Quy mô do thám Mỹ của Israel

09/05/2014 09:00 GMT+7

Israel đối mặt với cáo buộc 'vượt lằn ranh' trong việc do thám Mỹ, đồng minh lớn và quan trọng nhất của nước này.

Israel đối mặt với cáo buộc “vượt lằn ranh” trong việc do thám Mỹ, đồng minh lớn và quan trọng nhất của nước này.


Nước Mỹ bực tức vì bị chính đồng minh dòm ngó - Ảnh: WND

Tạp chí Newsweek, trong số phát hành tuần này, đưa tin Israel do thám Mỹ nhiều hơn bất kỳ đồng minh nào và những hoạt động như vậy đã lên đến mức báo động. Dẫn thông tin từ một cuộc họp kín bàn về dự luật đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cho công dân Israel, tạp chí trên tiết lộ các mục tiêu chính của gián điệp Israel là những bí mật công nghiệp và kỹ thuật của Mỹ.

Tờ báo dẫn lời một viên chức quốc hội Mỹ gọi hành vi của Israel là “đáng báo động, thậm chí đáng sợ”, trong khi một quan chức khác nhận định các gián điệp Israel đang “gây tổn hại” cho Mỹ.

Nhà vô địch do thám

Cuộc họp nói trên là một trong nhiều cuộc họp do Bộ An ninh nội địa, Bộ Ngoại giao, FBI và giới chức phản gián Mỹ phối hợp tổ chức trong những tháng gần đây. Theo một cựu viên chức quốc hội, các cơ quan tình báo Mỹ không đưa ra bất cứ chi tiết cụ thể nào, nhưng tiết lộ rằng “gián điệp công nghiệp Israel đến đây trong những phái bộ thương mại, các công ty Israel hợp tác với Mỹ, hoặc các gián điệp do chính phủ trực tiếp điều hành thông qua Đại sứ quán Israel”. Theo trình bày của giới chức phản gián Mỹ trước Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Đối ngoại tại Hạ viện, hoạt động gián điệp của Israel là “vô địch”, vượt xa những quốc gia đồng minh thân cận không kém khác của Mỹ như Đức, Pháp, Anh và Nhật Bản.

Không phải bây giờ người Mỹ mới giật mình trước hoạt động do thám của Israel. Theo RT, sự ngờ vực lẫn nhau giữa hai đồng minh đã tồn tại nhiều thập niên. Vào khoảng năm 2004 hoặc 2005, 2 nữ nhân viên của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã bị sa thải do tiếp xúc với người Israel mà không báo cáo. Một trong 2 người này thừa nhận có quan hệ với một nhân viên của Bộ Ngoại giao Israel, người đã giới thiệu cô với một nhân vật làm việc cho Shin Bet (cơ quan tương tự Cục Điều tra Liên bang Mỹ - FBI) của Israel. Vào năm 2006, Lawrence A.Franklin, cựu chuyên gia phân tích của Bộ Quốc phòng Mỹ đã bị tuyên phạt 12 năm tù vì tội chia sẻ thông tin mật với một nhà ngoại giao Israel.

Đồng minh đáng ngờ

Những vụ việc trên xảy ra sau khi Israel đưa ra cam kết “chắc như đinh đóng cột” rằng sẽ không còn hoạt động do thám nào khác sau vụ việc đình đám liên quan đến Jonathan Pollard, chuyên gia phân tích tình báo dân sự của hải quân Mỹ. Người này bị kết tội làm gián điệp cho Israel hồi năm 1987 và đang chấp hành bản án chung thân tại một nhà tù ở bang North Carolina. Ngược lại, người Mỹ hẳn nhiên không thể không do thám Israel. Cuối năm ngoái, The Washington Post công bố một tài liệu thu thập được từ cựu nhân viên CIA Edward Snowden cho biết chính quyền Barack Obama xếp Israel chung với Iran và Cuba trong nhóm mục tiêu chính của các nỗ lực phản gián Mỹ. Tuy nhiên, theo thừa nhận của một điệp viên CIA với Newsweek, hoạt động gián điệp của “đàn em” vùng Trung Đông đã bắt đầu gây khổ sở cho các nhân viên phản gián Mỹ.

Giới chức Israel đã phản ứng mạnh với các cáo buộc vừa được Newsweek đăng tải. Theo AFP, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman ngày 7.5 tuyên bố đó là “những lời nói dối”, là “sự phỉ báng vô căn cứ và không có cơ sở”. Nhà ngoại giao hàng đầu của Israel nhấn mạnh nước ông không tham gia vào bất kỳ hình thức hoạt động gián điệp nào chống lại Mỹ, dù là trực tiếp hay gián tiếp, vì đã “thuộc bài học” từ vụ Pollard. Một quan chức Israel khác là Bộ trưởng Tình báo và các vấn đề chiến lược Yuval Steinitz thì khẳng định Israel vẫn trung thành với cam kết chấm dứt mọi hoạt động do thám trên đất Mỹ.

Tuy nhiên, theo Newsweek, thực tế người Mỹ vẫn nghi kỵ đồng minh Israel, và các hoạt động do thám của Israel có vẻ sẽ cản trở mục tiêu gia nhập chương trình miễn thị thực của Mỹ, vốn cho phép công dân Israel nhập cảnh Mỹ dễ dàng hơn. Giới chức Mỹ vẫn lo ngại việc cho Israel tham gia chương trình sẽ tạo điều kiện cho các điệp viên Do Thái do thám “đồng minh lớn” cấp tập hơn. “Họ năng nổ không thể tin được. Họ năng nổ trong mọi khía cạnh quan hệ với Mỹ. Nếu chúng ta cho phép họ thoải mái đưa người đến đây, làm sao chúng ta có thể ngăn chặn điều đó”, một cựu viên chức quốc hội Mỹ nói với Newsweek.

Trùng Quang

>> Tình báo Mỹ bí mật do thám 122 lãnh đạo thế giới
>> Trung Quốc bị nghi tham gia tìm kiếm MH370 để do thám nước khác
>> Mỹ từng bí mật do thám ông Hồ Cẩm Đào?
>> NATO điều máy bay do thám theo dõi tình hình Ukraine
>> EU và Brazil phối hợp lắp cáp viễn thông xuyên biển, chống... do thám
>> Tàu do thám của Hải quân Nga bất ngờ xuất hiện tại Cuba

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.