Vụ 'Du khách Việt bị hải quan Thái Lan sỉ nhục': Phải bỏ ngay quy định miệt thị

07/05/2014 09:00 GMT+7

Ngày 6.5, Thanh Niên đã liên hệ với Lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM để tìm câu trả lời cho những quy định mang tính sỉ nhục người Việt ở cửa khẩu Aranyaprathet.

Ngày 6.5, Thanh Niên đã liên hệ với Lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM để tìm câu trả lời cho những quy định mang tính sỉ nhục người Việt ở cửa khẩu Aranyaprathet.

Vụ Du khách Việt bị hải quan Thái Lan sỉ nhục: Phải bỏ ngay quy định miệt thị 

>> Du khách Việt bị hải quan Thái Lan sỉ nhục

Quyền hạn của hải quan ?

Tuy nhiên, thông qua đại diện là nhân viên người Việt, Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM từ chối trả lời. Nhưng vị đại diện này cũng cho biết thêm, trang web www.thaiembassy.org  có quy định rõ số tiền khách du lịch vào Thái Lan phải mang theo là 20.000 baht, nhưng không đề cập đến việc bắt du khách cầm tiền lên ngang mặt để chụp ảnh. “Phía Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM đã biết thông tin qua báo chí và đang nghiên cứu để có câu trả lời chính thức”, vị này nói.

Bà Huỳnh Diễm Thúy, phụ trách truyền thông của Văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM (TAT), giải thích với báo chí: “Việc yêu cầu du khách cầm số tiền 700 USD hoặc 20.000 baht để hải quan chụp lại số seri trên tiền, phòng trường hợp cho người khác mượn lại số tiền đó. Lý do vì hải quan đã nhiều lần phát hiện trường hợp gian lận của khách và phải mất nhiều thời gian trong việc giải quyết nếu không chụp lại số seri. Đây hoàn toàn nằm trong quyền hạn của hải quan khi làm thủ tục nhập cảnh và du khách nước ngoài (bất kể quốc gia nào) khi được yêu cầu phải tuân theo”.

Không gỡ bỏ, sẽ tẩy chay tour Thái

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, cho rằng hằng năm có gần 500.000 du khách Việt Nam du lịch tới Thái Lan, đóng góp một lượng lớn ngoại tệ cho nước này, ở nhiều trung tâm mua sắm còn có nhân viên nói tiếng Việt để phục vụ du khách Việt. “Thế nhưng, phía Thái lại hành xử như vậy với những người đã mang nguồn thu đến cho họ. Cho nên, tôi đề nghị cơ quan chức năng Việt Nam nên vào cuộc, yêu cầu phía Thái Lan gỡ bỏ chữ Việt Nam trên tấm bảng ở cửa khẩu Aranyaprathet, bỏ quy định có tính miệt thị chụp hình người Việt cầm tiền đưa lên ngang mặt. Nếu phía Thái vẫn giữ quy định này, khách Việt nên tẩy chay du lịch Thái Lan”, ông Huê bức xúc. Nhiều độc giả cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về vấn đề này.

Theo ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Việt: “Thực ra, cơ quan xuất nhập cảnh Thái Lan có nhiều cách để kiểm soát, chứ không phải chỉ có mỗi cách rất thiếu tế nhị là bắt khách phải cầm tiền lên chụp hình như tội phạm”.

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua, người phát ngôn Bộ VH-TT-DL Phan Đình Tân cho biết ngay trong ngày Tổng cục Du lịch Việt Nam phải báo cáo vụ việc với lãnh đạo Bộ. Tùy theo mức độ, Bộ sẽ xem xét cơ quan nào lên tiếng với cơ quan ngang cấp của Thái Lan yêu cầu nước này đối xử tôn trọng khách Việt Nam. Ông Tân khẳng định, phải bảo vệ tư cách công dân Việt Nam chứ không thể để bị làm nhục như vậy ở nước ngoài.

Chúng tôi cũng liên lạc với ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. Ông Tuấn cho hay: “Tôi đang đi công tác nên đã giao cho ông Nguyễn Mạnh Cường, Tổng cục phó, gửi thư đến Tổng cục Du lịch Thái Lan yêu cầu chấn chỉnh vụ việc. Đồng thời gửi công văn đến Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội yêu cầu có biện pháp giải quyết, xử lý và rút kinh nghiệm. Tổng cục Du lịch cũng đề nghị các doanh nghiệp lữ hành trong nước khi đưa khách đến Thái Lan nếu gặp tình huống như vậy cần có thái độ cứng rắn để bảo vệ du khách”.

N.Trần Tâm

>> Nhật sắp miễn thị thực cho du khách Việt Nam
>> Cảnh báo về việc đưa du khách Việt đi Thái Lan
>> Du khách Việt kẹt lũ ở Trung Quốc kể về chuyến hành trình nguy hiểm
>> Du khách Việt mang 3,5 tỉ USD ra nước ngoài
>> Du khách Việt “dễ thương” thiệt!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.