trên các ca nô và tàu đổ bộ tiến hành diễn tập một cuộc tấn công vào bờ biển tại một căn cứ hải quân Philippines ở biển Đông, theo AFP.

Họ tiến vào bờ biển và đột kích một doanh trại “kẻ thù” giả lập trên bờ biển rồi nhanh chóng quay trở lại các tàu.

“Chúng tôi có mặt tại đây để huấn luyện, tăng cường khả năng tham chiến cho các binh sĩ”, người phát ngôn lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ Jeremy Scheier cho biết khi được phóng viên viên hỏi liệu rằng họ có định hình sẵn mục tiêu tấn công và “kẻ thù” là ai.

Nữ phát ngôn viên quân đội Philippines, bà Annaleah Cazcarro, cho hay cuộc diễn tập này diễn ra tại địa điểm gần bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đảo Palawan của Philippines.

Cuộc diễn tập này là một phần trong cuộc tập trận quân sự chung thường niên quy mô lớn kéo dài 2 tuần, với sự tham gia của khoảng 5.500 binh sĩ Mỹ và Philippines.

Trong buổi lễ khai mạc cuộc tập trận này ở thủ đô Manila hồi tuần rồi, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết cuộc tập trận chung này được thiết kế nhằm giúp tăng cường khả năng tham chiến trên biển và đổ bộ để ứng phó với những “thách thức” trên biển Đông.

Theo AFP, Philippines với lực lượng quân đội được cho là thuộc hàng yếu nhất trong khu vực, thường xuyên kêu gọi đồng minh Mỹ giúp đỡ giữa lúc Trung Quốc tăng cường các hoạt động ngoại giao và quân sự nhằm kiểm soát các khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc - Philippines trên biển Đông.

Mới đây, cảnh sát biển Philippines ngày 6.5 đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc cùng 11 thủy thủ và phớt lờ đề nghị trả tự do cho họ từ Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Mỹ - Philippines tập trận chung sau cam kết bảo vệ Manila
>> Tổng thống Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế
>> Ông Obama cảnh báo Trung Quốc không nên dùng vũ lực trong tranh chấp biển đảo
>> Thỏa thuận an ninh Mỹ - Philippines giúp Mỹ tăng cường xuất khẩu vũ khí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.