Tần tảo nuôi 5 con trưởng thành

25/04/2014 09:34 GMT+7

Hơn 30 năm qua, bà Hoàng Thị Lựu (thường gọi là bà Sáu Minh, 84 tuổi) ở thị trấn Tăng Bạt Hổ, H.Hoài n (Bình Định) tần tảo nuôi 5 người con trưởng thành.

Hơn 30 năm qua, bà Hoàng Thị Lựu (thường gọi là bà Sáu Minh, 84 tuổi) ở thị trấn Tăng Bạt Hổ, H.Hoài n (Bình Định) tần tảo nuôi 5 người con trưởng thành.

 Tần tảo nuôi 5 con trưởng thành
Bà Sáu Minh chuẩn bị ra chợ - Ảnh: Văn Tứ

Mỗi khi nhắc đến bà Sáu Minh, người dân tại thị trấn này đều tỏ ra nể trọng trước tấm lòng cao cả của bà, một đời hy sinh vì các con. Năm người con của bà hiện nay đều có công việc ổn định, người lớn nhất hiện đang có một cửa hàng buôn bán, người thứ hai làm thầu xây dựng, người thứ ba là một lái xe, người con thứ tư làm nghề sửa chữa ô tô và người con út hiện là một kỹ sư nông nghiệp.

 

Ông Trần Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Tăng Bạt Hổ:
Gia đình bà Sáu Minh tương đối thành đạt, các con bà có được ngày hôm nay là chủ yếu nhờ công lao của bà ấy. Bà ấy là người mẹ rất tốt và cũng sống rất tốt với hàng xóm. Mặc dù sức khỏe không còn được như mấy năm trước nhưng bà ấy vẫn cố gắng tham gia các hoạt động của Hội, là tấm gương cho nhiều người khác.

Chồng bà mất từ lúc các con còn nhỏ, nên bà phải tự mình bươn chải khắp nơi với chiếc xe đạp cà tàng, buôn bán để có tiền nuôi con. Bà kể: “Trước kia tôi làm y tá trong một bệnh viện. Khi nghỉ hưu, được ưu tiên mua chiếc xe đạp.” Từ đó đến nay, chiếc xe đạp luôn là bạn đồng hành của bà trong suốt hành trình buôn bán mưu sinh. Bà bán đủ thứ hàng tạp hóa trên chiếc xe đạp của mình, không chỉ trong huyện mà còn đi đến các huyện khác để bán. “4 giờ sáng thì tôi đạp xe đến các xã trong huyện để bán. Đến 12 giờ thì đi ra huyện khác bán tiếp, về tới nhà là khoảng 8 giờ tối”, bà Minh nhớ lại.

Bà Trần Thị Thu, cán bộ hưu trí cùng xóm, cho biết: Bà Sáu Minh giỏi lắm! Chồng mất sớm, nên bà ấy khổ hơn nhiều người phụ nữ khác, một mình tảo tần nuôi 5 con trai. Đứa nào bây giờ cũng thành người, có việc làm, khiến cả xóm ai cũng khâm phục bà ấy.

Theo bà Thu, dù bà Sáu Minh đã cao tuổi, mắc nhiều bệnh, nhưng chỉ rời chiếc xe đạp vào những ngày đau ốm, không thể đi được, và ngày mùng 1 Tết không ai họp chợ. Còn ngày nào, người ta cũng thấy bà lóc cóc cùng chiếc xe đạp từ 4 - 5 giờ sáng, chở cái thúng ra chợ ngồi mua bán cho đến trưa. Có hôm, bà ngồi tới xế chiều mới về. Bà Sáu Minh thì bảo: “Làm quen rồi, giờ ở không tôi chịu không được”.

Hình ảnh người đàn bà suốt 30 năm gắn bó với chiếc xe đạp, buôn bán nuôi con nên người đã trở thành hình ảnh đẹp, gần gũi ở một vùng quê, ấm áp tình người này.

Văn Tứ

>> Tần tảo gánh hàng cuối năm
>> Gà trống nuôi con

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.