Người hầu Hitler lên tiếng sau gần 70 năm

06/05/2014 09:10 GMT+7

Một trong những người hầu gái cuối cùng còn sống của Adolf Hitler tiết lộ nhiều thói quen của trùm phát xít Đức.


Trùm phát xít Adolf Hitler tiếp khách tại Berghof, và bà Kalhammer (ảnh nhỏ) - Ảnh: New York Daily News 

Cô gái người Áo Elisabeth Kalhammer không hề biết ai sẽ là chủ nhân của mình khi phản hồi mẩu quảng cáo tìm người giúp việc tại khu nghỉ dưỡng Berghof, đông nam nước Đức hồi năm 1943. Mẹ cô tỏ ra nghi ngờ về công việc này nhưng nhân viên tại văn phòng giới thiệu việc làm đã khuyên Kalhammer nên trân trọng công việc tại Berghof, vì khi đó đời sống tại Đức rất khó khăn do chiến tranh bùng phát trên tất cả các mặt trận. Sau khi được một nhân viên SS kiểm tra kỹ lưỡng và một cuộc lục soát tại nhà Kalhammer không phát hiện dấu hiệu nào về hoạt động chống phát xít, hồ sơ xin việc của cô đã được chấp thuận. Trên thực tế, suốt nhiều năm liền, Berghof được dùng làm đại bản doanh của Đức Quốc xã bên ngoài Berlin và là nơi trùm phát xít Hitler ở lâu nhất trong Thế chiến 2.

Mới đây, bà Kalhammer, 89 tuổi, đã lần đầu tiên trả lời báo chí về khoảng thời gian tại Berghof sau gần 70 năm im lặng và hầu hết những đồng nghiệp của bà khi xưa đều đã qua đời, theo tờ Salzburger Nachrichten. Kalhammer kể bà rất lo lắng trong ngày đầu tiên bước vào khu nhà nghỉ dưỡng sang trọng được canh gác cực kỳ nghiêm ngặt và không tin vào mắt mình khi nhìn thấy người đã thổi bùng khói lửa chiến tranh khắp thế giới. Kalhammer gia nhập đội ngũ 22 người giúp việc cho nhà Hitler nhưng chưa bao giờ giao tiếp với ông ta - bởi đó là “đặc ân” chỉ dành cho những người thân cận nhất. Người hầu cũng không được phép tán gẫu với nhau hay tiết lộ ra ngoài về các bữa tiệc linh đình Hitler tổ chức để đón những vị khách khét tiếng như trùm phát xít Ý Benito Mussolini.

Mê đồ ngọt và ngủ ngày

Do có vấn đề ở lá lách và vì nhu cầu tuyên truyền nên Hitler luôn tỏ ra là một người đàn ông “thượng đẳng” có chế độ sinh hoạt nghiêm ngặt và khoa học. Ông ta có một đầu bếp riêng đảm trách việc chuẩn bị thức ăn trong ngày. Tuy nhiên, The Washington Post dẫn lời Kalhammer cho biết tất cả chỉ là giả tạo. Trùm phát xít thực chất rất mê đồ ngọt và thường xuyên ngủ ngày. Theo Kalhammer, Hitler hay mò xuống bếp vào lúc tối khuya để xơi món khoái khẩu là bánh táo phủ đầy các loại hạt và nho khô. Vì thế, nhà bếp lúc nào cũng phải trữ sẵn loại bánh này và đặt cho nó cái tên là bánh Quốc trưởng. Ngoài ra, Hitler còn thích bánh quy chocolate và bánh nướng nhưng chỉ uống nước ấm hoặc trà. Kalhammer từng bị phạt cắt giảm ngày nghỉ và không được ra khỏi khu nhà do lỡ tay làm vỡ một chiếc tách trà ưa thích của Hitler.

Do ngủ trễ lại hay ăn đêm nên Hitler ít khi thức dậy trước 2 giờ chiều. Thói quen này đã hại ông ta khi cấp dưới không dám đánh thức trùm phát xít để báo hung tin trong thời điểm quân Đồng minh đổ bộ lên Normandy ngày 6.6.1944, theo tờ The Independent.

Kalhammer cũng mô tả không khí tại Berghof là khá thoải mái và thừa mứa so với đời sống khó khăn của đa số người dân thời đó. Bà cho biết người tình của Hitler là Eva Braun rất thân thiện nhưng vẫn có nét gì đó ngạo mạn và giả tạo khi thích được gọi là “Quý bà giàu lòng thương”. Braun thường cho phép các cô hầu gái xem các bộ phim tuyên truyền về “chiến công và chính nghĩa của đế chế” trong phòng chiếu riêng. Vào dịp Giáng sinh, Braun tặng người hầu rất nhiều len nhưng là để đan vớ tặng binh lính đang chiến đấu.

Theo Kalhammer, không khí tại Berghof trở nên căng thẳng hơn rất nhiều sau kế hoạch đảo chính và ám sát bất thành của một nhóm sĩ quan cấp cao Đức Quốc xã nhằm vào Hitler ngày 20.7.1944. Theo nhiều tài liệu, 4.980 người đã bị hành quyết sau vụ này và trùm phát xít càng trở nên điên cuồng hơn. Tuy vậy, Kalhammer vẫn làm việc tại Berghof cho đến gần thời điểm kết thúc chiến tranh khi khu nghỉ dưỡng này được sơ tán và quân Đồng minh oanh tạc. Đến năm 1952, toàn bộ tàn tích bị chính quyền bang Bavaria tháo dỡ.

Trùng Quang

>> Trùm phát xít Hitler từng đi tàu ngầm trốn sang Argentina?
>> KCNA ví thủ tướng Nhật như 'Hitler châu Á
>> Ngộ nghĩnh chú chó có khuôn mặt giống... Hitler
>> Hitler thành 'siêu anh hùng
>> Ông Kim Jong-un sùng bái trùm phát xít Hitler?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.