Săn chuột đồng

04/05/2014 03:10 GMT+7

Hầu hết người dân chốn thôn quê đều biết chuột đồng không hôi hám như chuột nhà, mà ngược lại chúng ở hang sạch, ăn sạch nên thịt rất ngon, nhiều dinh dưỡng, dù luộc hay khìa đều là món khoái khẩu của dân nhậu.

Hồi trẻ con, chúng tôi có thú đi săn chuột đồng. Những buổi săn chuột đầy háo hức, náo nhiệt, tạo ấn tượng khó phai mờ luôn thúc giục tôi trở về với kỷ niệm tuổi thơ đầy hình ảnh tươi vui, ngọt ngào chốn làng quê.

Chuột đồng sinh sống quanh năm nơi ruộng rẫy, chúng đào hang ở bờ ruộng làm nơi trú ẩn, sinh sôi, phát triển họ hàng nhà chuột. Đặc biệt đàn chuột đông đúc lên vào mùa lúa chín cuối năm. Lúc đó chuột béo núc ních, lông bóng mượt, thịt rất thơm ngon vì chúng ăn lúa phủ phê, khẩu phần còn được dặm thêm các loại ốc, cua đồng, mầm cây non…

Lúa chín báo hiệu mùa săn chuột đồng của trẻ con thôn quê bắt đầu nhộn nhịp. Chúng tôi chuẩn bị cuốc, chĩa, gậy và ít ra đứa nào cũng có một chú chó ta tên mực, vện, cò, vàng… được tập luyện thành thục cho việc săn chuột rất công phu.       

Thường khởi đầu thời điểm đi săn là săn chuột trên bờ ruộng. Toán thợ săn cắt cử hai thợ đào có sức khỏe dẻo dai để thay phiên nhau đào hang chuột. Hang ổ nhà chuột đầy dưới chân bờ ruộng, nhiều ngõ ngách liên thông nhau, có khi dẫn tới một ổ… rắn hổ và chuyện đào hang chuột nhưng quay ra đập rắn hổ là chuyện bình thường vì đi săn chuột mà không gặp rắn mới lạ.

Nhưng vui nhất, sinh động nhất là săn chuột đồng dưới kênh nước đang lớn. Toán thợ săn đi hàng dọc hai bên bờ kênh, đập vào lùm bụi ô rô, cóc kèn, dừa nước cho lũ chuột trú ẩn trong đấy sợ hãi phóng xuống kênh, lập tức những cây chĩa 1 mũi, 3 mũi phát huy tác dụng phóng vèo vèo, con nào không trúng chĩa thì bị chó phóng theo ngoạm cổ tha lên bờ. Bọn chuột cũng rất tinh ranh, phóng xuống kênh là chúng lặn luôn, rất sâu nhưng vẫn bị lộ vì sủi tăm dài dài trên mặt nước nên chúng tôi bám theo chờ chúng nổi đầu lên là phóng chĩa. Đôi khi lũ trẻ không phóng chĩa mà chơi trò “mèo vờn chuột” phóng luôn xuống kênh bơi theo tăm của chúng, chờ chuột đuối hơi vừa ngóc đầu lên chúng tôi lập tức tóm đuôi quay mòng mòng một lúc chuột ta mệt phờ, nằm quay lơ cán cuốc.

Chuột được người lớn chế biến thành nhiều món, nào là chuột khìa nước dừa, nướng mọi, và món chủ lực là chuột hon sau khi làm sạch, tẩm ướp gia vị, đặc biệt khử mùi thịt chuột bằng lá nị hay còn gọi là lá cà ri tươi hái sau vườn nhà là bảo đảm nấu nướng lên, mùi thơm bay bốc trời lan sang khắp xóm.

Bây giờ, chuột đồng sạch không còn nhiều như xưa nữa. Vì hiếm nên nó trở thành món đặc sản của các quán ăn, nhà hàng thành phố. Nhưng tôi vẫn nhớ nhất hương vị món thịt chuột quê nhà do chính mình săn bắt được và cùng nhau chế biến kiểu dân dã, bởi không chỉ ngon vì thịt chuột đồng chính cống mà còn vì thấm đẫm hương vị tuổi thơ. 

Từ Kế Tường

>> Sôi động mùa chuột đồng
>> Săn chuột đồng
>> Chuột đồng nướng ngon, bổ, rẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.