Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo tàu Triều Tiên

25/04/2014 10:53 GMT+7

(TNO) Một tàu hải quân Hàn Quốc đã nổ súng cảnh cáo sau khi hai tàu tuần tra Triều Tiên vượt qua biên giới trên biển giữa hai nước vào ngày 25.4

(TNO) Một tàu hải quân Hàn Quốc đã nổ súng cảnh cáo sau khi hai tàu tuần tra Triều Tiên vượt qua biên giới trên biển giữa hai nước vào ngày 25.4.

>> Hàn Quốc, Triều Tiên nã pháo qua lại trên biển


Tàu cá (trái) và tàu hải quân Hàn Quốc ở ngoài khơi đảo Yeonpyeong, gần biên giới trên biển Hàn Quốc - Triều Tiên ở Hoàng Hải - Ảnh: AFP 

Hai tàu Triều Tiên trên, có nhiệm vụ giám sát các tàu cá đánh bắt trong lãnh hải của Triều Tiên tại khu vực biên giới trên biển giữa Triều Tiên - Hàn Quốc, đã vượt qua biên giới và xâm phạm lãnh hải Hàn Quốc, AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc vào ngày 25.4.

Trước tình hình đó, một tàu hải quân Hàn Quốc đã bắn vài phát súng cảnh cáo. Hai tàu Triều Tiên sau đó rút về lãnh hải Triều Tiên.

Vị quan chức quốc phòng Hàn Quốc nhận định 2 tàu tuần tra Triều Tiên có thể đang đuổi bắt các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong khu vực.

“Cũng có thể Triều Tiên muốn kiểm tra sự cảnh giác của quân đội Hàn Quốc”, ông này cho biết thêm.

Triều Tiên không chính thức công nhận biên giới trên biển với Hàn Quốc trên Hoàng Hải, có từ sau chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Khu vực biên giới này đã chứng kiến nhiều vụ đụng độ đẫm máu vào năm 1999, 2002 và 2009, AFP cho hay.

Theo AFP, Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến Triều Tiên chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải hiệp định hòa bình.

Tàu tuần tra và tàu cá Triều Tiên thường xuyên vượt qua biên giới trên biển này, nhưng thời điểm xảy ra vụ việc lần này khá nhạy cảm, khi Tổng thống Obama đến thăm Hàn Quốc vào hôm nay 25.4.

Căng thẳng bán đảo Triều Tiên leo thang trước thềm chuyến công du 4 nước châu Á của ông Obama, với nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có khả năng sắp tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 4. Triều Tiên đã tiến ba cuộc thử nghiệm hạt nhân vào 2006, 2009 và 2013.

Trước đó, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 21.4 dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng chuyến công du của ông Obama là “nguy hiểm và phản động” với mục đích làm gia tăng căng thẳng và “mang đến đám mây mù trong cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân” tại bán đảo Triều Tiên.

Từ ngày 23.4 đến 29.4, ông Obama sẽ đến thăm các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines, theo AFP.

Phúc Duy

>> Triều Tiên 'sắp thử hạt nhân
>> Nhật sẽ 'không tự ý' đưa quân vào bán đảo Triều Tiên
>> Hàn Quốc nói Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 4
>> Triều Tiên chỉ trích chuyến công du châu Á của ông Obama là 'nguy hiểm
>> Ông Obama đến Nhật trong chuyến công du châu Á đầy căng thẳng
>> Tổng thống Obama: Nếu Nhật Bản bị Trung Quốc tấn công, Mỹ sẽ hành động
>> Triều Tiên chỉ trích chuyến công du châu Á của ông Obama là 'nguy hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.