Cảm nhận từ hình ảnh VĐV Malaysia vái lạy khán giả VN: Thật xấu hổ !

30/04/2014 03:00 GMT+7

Hình ảnh một vận động viên (vđv) người Malaysia quỳ lạy để xin khán giả VN nhường đường trong cuộc đua mô tô phân khối lớn tổ chức tại Bình Dương hôm 27.4 (Thanh Niên đăng tải ngày 29.4) khiến rất nhiều người bị sốc.


VĐV Malaysia phải quỳ lạy để xin người hâm mộ nhường đường - Ảnh: bikervietnam 

Bài viết và bức ảnh ghi lại khoảnh khắc ấy đã gieo vào lòng người đọc một sự thật cay đắng và chẳng thể không tự hỏi: Tại sao hàng ngàn khán giả tại Bình Dương hôm ấy lại thiếu ý thức đến vậy? Và tại sao Ban tổ chức cuộc đua lại luộm thuộm, thiếu chuyên nghiệp như thế để khiến một sự kiện thể thao được đông đảo khán giả chờ đón cuối cùng bị đổ bể ?

Quỳ xuống và vái lạy là một cử chỉ thành kính, một sự hướng vọng mang ý nghĩa tâm linh mà người Việt thường dành để bày tỏ trước tiên linh của người đã khuất. Nhưng ở đây, chàng trai VĐV Malaysia đã bỏ xe, quỳ lạy và phủ phục để tỏ thái độ bất lực, cầu xin khán giả hãy nhường đường đua cho các VĐV. Thế mà hành động vái lạy ấy cũng không thể cứu vãn nổi tình thế. Cuộc đua đã “chết” và người xem cũng đã bị “chết” trong một tình huống mà sự khát khao chinh phục đường đua của các VĐV không thể thực hiện. Ở một khía cạnh nào đó, có thể nói, VĐV người Malaysia đã vái lạy van xin hàng ngàn khán giả VN có mặt hôm ấy là một thái độ bất mãn cao độ đối với ý thức rất kém cỏi của các khán giả thể thao VN.

Bạn đọc Trần Thắng (ở địa chỉ anhnam6580@yahoo.com) đã viết gửi về tòa soạn Thanh Niên rằng: “Nếu bạn là người có ý thức thì không những không tràn xuống đường mà phải kêu gọi mọi người không nên làm vậy nữa. Ban tổ chức cũng có lỗi nhưng lỗi chính là do ý thức của chúng ta quá kém. Hãy nhìn thẳng vào sự thật, đừng biện hộ, vì cứ mãi biện hộ như thế chúng ta sẽ chẳng bao giờ trở thành một nước văn minh”. Còn bạn đọc Bùi Thị Huyền (ở địa chỉ buihuyen46@gmail.com) lại chua chát: “Tôi thấy xấu hổ thay cho những người đứng trước sự vái lạy của VĐV người Malaysia!”. Và còn nhiều, nhiều nữa những phản hồi cho rằng Ban tổ chức cuộc đua đã rất chủ quan, thiếu chuyên nghiệp, khiến cho cuộc đua trở thành một sự hỗn loạn, là nguyên cớ để xảy ra một nỗi nhục như thế. “Thử hỏi, những bức ảnh và các bài viết của báo chí được những người nước ngoài xem thì sẽ có cảm nhận ra sao về người Việt?” - một bạn đọc đặt vấn đề.

Nhiều sự kiện lớn, thu hút một lượng người xem đông đảo tại Việt Nam thường hay xảy ra những sự cố khó có thể chấp nhận như thế, khiến cho sự kiện mất hết ý nghĩa. Vậy nhưng Ban tổ chức cuộc đua không chịu rút kinh nghiệm, không dự phòng trước những tình huống sẽ xảy ra. Để đến khi đổ vỡ, lại cho rằng “không lường được số lượng người hâm mộ đông đến như vậy”, đây là điều khó có thể chấp nhận!

Với tình cảnh ấy, bao giờ người hâm mộ lại được thụ hưởng những phút giây phấn khích, thỏa mãn từ những hình ảnh đẹp mắt trong thể thao?

Trần Thanh Bình

>> Xấu hổ thay !
>> Hôi bia': Nếu còn chút xấu hổ, hãy trả lại tiền cho chủ hàng
>> Tác giả tấm băng rôn 'xấu hổ' về hành động 'hôi bia' ở Đồng Nai là ai?
>> Treo băng rôn 'xấu hổ' về hành động 'hôi bia' ở Biên Hòa
>> Xấu hổ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.