Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel kêu gọi 'tránh căng thẳng ở biển Đông'

08/05/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel có buổi họp báo tại Hà Nội vào ngày 8.5. Ông Russel kêu gọi các nước kiềm chế, tránh căng thẳng, leo thang ở biển Đông.


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel trong buổi họp báo tại Hà Nội vào ngày 8.5 - Ảnh: Trường Sơn

Ông Russel thăm Hà Nội trong hai ngày 7 và 8.5, cho biết ông gặp gỡ các quan chức cấp cao của Việt Nam và trao đổi về nhiều vấn đề hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam.

Khi được một phóng viên Việt Nam hỏi về vụ Trung Quốc đưa giàn khoan dầu khí HD-981 đến vùng biển Việt Nam, ông Russel tái khẳng định quan điểm của Mỹ như Nhà Trắng đã tuyên bố trước đó.

Theo đó, trong cuộc họp báo ngày 7.5, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki tái khẳng định quan điểm của Mỹ: Việc Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng biển nói trên là “gây hấn và vô ích” đối với an ninh trong khu vực, theo Reuters.

“Chúng tôi cực kỳ quan ngại về cách ứng xử và sự đe dọa nguy hiểm của những chiếc tàu. Chúng tôi kêu gọi các bên có cách ứng xử phù hợp và an toàn, kiềm chế và giải quyết vấn đề tuyên bố chủ quyền một cách hòa bình, thông qua con đường ngoại giao và tuân theo luật quốc tế”, bà Psaki nói.

Ông Russel cho biết thêm ông đã trao đổi với các lãnh đạo VN việc quan điểm mạnh mẽ của Mỹ. Cụ thể, các vấn đề tranh chấp biển đảo trên biển Đông phải được giải quyết trong hòa bình, thông qua con đường ngoại giao và tuân theo luật pháp quốc tế.

Theo ông Russel, nền kinh tế toàn cầu và khu vực rất quan trọng, nên các nước trong khu vực cần kiềm chế, tránh những hành động đơn phương có thể khiến căng thẳng leo thang dẫn đến xung đột ảnh hưởng đến an ninh và ổn định trong khu vực.

Tại buổi họp báo, PV Thanh Niên Online đã đặt câu hỏi: Liên quan đến vụ giàn khoan của Trung Quốc, Mỹ đã có phát ngôn về vấn đề này, trong đó có nói là vụ việc có liên quan đến vùng biển đang có tranh chấp. Thực tế thì giàn khoan HD-981 của Trung Quốc được đặt sâu bên trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, được luật pháp quốc tế thừa nhận là thuộc chủ quyền của Việt Nam. Vậy xin hỏi có phải Trung Quốc đã thành công trong việc khiến cộng đồng quốc tế hiểu lầm là đang có tranh chấp ở khu vực này?


Ông Russel nói các vấn đề tranh chấp biển đảo trên biển Đông phải được giải quyết trong hòa bình, thông qua con đường ngoại giao và tuân theo luật pháp quốc tế - Ảnh: Trường Sơn

* Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel:

Mỹ không ngả về bất kỳ quốc gia nào trong các tranh chấp chủ quyền tại biển Đông.

Tôi nghĩ công bằng mà nói cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều có khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và cả 2 đã có tranh chấp.

Mỹ không thể bình luận gì về tranh chấp này nhưng Washington và cộng đồng quốc tế có quyền lên tiếng kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, cũng như giải quyết vụ việc dựa theo luật pháp quốc tế.

Phóng viên AP: Ngoài việc đưa ra tuyên bố về vụ việc, Mỹ có đang làm gì khác hơn không?

Ông Russel: Chuyến thăm Đông Bắc Á và Đông Nam Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama mới diễn ra cách đây 2 tuần. 

Rõ ràng chúng tôi đã khẳng định Mỹ sẽ giữ đúng cam kết mang tính ràng buộc về an ninh, ổn định và phát triển kinh tế đối với khu vực.

Mỹ cũng tham gia các cuộc đối thoại ngoại giao chi tiết, vô tư với tất cả các quốc gia có liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển đảo tại biển Đông cũng như biển Hoa Đông.

Chúng tôi sử dụng những dịp này ở mọi cấp độ để thúc giục các bên dùng các phương tiện ngoại giao mang tính xây dựng và thỏa đáng về mặt pháp lý để giải quyết tranh chấp.

Ngoài ra, Mỹ đang tích cực tham gia vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thông qua gia nhập vào APEC, qua các vòng đàm phán TPP và qua các khoản đầu tư và giao thương song phương của chúng tôi.

Liên quan đến thông tin tàu Trung Quốc đâm và bắn nước vào tàu Việt Nam trên vùng biển Việt Nam mà Bắc Kinh đặt giàn khoan trái phép, phóng viên hãng tin Đức DPA đặt câu hỏi: “Nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực chống lại Việt Nam, liệu Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam?”.

Ông ngần ngừ cho rằng đối với những câu hỏi có từ “nếu”, ông cần phải suy nghĩ kỹ trước khi trả lời, nhưng lại nêu lại những ý mà ông đã nói trước đó.

Phúc Duy - Trường Sơn - Hoàng Uy

>> Đưa giàn khoan phi pháp vào biển Đông, Trung Quốc ngang ngược tố Việt Nam 'can thiệp
>> Mỹ: Trung Quốc 'khiêu khích' khi đưa giàn khoan vào biển Đông
>> Điện đàm cấp cao về việc giàn khoan Trung Quốc
>> Báo Trung Quốc: Không có chuyện ngừng đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> HD-981 chính là giàn khoan ‘khủng’ của Trung Quốc
>> Đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam: Trung Quốc vi phạm DOC
>> PVN yêu cầu CNOOC rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam
>> Phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan xâm phạm thềm lục địa Việt Nam
>> Phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng biển Việt Nam
>> Chế tạo giàn khoan dầu khí tự nâng Tam Đảo 05

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.