Thủ tướng Thái bị buộc từ chức

07/05/2014 13:58 GMT+7

(TNO) Bà Yingluck Shinawatra phải rời khỏi ghế thủ tướng Thái Lan ngay từ hôm nay 7.5, Tòa hiến pháp nước này vừa đưa ra phán quyết cách đây ít phút.

(TNO) Bà Yingluck Shinawatra phải rời khỏi ghế thủ tướng Thái Lan ngay từ ngày hôm nay 7.5, Tòa hiến pháp nước này vừa đưa ra phán quyết cách đây ít phút.

 

Theo tòa, thủ tướng Yingluck không còn đủ tư cách điều hành đất nước.

Phán quyết của tòa dựa trên xem xét cáo buộc bà Yingluck lạm quyền trong vai trò thủ tướng. Cụ thể là bà đã ra quyết định thuyên chuyển người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia nhằm thâu tóm quyền lực cho đảng cầm quyền Puea Thai.

Quyết định của thủ tướng là vi hiến, theo Hội đồng xét xử của Tòa hiến pháp với 9 thành viên. Vì vậy, bà Yingluck phải bị tước quyền làm thủ tướng.

Kể từ khi giải tán quốc hội hồi tháng 12.2013 dưới áp lực của phe biểu tình chống đối, bà Yingluck chỉ giữ chức thủ tướng tạm thời cho đến khi Thái Lan tổ chức bầu cử và chọn ra thủ tướng mới.

Thủ tướng Thái Lan không đến tòa để nghe phán quyết.

Sáng nay bà Yingluck vẫn triệu tập nội các trong một cuộc họp được cho là bất thường của chính phủ để đánh giá tình hình trước khi có phán quyết của Tòa hiến pháp. Cuộc họp cũng nhằm xem xét tình hình Thái Lan, đặc biệt là cuộc bầu cử sắp tới.

Trông bà Yingluck không có vẻ gì căng thẳng trước giờ tòa đưa ra phán quyết.

Chiều nay bà Yingluck và đảng cầm quyền Puea Thai sẽ đưa ra tuyên bố của mình về phán quyết của tòa.

Trước khi phiên tòa diễn ra, các chuyên gia pháp lý dự báo toàn bộ nội các cũng sẽ bị phế truất nếu bà Yingluck bị kết tội. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời Tòa hiến pháp cho hay những bộ trưởng nào không liên quan đến cáo buộc vẫn có thể tại vị.

Như vậy số phận của bà Yingluck đã được định đoạt, điều mà phe chống đối mong muốn và lâu nay vẫn gây áp lực nhưng chưa đạt được.

Phe “Áo đỏ”, lực lượng ủng hộ chính phủ của bà Yingluck không xuất hiện ở Tòa hiến pháp nhằm gây áp lực như họ từng tuyên bố, thay vào đó phe này cho biết sẽ tụ tập ở Bangkok vào cuối tuần này để thể hiện quan điểm của mình.

Sáng nay cảnh sát phát hiện nhiều vũ khí tại khu vực của 1 phe “Áo đỏ” bên ngoài Bangkok được cho là để chuẩn bị cho cuộc xuống đường sắp tới.

Trong khi đó, phe biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp tục diễu hành ở Bangkok do ông Suthep Thuagsuban dẫn đầu. Ông này kêu gọi những người ủng hộ xuống đường vào tuần tới để ăn mừng chiến thắng sau khi đã lật đổ được Thủ tướng Yingluck Shinawatra và cả chính phủ của đảng Puea Thai.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Vụ 'Du khách Việt bị hải quan Thái Lan sỉ nhục': Phải bỏ ngay quy định miệt thị
>> Suy nghĩ lại về điểm đến Thái Lan
>> Động đất ở miền bắc Thái Lan: 1 chết, 23 bị thương
>> Thủ tướng Thái Lan hầu tòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.