Giúp phụ huynh hiểu con hơn

03/05/2014 03:00 GMT+7

Nhiều trường học ở TP.HCM có các hình thức gắn kết với phụ huynh, nhằm giúp đỡ, hỗ trợ học sinh có được điều kiện học tập, sinh hoạt tốt nhất.

 
Một buổi nói chuyện chuyên đề tại Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) thu hút rất đông phụ huynh tham gia - Ảnh: Minh Luân

Tại Q.5, Trường THCS Lý Phong đã tiên phong trong việc tổ chức các chuyên đề cho phụ huynh, giúp cha mẹ hiểu hơn về những thay đổi tâm sinh lý và theo dõi được quá trình học tập của con.

Bà Trần Thị Thu Ngân, Hiệu trưởng, cho biết: “Nếu phụ huynh cùng con nghe được các nội dung của chuyên đề mà nhà trường tổ chức, chắc chắn cha mẹ và con cái sẽ hiểu nhau hơn”. Mỗi năm, trường này tổ chức 3 chuyên đề cho phụ huynh với các chủ đề như giúp con trưởng thành, giúp con khôn lớn, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho con…

Điều lo lắng nhất của ban giám hiệu là làm sao tập hợp được phụ huynh tham gia. Tuy nhiên, trên thực tế, phụ huynh cảm thấy nội dung thiết thực nên họ hưởng ứng ngay. Vì thế, chuyên đề nào trường tổ chức cũng thu hút gần 100% phụ huynh tham gia.

Theo bà Trần Thị Thu Ngân, sau 3 năm trường thực hiện mô hình này, sự thay đổi trong nhận thức của phụ huynh rất rõ nét. “Trước đây, có phụ huynh hay la mắng, đánh con ngay tại trường thì nay không còn nữa. Trước đây, phòng tư vấn tâm lý luôn tiếp nhận những trường hợp học sinh than phiền bị cha mẹ rầy la, hoặc yêu cầu học ngày học đêm thì nay số ca này giảm đáng kể”, bà Ngân cho biết.

Một hoạt động khác được nhiều trường phổ thông công lập và ngoài công lập thực hiện là tổ chức ngày tri ân cha mẹ học sinh (phụ huynh cùng tham gia với học sinh). Đây được xem là một những hoạt động giúp học sinh ghi nhớ công ơn cha mẹ và giúp phụ huynh hiểu con mình nhiều hơn.

Ông Lê Minh Hiển, phụ huynh học sinh Trường THCS Hồng Bàng, Q.5 cho rằng phụ huynh không phải ai cũng có được những kiến thức về quá trình nuôi dạy, theo dõi, hỗ trợ tốt cho con trong quá trình học tập. “Nếu được nhà trường tổ chức các chuyên đề trang bị các kỹ năng này cho phụ huynh thì rất tốt. Phụ huynh cũng cần biết sắp xếp chương trình học của con như thế nào là hợp lý, định hướng chọn trường theo nguyện vọng, cha mẹ cùng tham gia mạng xã hội để hiểu con hơn…”, ông Hiển nói.

Ông Cao Xuân Hùng, chuyên viên Phòng Giáo dục Q.3, cho biết quận cũng đang hướng đến mô hình này. Ông Từ Quốc Tuấn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lương Định Của, Q.3, cho rằng từ trước đến nay nếu có vấn đề gì (dịch bệnh, tránh nạn ép buộc dạy thêm học thêm, nạn bắt cóc trẻ em…) nhà trường thường in tài liệu để gửi về phụ huynh. “Nhưng nếu những nội dung này mà phụ huynh được các chuyên gia nói chuyện trực tiếp thì sẽ hay và tốt hơn”, ông Tuấn nói.

Minh Luân

>> Phụ huynh 'phát sốt' với bệnh sởi
>> Phụ huynh lo không công bằng khi xét miễn thi
>> Hướng nghiệp hiệu quả cho phụ huynh và học sinh
>> Phụ huynh phản ứng chất lượng bữa ăn bán trú
>> Phụ huynh sợ đại diện phụ huynh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.