Vinh danh hai soạn giả tài hoa xứ Bạc Liêu

25/04/2014 03:20 GMT+7

Tối 24.4, trong khuôn khổ Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT), Bạc Liêu đã tổ chức vinh danh hai soạn giả Trọng Nguyễn, Yên Lang, những người đã có đóng góp lớn cho ĐCTT và sân khấu cải lương.

Soạn giả Trọng Nguyễn nhận hoa chúc mừng từ lãnh đạo tỉnh Bạc Lieu -  Ảnh: Khánh Châu
Soạn giả Trọng Nguyễn nhận hoa chúc mừng từ lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu -  Ảnh: Khánh Châu 

Trong sự nghiệp của mình, Yên Lang đã sáng tác (từ 1958) hơn 100 bản vọng cổ, tân cổ giao duyên và hơn 30 vở cải lương. Nhiều tác phẩm của ông đã trở thành kinh điển của cải lương như  Đêm lạnh chùa hoang, Băng Tuyền nữ chúa, Hoa Sơn thần nữ, Mùa thu trên Bạch Mã Sơn, Máu nhuộm sân chùa, Tây Thi, Áo vũ cơ hàn, Người phu khiêng kiệu cưới

Soạn giả Trọng Nguyễn bắt đầu sáng tác vào những năm đầu đất nước thống nhất và đã cho ra đời số lượng tác phẩm cải lương, tân cổ đồ sộ, gắn liền với tình yêu quê hương đất nước, lý tưởng cách mạng... Trong đó,  những vở cải lương, như: Giọt máu oan cừu, Rừng thần… hay những bài vọng cổ, như: Chợ Mới, Giọt sữa cuối cùng… có sức sống vượt thời gian và trở nên phổ biến đến tận ngày nay.

Cũng trong ngày 24.4, một ngày trước khi chính thức diễn ra lễ khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất, tại TP.Bạc Liêu (Bạc Liêu) đã diễn ra chuỗi sự kiện văn hóa độc đáo, hấp dẫn thu hút hàng ngàn lượt người khắp nơi đến tham quan, vui chơi, giải trí, như: khai mạc Triển lãm sinh vật cảnh tại khu hành chính tỉnh Bạc Liêu, tham gia có đại diện Hội sinh vật cảnh của 8 tỉnh trong khu vực ĐBSCL, với 26 gian hàng trưng bày trên 1.000 sinh vật cảnh như bon sai, cây kiểng các loại.

Tiến Trình - Trần Thanh Phong

 >> Hết phòng trọ trước Festival Đờn ca tài tử
 >> Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014: Nhiều hoạt động sôi nổi, độc đáo
 >> Khánh thành nhiều công trình dịp Festival Đờn ca tài tử
 >> Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất năm 2014: Bạc Liêu đã sẵn sàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.