Du lịch hè 2014: Bí quyết cho chuyến đi hoàn hảo: Hãy lên kế hoạch sớm!

26/04/2014 08:20 GMT+7

(TNTS) Du lịch luôn là niềm đam mê và cảm hứng của rất nhiều người, mỗi bước đi đều mở ra một cánh cửa mới cho bạn. Những bí quyết sau đây hy vọng sẽ giúp các bạn có một hành trình tốt đẹp, khó quên.

Bí quyết cho chuyến đi hoàn hảo: Hãy lên kế hoạch sớm! 1

Việc lên kế hoạch cho một chuyến du lịch là cực kỳ cần thiết để giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian và cả chi phí. Các bước lên kế hoạch thường gồm:

Xác định nhu cầu về điểm đến, thời gian và kinh phí

Bạn cần xác định ba vấn đề trên cùng một lúc để có thể quyết định khởi hành. Ví dụ nếu có 3 ngày nghỉ, bạn chỉ nên đi những địa điểm trong nước hay các nước xung quanh khu vực Đông Nam Á với thời gian bay dưới 3 tiếng nhằm tránh thời gian “chết” vì di chuyển. Nếu có hơn 1 tuần, bạn có thể nghĩ về các hành trình xa hơn một chút đến các quốc gia châu Á hay thậm chí châu Âu trong vòng 7 ngày. 

Ngoài ra thời tiết và điều kiện tại điểm đến cũng ảnh hưởng không nhỏ tới quyết định của các du khách, chẳng hạn nhiều du khách không chịu được lạnh chọn đến Tây Tạng vào mùa hè để tránh nhiệt độ quá thấp. Đa số du khách chọn đến Nhật Bản vào mùa xuân khi hoa anh đào nở hay Hàn Quốc vào mùa thu lá đổi màu hoặc Hà Lan vào đúng mùa hoa tuylip khoe sắc. Nếu là người yêu khám phá các nền văn hóa, bạn cũng nên tìm đến các quốc gia, vùng đất vào đúng dịp lễ hội. 

 Bí quyết cho chuyến đi hoàn hảo: Hãy lên kế hoạch sớm! 2
Hãy chuẩn bị mọi thứ thật sẵn sàng để có một chuyến du lịch hè thành công - Ảnh: Cẩm Nhi

Cách chọn giá rẻ

Để có vé giá rẻ và chỗ ngồi tốt, thường xuyên theo dõi các website của các hãng hàng không, tàu hay xe và đăng ký nhận email thông báo của họ mỗi khi có khuyến mãi, giảm giá.  Một số hãng hàng không chỉ bán vé khuyến mãi trên chính website của họ mà không thông qua đại lý nào.

Bạn có thể tham khảo những website như Kayak, Orbitz, Hotwire, Travelocity và Expedia hay Adioso.com. Ngoài ra Google đang sở hữu hai website là google.com/flights/explore và google.com/flights khá phong phú cho bạn tìm kiếm.

Lưu ý khi mua vé máy bay tại các website là giá có thể thay đổi sau khi bạn đã nhập lệnh trả tiền. Một trong số đó là Cheapoair, tuy họ đã xác nhận mã booking của bạn nhưng sau đó lại có thay đổi về giá và bạn cần trả thêm tiền để xuất được vé. Trong các trường hợp này nên cân nhắc và thử so sánh giá với các website khác để quyết định có mua vé hay không. Ngoài ra bạn cần chú ý về chính sách đổi trả vé, nhiều hãng hàng không không thu phí đổi trả nhưng các hãng giá rẻ thường quy định rất chặt chẽ.

Nếu không có đủ thời gian chuẩn bị, hãy thử priceline, website tìm kiếm và bán những tấm vé “last minutes - phút chót”. Giá vé thường rẻ gần bằng một nửa nhưng bạn sẽ không biết chính xác giờ bay và hãng hàng không mình sẽ sử dụng.

Một trong những cách mua vé rẻ là bạn nên thử bay 2 chặng thay vì một chặng - nếu có nhiều thời gian di chuyển. Giá vé máy bay quá cảnh (transit) thường rẻ hơn bay thẳng. Ví dụ nếu bay đến Nhật Bản, bạn có thể chọn bay bằng Asiana Airlines quá cảnh tại Hàn Quốc. Hoặc nếu bay đến Hàn Quốc bạn có thể bay bằng China Airlines quá cảnh tại Đài Loan.

Đặt phòng khách sạn

Hiện có rất nhiều trang web đặt phòng trong và ngoài nước như Agoda, Booking, Expedia, ivivu, Asiabooking, mangdatphong, chudu24... Chọn ngày check-in và check-out, sau đó so sánh giá ở các website với nhau để chọn ra con số hợp lý nhất.

