Mật vụ Nga 'đạo diễn' vụ giết và phi tang xác một quan chức Ukraine?

25/04/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Cơ quan tình báo Ukraine ngày 24.4 công bố một đoạn ghi âm cuộc trò chuyện bằng điện thoại, được cho là giữa thủ lĩnh phe biểu tình ở một thị trấn miền đông Ukraine và đặc vụ Nga, bàn về việc bắt giữ và phi tang xác của một quan chức trong vùng.


Vyacheslav Ponomaryov (phải), người tự xưng là thị trưởng thành phố Slaviansk - Ảnh: AFP

“Slava, hãy xử lý cái xác này đi… Nó đang nằm bốc mùi ở đây nè”, giọng một người đàn ông nói trong đoạn ghi âm mà Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (SBU) cho rằng là của một mật vụ Nga.

SBU khẳng định người này đang điện đàm với Vyacheslav Ponomaryov, người tự xưng là thị trưởng thành phố Slaviansk, thuộc vùng Donetsk ở miền đông Ukraine, nơi đang bị người biểu tình vũ trang chiếm giữ, Reuters đưa tin.

“Cái xác hả? À, tôi đang sắp xong việc với đám phóng viên và tôi sẽ giải quyết nó cho. Tôi sẽ chôn cái thằng to mồm đó”, người đàn ông được cho là Ponomaryov nói.

Reuters cho biết đã không liên lạc được với Ponomaryov để xác minh.

Hãng tin Mỹ cũng cho biết giọng nói trong đoạn ghi âm giống với giọng của Ponomaryov, nhưng không có bình luận nào trong đoạn trò chuyện đề cập trực tiếp đến vụ giết chính trị gia Volodymyr Rybak.

Ông Rybak là một ủy viên hội đồng thị trấn Horlivka (thuộc vùng Donetsk), bị bắt cóc hồi tuần trước và thi thể bầm dập của ông này được phát hiện tại một con sông gần Slaviansk, theo Reuters.

SBU cũng công bố một đoạn ghi âm khác cho thấy một người đàn ông, được cho là một mật vụ Nga khác, dùng tiếng lóng Nga để ra lệnh cho một "giao liên" ở Horlivka bắt giữ “Rybak” vì chính trị gia này “đã gây phiền toái”.

Reuters cho biết Nga đã bác bỏ cáo buộc rằng nước này có quân đội trên đất Ukraine và Ponomaryov, vốn là một doanh nhân ở Slaviansk, cũng đã từ chối thông tin nói ông nhận lệnh từ Moscow.

Vào hôm 17.4, ông Rybak có xô xát với một đám đông, gồm 1 người đàn ông bịt mặt mặc quân phục không phù hiệu, khi đang cố giật một lá cờ của người biểu tình đòi ly khai ở thị trấn Horlivka. Vụ việc này đã được quay lại rồi tung lên mạng internet, theo Reuters.

Ông Rybak đã được chôn ở Horlivka vào hôm 24.4 và người đưa tiễn linh cữu đã dựng một lá cờ Ukraine tại đám tang.

Hoàng Uy

>> Nga tập trận sát biên giới Ukraine
>> Máy bay quân sự Ukraine dính đạn ở khu miền đông
>> Mỹ tố Nga đưa binh sĩ vào đông Ukraine
>> Mỹ công bố ảnh chứng minh quân đội Nga có mặt tại Ukraine
>> Cực hữu Ukraine xả súng tại miền đông, 4 người chết  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.