Mạnh miệng để tránh phải làm

25/04/2014 03:15 GMT+7

Những cam kết đảm bảo an ninh cho Nhật của Tổng thống Mỹ Barack Obama khi thăm Tokyo được để ý đến hơn cả và làm lu mờ những kết quả khác của chuyến thăm.

>> Tổng thống Obama: Nếu Nhật Bản bị Trung Quốc tấn công, Mỹ sẽ hành động
 >> Ông Obama đến Nhật trong chuyến công du châu Á đầy căng thẳng
 >> Tổng thống Obama: Mỹ bảo vệ Nhật trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc

Cả trước cũng như trong chuyến thăm, ông Obama đều có những ngôn từ cụ thể và mạnh mẽ xác nhận một trong những mục tiêu mấu chốt nhất của mối quan hệ đồng minh chiến lược truyền thống lâu nay là xòe ô bảo hộ an ninh cho Nhật.

Điều đó thể hiện đặc biệt ở phát biểu rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hiện do Nhật quản lý nhưng bị Trung Quốc tranh chấp, thuộc phạm vi khu vực lãnh thổ mà Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho Nhật. Ông Obama cũng đồng thời lên giọng cảnh báo Triều Tiên liên quan đến chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này. Nói ra ở Nhật nhưng địa chỉ mà ông Obama muốn gửi những thông điệp bao gồm cả Trung Quốc.

Hiện tại Nhật có lý do để ông Obama phải có những phát biểu ấy. Nhật coi Triều Tiên là mối đe dọa an ninh. Với Trung Quốc, Nhật còn mắc mứu nhiều hơn và phức tạp hơn. Trung Quốc tăng cường tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật trong khi Tokyo lại có những động thái khiến Bắc Kinh không thể không coi là bất chấp và khiêu khích. Bối cảnh tình hình như thế tiềm tàng nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang trong khu vực. Khi đó, Mỹ sẽ bị đẩy vào tình thế rất khó xử vì không thể không đứng về phía Nhật nếu muốn thực hiện cam kết, nhưng lại không muốn đối địch vũ trang với cả Trung Quốc lẫn Triều Tiên. Cho nên ông Obama mới mạnh lời như thế ở Nhật, để trấn an Tokyo và răn đe kẻ khác nhằm tránh phải thực hiện chính cam kết này.

La Phù

 >> Trung Quốc cải tổ quân đội để 'đối phó liên minh Nhật - Mỹ'?
 >> Nhật - Mỹ tập trận với máy bay Ưng biển
 >> Kết thúc tập trận hải quân Hàn - Nhật - Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.