Chú ý về quy định hủy chỗ khi đặt phòng, mỗi khách sạn có chính sách khác nhau về việc này và thông thường phải từ ít nhất 24 giờ trở lên. Tuy vậy cũng có khách sạn, resort yêu cầu thông tin trước 48, 72 giờ, thậm chí cả tuần, nhất là vào mùa cao điểm. Nếu đặt phòng qua một kênh trung gian như các website kể trên, hãy đọc về điều khoản hủy chỗ trước khi quyết định.

Ngoài việc chọn khách sạn để lưu trú, hostel hay dormitory (quán trọ hay phòng tập thể) luôn có giá cả rất phải chăng dành cho du khách. Nếu là dân du lịch bụi và chỉ cần chốn ngả lưng sau một ngày dài lang thang, đây là lựa chọn hợp lý cho bạn. Các sách chỉ dẫn du lịch như Lonely Planet hay Rough Guide thường có danh sách rất chi tiết những khách sạn, nhà trọ rẻ để bạn lựa chọn.

Một trong những cộng đồng được giới du lịch chia sẻ nhiều nhất  là couchsurfing tại website couchsurfing.org. Chỉ cần vài bước đăng ký bằng địa chỉ email hay Facebook là bạn đã có thể tìm thấy những vị gia chủ hiếu khách sẵn sàng cho bạn ở nhờ tại hơn 100.000 thành phố trên thế giới.

Nếu đi du lịch tại các điểm hành hương tôn giáo, bạn có thể mạnh dạn xin lưu trú tại đền chùa, tu viện để bổ sung thêm vào những trải nghiệm phong phú cho bản thân.

Đóng gói hành lý

Tùy điểm đến và mùa mà bạn có thể đóng gói hành lý một cách hợp lý. Nếu đi tour theo công ty, chọn loại va li có 4 bánh xe để dễ dàng cho việc kéo, đẩy hành lý. Nếu đi tự túc và phải chủ động trong các phương tiện di chuyển, chọn ba lô có quai đeo bản to.

Hành lý xách tay trên máy bay thường nên có một bộ quần áo mỏng, dụng cụ vệ sinh cơ bản như bàn chải, kem đánh răng, kem dưỡng da, thuốc (nếu có bệnh) phòng trường hợp bị thất lạc hành lý. Nếu hãng hàng không cho số ký thấp (đặc biệt với các hãng giá rẻ), bạn nên đóng gói những món đồ thật sự cần thiết, còn lại có thể mua ở điểm đến dễ dàng. Trước khi bỏ bất cứ món gì vào hành lý, tự hỏi bản thân xem bạn thật sự cần nó hay chỉ để dự phòng. Từ từ xếp những thứ cần thiết nhất như quần áo, đồ vệ sinh cá nhân, thuốc men và sau đó mới đến những món thứ yếu.

Các thủ tục ở sân bay

Đến sân bay trước ít nhất 2 tiếng đồng hồ với các chuyến bay quốc tế và 1 tiếng đối với các chuyến bay nội địa. Tuy vậy bạn cần chú ý nếu đi theo đoàn đông sẽ tốn nhiều thời gian để check-in hơn. Các sân bay đông đúc đặc biệt là tại Mỹ, châu Âu hay các quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á như Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore thường có nhiều chuyến bay và hành khách cùng check in một lúc nên bạn cần chú ý về thời gian có mặt tại sân bay.

Tránh bỏ những vật sắc nhọn, chất lỏng trên 100 ml vào hành lý xách tay. Hạn chế đeo quá nhiều đồ trên người. Tháo các loại đồng hồ, vòng, nhẫn, ví thắt lưng và bỏ vào ba lô sẽ giúp bạn nhanh chóng qua cổng hải quan. Xếp đồ một cách gọn gàng trong túi xách tay để tiện cho việc kiểm tra của các nhân viên khi có yêu cầu. Nếu phải tháo giày, máy tính, hãy cứ bình tĩnh làm theo từng bước, rất nhiều trường hợp vì mải mê tập trung vào việc gỡ bỏ giày dép mà bỏ quên các vật dụng còn lại tại cửa hải quan.

Đọc các quy định của hải quan tại các điểm đến về việc mang thuốc lá, chất có cồn, trang sức, tiền bạc đặc biệt là đối với các quốc gia Hồi giáo.

Nam Nghi

>> Air France khuyến mãi du lịch hè Châu Âu
>> Du lịch hè nước Mỹ
>> Du lịch hè kết hợp tham quan hội chợ
>> Khai mạc mùa du lịch hè Sầm Sơn 2009
>> Sôi động tour du lịch hè
>> Du lịch hè 2006: Du khách đổi sở thích đi tour
>> Du lịch hệ... 8X
>> Biển Sầm Sơn - Điểm du lịch hè lý tưởng
>> Khai mạc Lễ hội du lịch hè 2005 Quảng Nam - Đà Nẵng
>> Trên 150 hành trình du lịch hè thế giới  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.