Trung Quốc đang ngấm ngầm phá hoại vệ tinh quân sự Mỹ?

24/04/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Trung Quốc có đủ khả năng tiêu diệt các vệ tinh Mỹ, đặc biệt là những vệ tinh quân sự.

(TNO) Trung Quốc có đủ khả năng tiêu diệt các vệ tinh Mỹ, đặc biệt là những vệ tinh quân sự, và họ sẽ không báo trước, Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ (CFR) cảnh báo trong một báo cáo mới đây.

>> Mỹ phủ vệ tinh quân sự toàn cầu


Vệ tinh quân sự AEHF của Mỹ - Ảnh: Reuters

“Các mối đe dọa đối với tài sản ngoài không gian của Mỹ đang lớn mạnh dần lên”, trang tin The Washington Examiner (Mỹ) ngày 24.4 dẫn “biên bản ghi nhớ kế hoạch đối phó với những tình huống có thể xảy ra” với tựa đề “Các sự cố không gian nguy hiểm” của CFR.

Báo cáo công bố trong tháng 4 này cũng xem Iran, CHDCND Triều Tiên, rác vũ trụ và xung điện từ là các mối đe dọa đối với vệ tinh Mỹ.

Được thành lập khoảng năm 1921 tại Mỹ, CFR là một tổ chức phi lợi nhuận, không thuộc đảng phái nào và là một trong những tổ chức nghiên cứu chính trị có ảnh hưởng nhất tại Mỹ. Tổ chức này chuyên đưa ra các phân tích về chính sách đối ngoại của Mỹ và thế giới.

Báo cáo của CFR khẳng định đã có một vài dấu hiệu cho thấy Trung Quốc, Iran và Triều Tiên đang chuẩn bị tấn công các tài sản ngoài không gian của Mỹ. “Các dấu hiệu cảnh báo còn cho thấy sắp có một biến cố nguy hiểm ngoài không gian”, theo CFR.

Đứng đầu danh sách các mối đe dọa đối với vệ tinh Mỹ là Trung Quốc, CFR cho hay. Bắc Kinh đã âm thầm tiến hành “ít nhất là 6 cuộc thử nghiệm chống vệ tinh kể từ năm 2005”, theo báo cáo của tổ chức Mỹ.

CFR còn cho biết các trang báo thuộc lực lượng không quân của Quân đội Trung Quốc “đã tranh luận rằng việc bắn hạ các vệ tinh cảnh báo sớm của Mỹ sẽ là một hành động tạo ra sự cân bằng trong đối đầu với Mỹ”.

Trong khi đó, Iran đang “tiến hành những hành động can thiệp” vệ tinh Mỹ bằng tia laser và các thiết bị gây nhiễu sóng, báo cáo của CFR cho hay.

Trong báo cáo, CFR cũng nói Trung Quốc đang lấp đầy vùng quỹ đạo thấp (cách trái đất vài trăm km) bằng rác vũ trụ với các cuộc thử nghiệm chống vệ tinh. Chỉ cần 1 vụ thử nghiệm cũng đã làm tăng đến 40% số lượng rác ngoài không gian.

“Cuộc thử nghiệm chống vệ tinh hồi tháng 1.2007 của Trung Quốc (nhằm tiêu diệt vệ tinh thời tiết đã ngừng hoạt động Fengyun-1C của nước này) đã ngay lập tức làm tăng số lượng rác vũ trụ ở quỹ đạo thấp lên thêm 40%”, theo báo cáo của CFR.

“Rác vũ trụ đặc biệt nguy hiểm trong vùng quỹ đạo thấp, nơi có đến phân nửa trong tổng số 1.100 vệ tinh toàn thế giới đang hoạt động. Các vật thể bay ngoài vũ trụ, dù có kích cỡ nhỏ như một chấm sơn rơi, bay với vận tốc lên đến gần 29.000 km/giờ, có thể gây hư hại nặng nề cho các tàu không gian tự hành lẫn có người lái”, tổ chức Mỹ nói.

Ngoài ra, CFR còn cảnh báo rằng những thiệt hại vô ý mà vệ tinh Mỹ hoặc của đồng minh Mỹ hứng chịu có thể làm bùng phát “một cuộc khủng hoảng quốc tế” giữa Washington và Bắc Kinh.

“Nguy cơ bùng nổ khủng hoảng đang leo thang vì 2 nước không có các thỏa thuận thông báo trước khi phóng vệ tinh hay phi thuyền vào không gian, giống với thỏa thuận Mỹ - Nga về việc thông báo các vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm”, CFR bình luận.

Theo thống kê của The Washington Examiner, có đến 43% tổng số các vệ tinh đang hoạt động là của Mỹ.

Hoàng Uy

>> Chiến đấu cơ phóng vệ tinh quân sự
>> Châu u phóng vệ tinh giám sát trái đất
>> Trung Quốc dự tính lập hệ thống vệ tinh giám sát toàn cầu
>> Mỹ tiết lộ chương trình vệ tinh do thám  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.