Vì sao cấm ‘hối lộ’ nhưng bệnh nhân vẫn đưa phong bì cho bác sĩ?

03/05/2014 08:25 GMT+7

(TNO) Trung Quốc yêu cầu tất cả các bệnh viện nước này ký kết một thỏa thuận 'không cho/nhận phong bì đỏ hoặc quà tặng xa xỉ' giữa bác sĩ với bệnh nhân nội trú trong vòng 24 giờ kể từ khi nhập viện. Nhưng các bệnh nhân vẫn bồi dưỡng tiền cho các bác sĩ để họ mổ 'mát tay'.


Một bác sĩ Trung Quốc tư vấn cho bệnh nhân - Ảnh: Reuters

Trong thỏa thuận này, các bác sĩ phải cam kết từ chối nhận bất kỳ quà tặng hoặc tiền từ bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân, theo trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 2.5.

Và các bệnh nhân cũng phải cam kết không tặng quà hay tiền cho đội ngũ y bác sĩ.

Một bệnh nhân vừa xuất viện từ Bệnh viện Bằng hữu Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết ông ta biết rõ biện pháp mới này, nhưng một số bệnh nhân vẫn đưa cho bác sĩ những phong bì đỏ, trong đó có tiền, nhằm thể hiện sự biết ơn của họ đối với các bác sĩ.

Bác sĩ Jia Jidong, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gan của Bệnh viện Bằng hữu Bắc Kinh, khẳng định nhiều bệnh nhân muốn thể hiện sự biết ơn đối với các bác sĩ thông qua phong bì đỏ.

Nhưng cũng có nhiều bệnh nhân đưa phong bì đỏ bởi họ lo ngại nếu không đưa thì họ sẽ không được chữa trị và chăm sóc tốt, theo ông Jia.

Tại Bệnh viện Xuanwu ở thủ đô Bắc Kinh, một bệnh nhân giấu tên cho biết nếu bác sĩ từ chối nhận phong bì đỏ, ông ta sẽ rất lo ngại.

Hai chuyên gia y tế nổi tiếng ở Trung Quốc (đề nghị giấu tên) cho hay nhiều người Trung Quốc vẫn tin rằng nếu bệnh nhân không trao phong bì đỏ cho bác sĩ trước khi lên bàn mổ, bác sĩ không tiến hành ca phẫu thuật thành công.

Nhưng hai vị chuyên gia này bác bỏ điều này, cho rằng không có vị bác sĩ nào muốn ca phẫu thuật của họ thất bại bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của họ.

Một số bệnh nhân ủng hộ biện pháp của chính quyền Trung Quốc, nhưng một số khác cho rằng việc ký thỏa thuận sẽ chẳng hiệu quả như mong đợi.

“Ký thỏa thuận là một chuyện. Nhưng thực tế lại là một câu chuyện khác”, một người dân họ Fu ở thủ đô Bắc Kinh cho biết.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc vẫn quyết tâm thực hiện chương trình bác sĩ - bệnh nhân ký kết thỏa thuận “không cho/nhận phong bì đỏ hoặc quà tặng xa xỉ”.

Phúc Duy

>> Trung Quốc tuyển ‘thiên thần bảo vệ’ các bệnh viện
>> Xử phạt bác sĩ bán thuốc tăng cân ‘thần tốc’ cho trẻ
>> Kinh hoàng chuyện bệnh nhân đột quỵ nghe bác sĩ bàn lấy nội tạng
>> Buộc thôi việc bác sĩ vòi tiền bệnh nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.