Việt Nam phản hồi cáo buộc của Malaysia vụ MH370 mất tích

05/05/2014 02:05 GMT+7

Trả lời Thanh Niên chiều 4.5, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết hôm nay 5.5, Cục Hàng không VN sẽ có văn bản đề nghị phía Malaysia cung cấp đầy đủ báo cáo của Cục Hàng không nước này lên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về vụ việc máy bay MH370.


Một máy bay của hãng Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters 

Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho biết theo thông tin có được, báo cáo của phía Malaysia lên ICAO cũng không có quy kết trách nhiệm chậm trễ cho phía VN, mà chỉ ghi lại thời điểm mất liên lạc với máy bay trên màn hình radar và thời điểm đài kiểm soát không lưu đường dài (ACC) TP.HCM thông báo với Malaysia.

Trước đó, trả lời báo giới, Cục trưởng hàng không Malaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho rằng “một khi MH370 bay qua điểm chuyển giao IGARI ở biển Đông, máy bay chính thức thuộc trách nhiệm của kiểm soát không lưu VN” và kiểm soát không lưu tại TP.HCM phải có trách nhiệm giải thích vì sao chậm 12 phút so với quy trình hàng không sau khi MH370 mất tích mới liên lạc với phía Malaysia.

Phản hồi thông tin này, ông Thanh khẳng định nếu máy bay bay qua điểm IGARI vào vùng FIR TP.HCM thì trách nhiệm điều hành mới thuộc về ACC TP.HCM. Nhưng trên thực tế, máy bay MH370 đã mất tín hiệu radar trước khi vào điểm chuyển giao IGARI và vùng FIR TP.HCM, tổ bay chưa thiết lập liên lạc nào với ACC TP.HCM nên VN chưa thực hiện quyền điều hành kiểm soát với máy bay này. Trong khi đó, theo quy định của ICAO, trường hợp máy bay mất tích đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với máy bay. Trường hợp này, trách nhiệm thuộc về phía Malaysia, kiểm soát viên không lưu VN đã thông báo ngay với ACC Kuala Lumpur ngay trong giai đoạn hồ nghi.

Thừa nhận có sự chậm trễ 12 phút so với quy định trong việc kiểm soát viên VN thông báo với phía Malaysia sau khi không liên lạc được với MH370, nhưng theo ông Thanh, việc thông báo chậm này không làm ảnh hưởng đến việc tìm kiếm của Malaysia, vì 4 tiếng sau khi nhận được thông báo từ ACC TP.HCM, cơ quan tìm kiếm cứu nạn Malaysia mới chính thức phát đi yêu cầu tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay mất tích. Một tiếng sau đó nữa, VN mới nhận được yêu cầu tìm kiếm từ phía Malaysia khi nước này gửi thông báo cho các nước liên quan.

Ông Thanh cũng khẳng định sẽ có trả lời chính thức với phía Malaysia sau khi nhận được văn bản từ nước này.

Nghi vấn khủng bố

Giới chức Malaysia thông báo đã bắt thêm một người trong chiến dịch săn tìm một nhóm khủng bố liên hệ mật thiết với al-Qaeda ở nước này sau khi đã bắt 10 nghi phạm trước đó (Thanh Niên đã đưa tin ngày 1.5). Tờ Daily Mail dẫn các nguồn cấp cao cho hay một trong những trọng tâm thẩm vấn các nghi phạm nói trên là liệu họ có dính líu tới vụ máy bay của hãng Malaysia Airlines chở 239 người mất tích từ ngày 8.3 hay không. Cũng theo Daily Mail, con rể của thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden là Saajid Badat từng khai trước tòa án ở Anh rằng mình từng đến một trại huấn luyện khủng bố ở Afghanistan để cung cấp bom giấu trong giày cho một nhóm người Malaysia. Trong khi đó, tờ The Star dẫn lời cảnh sát Malaysia phủ nhận nhóm nghi phạm vừa bị bắt có liên quan đến chiếc máy bay mất tích. Đến nay, mọi nỗ lực truy tìm manh mối về máy bay đều không thành công và phạm vi tìm kiếm đã được mở rộng đến vịnh Bengal.

Minh Trung

Mai Hà

 >> Truyền thông Anh: al-Qaeda đứng sau vụ máy bay mất tích MH370
>> Malaysia đổ lỗi cho VN vụ chuyến bay MH370 mất tích
>> Máy bay MH370: Bangladesh điều hai tàu hải quân tìm kiếm ở vịnh Bengal
>> Thân nhân hành khách MH370 về nhà nhưng vẫn hy vọng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.