Kho vũ khí bí mật của CIA

08/05/2014 09:40 GMT+7

Tình báo Mỹ sử dụng một kho vũ khí tuyệt mật để hậu thuẫn các lực lượng chống chính phủ khắp thế giới trong hơn nửa thế kỷ.

 Kho vũ khí bí mật của CIA
Các tay súng thuộc Liên minh phương Bắc từng được Mỹ cung cấp vũ khí - Ảnh: US Air Force

Trong hơn 50 năm qua, vẫn tồn tại những lời đồn dai dẳng về một cơ sở bí mật mà tại đó Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã hoạch định cuộc xâm lược vịnh Con heo nhằm lật đổ chính phủ Cuba năm 1961 và hiện cơ sở này vẫn lưu giữ vũ khí hạt nhân. Sự hiện diện của nó chưa bao giờ được xác nhận chính thức, nhưng một cuộc điều tra mới cho thấy cơ sở trên chỉ nằm cách thành phố San Antonio, thuộc bang Texas, hơn 30 km về phía bắc, bên trong Trại Stanley, một căn cứ của lục quân Mỹ.

Theo báo The New York Times, cơ sở bí mật có tên “Kho Trung Tây” của CIA là khu trại có cổng ra vào không mấy nổi bật, với một số nhà kho được nhìn thấy qua hàng rào. Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy những dãy boong ke được xây dựng ở sâu trong căn cứ. Sự tồn tại của cơ sở bí mật này bị rò rỉ lần đầu tiên vào năm 2011, bắt nguồn từ vụ cựu quan chức CIA Kevin Shipp khởi kiện cơ quan cũ. Ông Shipp từng sống cùng gia đình trong khu nhà của chính phủ tại Trại Stanley trước đó một thập niên và các thành viên gia đình ông mắc bệnh nặng do phơi nhiễm khí độc tại căn cứ. Bộ Tư pháp đã viện dẫn điều khoản về nghĩa vụ bảo vệ bí mật nhà nước đối với một cựu quan chức như ông Shipp để cản trở vụ kiện. Tuy nhiên, con trai của ông là Joel Shipp, vốn không bị ràng buộc bởi yêu cầu giữ bí mật, đã viết hồi ký với ý định bán làm kịch bản phim. Ông Joel Shipp xác nhận CIA đã chuyển gia đình mình tới Trại Stanley, nơi ông gọi là “một căn cứ bí mật dùng vận chuyển vũ khí bất hợp pháp và cất giấu vũ khí hóa học”.

Cũng vào năm 2011, The New York Times xác định Trại Stanley là một cơ sở của CIA, dựa trên hồ sơ tòa án từ một vụ kiện bảo hiểm liên quan. Thông tin này thu hút sự chú ý của ông Allen Thomson, chuyên gia phân tích làm việc cho CIA từ năm 1972 - 1985. Ông đã lục tìm những tài liệu giải mật và các bài báo cũ để thu thập manh mối. Vào tháng 12.2013, ông Thomson âm thầm đăng tải nghiên cứu của mình trên website của Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ. 

Những chiến dịch tai tiếng

Nhiều tài liệu mà ông Thomson lần ra được đã cho thấy vai trò của Kho Trung Tây trong nhiều chiến dịch chống phá đầy tai tiếng của CIA ở nước ngoài. Một bản ghi nhớ của CIA năm 1967 đã mô tả sự liên hệ giữa kho này với việc huấn luyện các phần tử Cuba lưu vong trước sự kiện vịnh Con heo. Một bản ghi nhớ của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 1987 xác nhận nhiều thiết bị quân sự được chuyển từ Kho Trung Tây đến các lực lượng chống chính phủ Nicaragua (Contras). Một tài liệu khác của CIA năm 1963 cũng đề cập đến việc cất giữ khoảng 300 tấn thuốc nổ C-4 tại đây. Ngoài ra, còn phải kể đến phi vụ chuyển súng AK-47 cho Liên minh phương Bắc ở Afghanistan để đối phó lực lượng Taliban sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001, cũng như phiến quân UNITA trong cuộc nội chiến ở Angola vào thập niên 1970.

Ông Thomson nói với The New York Times rằng ông đã tìm thấy một sự đề cập rõ ràng trong bản ghi nhớ năm 1986 của đại tá Oliver North, nhân vật chính trong vụ bê bối Iran-contra (bán vũ khí cho Iran và tài trợ cho lực lượng Contras ở Nicaragua). Bản ghi nhớ viết rằng CIA sẽ chuyển tên lửa từ một kho quân sự đến Kho Trung Tây trước khi đưa sang Iran từ căn cứ không quân Kelly ở San Antonio. Gần đây nhất, vào tháng 7.2013, theo thu thập của ông Thomson, lục quân Mỹ đã mua 2 triệu viên đạn dùng cho AK-47, loại súng mà quân đội Mỹ không dùng, để gửi đến Trại Stanley.

Trao đổi với The New York Times, ông Thomson cho rằng lịch sử của Kho Trung Tây cần phải được rà soát. Ông nói: “Tôi lo ngại về mức độ Mỹ chuyển giao vũ khí cỡ nhỏ trong nhiều thập niên qua cho các bên mà Washington hậu thuẫn. Đó đều là những vũ khí có độ bền đáng kể, sau khi được chuyển giao thì chúng sẽ đi về đâu? Liệu đã có bao nhiêu súng AK-47 và RPG-7 được cất giữ ở Kho Trung Tây rơi vào tay các chiến binh trong những thập niên qua?”.

Trùng Quang 

>> Phe nổi dậy Syria tấn công kho vũ khí hóa học?
>> Bắt nghi can truy nã, phát hiện 'kho' vũ khí
>> Kho vũ khí hóa học Syria được niêm phong
>> Nổ kho vũ khí hải quân Mỹ
>> Nga tiêu hủy 76% kho vũ khí hóa học 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.