Trung Quốc, Nga sắp tập trận chung trên biển Hoa Đông

01/05/2014 13:25 GMT+7

(TNO) Trung Quốc và Nga sẽ tập trận chung trên biển Hoa Đông vào cuối tháng 5 này. Giới quan sát cho rằng đây là động thái nhằm thể hiện sự bất bình của hai nước đối với các chính sách về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và Ukraine của Mỹ.

(TNO) Trung Quốc và Nga sẽ tập trận chung trên biển Hoa Đông vào cuối tháng 5 này. Giới quan sát cho rằng đây là động thái nhằm thể hiện sự bất bình của hai nước đối với các chính sách về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và Ukraine của Mỹ.


Tàu chiến thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga ở cảng Sevastopol thuộc vùng Crimea - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Trung Quốc vào hôm 30.4 đã thông báo cuộc tập trận hải quân, có tên gọi là Biển Chung 2014, sẽ diễn ra trên vùng biển và không phận gần Thượng Hải, ngoài khơi biển Hoa Đông, theo tờ South China Morning Post.

“Cuộc tập trận này là một hoạt động tập trận thường kỳ giữa hải quân Trung Quốc và hải quân Nga, nhằm mục đích thắt chặt quan hệ hợp tác giữa quân đội 2 nước, cũng như nhằm cải thiện năng lực đối phó với các mối đe dọa đối với an ninh hàng hải”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay.

Giới quan sát nhận định tình hình tại biển Hoa Đông trở nên nóng bỏng sau khi Bắc Kinh đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới, bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, vốn là nơi tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với Nhật.

Cuộc tập trận dự kiến sẽ diễn ra gần như cùng lúc với chuyến thăm Thượng Hải trong tháng 5 của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Nga có lẽ muốn dùng cuộc tập trận chung để nhắc nhở Mỹ và Liên minh châu u (EU) rằng Moscow và Bắc Kinh sẽ củng bố “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”, cho thấy một sự đồng lòng của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin”, ông Ni Lexiong, một chuyên gia quân sự Trung Quốc, nhận xét.

Được biết, Mỹ và EU hồi tuần rồi đã ban hành một loạt các biện pháp cấm vận mới nhằm vào các cá nhân và công ty Nga mà Washington và phương Tây cho là thân cận của ông Putin nhằm trả đũa cho các hành động can thiệp vào Ukraine của Nga.

Chuyên gia nghiên cứu hải quân người Trung Quốc Lý Kiệt cho rằng Bắc Kinh đang không vui với những phát biểu của Tổng thống Mỹ Obama tại Tokyo.

Ông Obama khẳng định Washington sẽ bảo vệ Nhật Bản trong tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ngoài ra, tổng thống Mỹ cũng đã ký hiệp ước tăng cường hiện diện quân sự mới với Philippines, quốc gia cũng có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh.

Ông Masafumi Iida, một nhà nghiên cứu quân đội Trung Quốc tại Học viên Nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia Nhật Bản, nói cuộc tập trận chung sắp tới có thể được xem như “một thông điệp nhằm vào liên minh Mỹ - Nhật...”.

“Nhưng tôi không nghĩ Nga có lợi gì nhiều trong việc liên minh với Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư”, chuyên gia Nhật nói.

Hoàng Uy

>> Ông Obama cảnh báo Trung Quốc không nên dùng vũ lực trong tranh chấp biển đảo
>> Tàu Trung Quốc trở lại quần đảo tranh chấp sau khi Obama rời Nhật
>> Tổng thống Obama: Nếu Nhật Bản bị Trung Quốc tấn công, Mỹ sẽ hành động
>> Miền đông Ukraine tuột khỏi tay chính quyền Kiev
>> Nga cam kết không xâm chiếm Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.