Dương Chí Dũng xin "món quà" được sống

30/04/2014 02:36 GMT+7

Hôm qua 29.4, sau 2 ngày xét hỏi và tranh luận bổ sung, phiên tòa xét xử phúc thẩm “đại án” Vinalines của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã bước vào nghị án. HĐXX cho biết sẽ tuyên án vào lúc 14 giờ ngày 7.5.

14 giờ ngày 7.5, HĐXX tuyên án

Hôm qua 29.4, sau 2 ngày xét hỏi và tranh luận bổ sung, phiên tòa xét xử phúc thẩm “đại án” Vinalines của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã bước vào nghị án. HĐXX cho biết sẽ tuyên án vào lúc 14 giờ ngày 7.5.

Dương Chí Dũng xin "món quà" được sống 14 giờ ngày 7.5, HĐXX tuyên án

Bị cáo Dương Chí Dũng tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Hoàng Trang

Khi được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án lần thứ 2, bị cáo Dương Chí Dũng cũng chỉ thừa nhận tội cố ý làm trái, tiếp tục kêu oan tội tham ô tài sản. “Nếu trong tình huống tòa buộc phải tuyên, không làm thế nào được thì cũng xin cho bị cáo được sống. Đây là món quà mà Đảng, Nhà nước, nhân dân dành cho bị cáo cho những thời gian, thành tích đã cống hiến của bị cáo để chứng kiến ngày mọi việc được làm rõ”, bị cáo Dũng nói.

Các bị cáo Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều cũng kêu oan tội tham ô tài sản. Riêng bị cáo Trần Hải Sơn chỉ nói: “Quá trình điều tra và xét xử, bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình. Bị cáo mong muốn trong thời gian tới, gia đình bị cáo sẽ giúp bị cáo khắc phục hậu quả. Chỉ mong HĐXX và pháp luật lượng hình xét xử cho bị cáo một bản án đúng người, đúng tội cũng như các bị cáo khác trong vụ án này”.

Trong phần tranh luận trước đó, đại diện Viện KSND tối cao kết luận sau 2 ngày xét hỏi bổ sung, “nhiều vấn đề được lặp đi lặp lại không có gì mới”. Đối với một số tài liệu, chứng cứ vừa được chuyển đến tòa ngày 28.4 theo kết quả tương trợ tư pháp từ Liên bang Nga, việc thu thập đã được tiến hành đúng quy định. Nội dung các tài liệu này không ảnh hưởng đến cơ sở buộc tội đối với các bị cáo và có thể sử dụng tại tòa như một tài liệu tham khảo.

Luật sư Trần Đình Triển (bào chữa cho bị cáo Dương Chí Dũng) xuất trình vé máy bay của Dương Chí Dũng bay vào TP.HCM thời điểm 15 giờ 30 phút và cho rằng thân chủ ông không thể có mặt tại khách sạn vào lúc 18 giờ để nhận 5 tỉ đồng từ Trần Hải Sơn, cũng không thể nghe điện thoại lúc ở trên máy bay.

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND tối cao giải thích, lời khai của Sơn thể hiện “khoảng 18 giờ tức là có thể hơn hoặc kém”. Với thời gian bay, lộ trình đi lại thì bị cáo Dũng hoàn toàn có đủ thời gian để có thể về đến khách sạn và nhận tiền từ Sơn. “Hoàn toàn không đến mức mâu thuẫn trầm trọng như luật sư đã nêu”, đại diện Viện KSND tối cao nói và khẳng định thêm Sơn khai liên lạc bằng điện thoại với Dũng nhưng không nói cụ thể thời gian nên không thể coi là lúc Dũng đang ở trên máy bay, nên không coi đó là mâu thuẫn.

Tranh luận lại, các bị cáo và luật sư cho rằng quan điểm buộc tội của đại diện Viện KSND tối cao là áp đặt, thiếu cơ sở pháp lý và đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND tối cao bảo lưu quan điểm và đề nghị HĐXX giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với các bị cáo.

Thái Sơn - Hoàng Trang

>> Lùi tuyên án Dương Chí Dũng tới sau nghỉ lễ 1.5
>> Viện KSND tối cao bác bằng chứng 'ngoại phạm' của Dương Chí Dũng
>> Ngân hàng chưa tìm được bằng chứng rút tiền của Trần Hải Sơn để đưa cho Dương Chí Dũng
>> Xét xử Dương Chí Dũng: Luật sư đề nghị bỏ tài liệu mới xuất hiện ra khỏi vụ án
>> Xuất hiện tài liệu mới trong vụ xét xử Dương Chí Dũng
>> Ngân hàng không tra soát được số tiền Trần Hải Sơn rút để đưa cho Dương Chí Dũng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.